Khai mạc hội thảo Cải cách giáo dục đại học Việt Nam

31/07/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/7 tại TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã tổ chức khai mạc hội thảo giáo dục với chủ đề “Đối thoại giáo dục Việt Nam: Cải cách giáo...

   
(TN&MT) - Ngày 31/7 tại TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã tổ chức khai mạc hội thảo giáo dục với chủ đề “Đối thoại giáo dục Việt Nam: Cải cách giáo dục đại học”. Hội thảo do nhóm Đối thoại giáo dục tổ chức, thiết kế nhằm giúp các quan chức cấp cao của Chính phủ, các nhà giáo dục, đại diện các trường cao đẳng và đại học cùng các doanh nhân thảo luận các chiến lược và đề xuất những cải cách đối với hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Hội thảo sẽ kéo dài đến hết ngày 1/8.
   
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu tại hội thảo
   
  Phát biểu khai mạc, bà Rena Bitter Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết, chúng tôi rất vinh dự chủ trì sự kiện này tại Trung tâm Hoa Kỳ, nơi đã đón tiếp gần 60.000 khách Việt Nam đến thăm vào năm ngoái, minh chứng cho mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trung tâm cũng là nơi dành cho người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, đến và tìm hiểu về Hoa Kỳ, về con người và những giá trị Hoa Kỳ, trong đó có các giá trị về giáo dục. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, sự hiện diện của 16.000 sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hoa Kỳ đã góp phần làm phong phú thêm môi trường học thuật của Hoa Kỳ và giúp Hoa Kỳ tìm hiểu về Việt Nam nhiều hơn. Hôm nay, với sự hội tụ những trí tuệ của các học giả xuất chúng sẽ là chất xúc tác cho cải cách giáo dục, bao gồm cả một số giá trị giáo dục Hoa Kỳ; những giá trị này đã tạo thành nền tảng cho sự thịnh vượng, độc lập và sức mạnh của Hoa Kỳ, và hy vọng các buổi đối thoại này sẽ đem đến những đề xuất giúp thúc đẩy một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập.
   
  Thay mặt nhóm Đối thoại giáo dục, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, trong bức tranh lớn của giáo dục Việt Nam, giáo dục đại học có lẽ là mãng cần sớm nhất một sự đổi mới căn bản và toàn diện, đó cũng là mãng phức tạp nhất. Trong sự phức tạp đó, đâu lã những cái nút cần phải được gỡ đầu tiên, đó cũng là câu hỏi mà tất cả những người quan tâm đến giáo dục đại học ở Việt Nam đều quan tâm. Chúng tôi hy vọng, qua những bài tham luận, những buổi tranh luận của hội thảo, sẽ nảy ra những câu trả lời cho những câu hỏi này, và những câu trả lời có tính thực tiễn, khả thi nhất sẽ được chia sẽ rộng rãi hơn trong số những người làm chính sách cũng như trong công luận.
   
 Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo
    
   
  Tham dự hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, đổi mới giáo dục đại học là một trong những nhiệm vụ cấp bách được xác định trong  các chủ trương của Đảng và Chính phủ. Luật Giáo dục đại học ra đời năm 2013 đã tạo một bước chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về đổi mới giáo dục đại học. Luật cũng đã giao cho các trường đại học quyền tự chủ rất cao, nhưng lãnh đạo các trường vẫn còn dè dặt trong quyền tự chủ của mình, chưa thoát được tư duy bao cấp; do đó, việc đổi mới ở các cơ sở giáo dục còn diễn ra chậm chạp. Bộ cũng đã ban hành chương trình hành động để thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà. Đến nay, đổi mới về giáo dục đã đi đúng hướng, song những thành tựu đạt được còn rất khiêm tốn.
   
   
  “Bộ luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đa chiều của xã hội để xây dựng cơ chế chính sách, thúc đẩy đẩy sự nghiệp đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện, tiến nhanh hơn và đạt được mục tiêu ban đầu. Bộ đánh giá cao nhóm Đối thoại giáo dục đã có sáng kiến tổ chức sự kiện này, và hy vọng qua sự kiện cũng như những hoạt động tiếp theo của nhóm, Bộ sẽ có được những ý kiến hay, những kiến nghị bổ ích, đặc biệt là các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức để thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục thiết thực và hiệu quả hơn. Bộ luôn sẵn sàng đối thoại, cung cấp thông tin để cùng nhóm tìm được những giải pháp hay cho một bài toán đổi mới giáo dục nhiều biến cố và rất phức tạp” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm.
   
  Bài & ảnh: Tường  Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc hội thảo Cải cách giáo dục đại học Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO