Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX

07/12/2015 00:00

(TN&MT) – Đúng 8h30 sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đã chính thức khai mạc.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc Đại hội. Ảnh: Việt Hùng
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc Đại hội. Ảnh: Việt Hùng

Đại hội được đón các đồng chí:  Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Trương Tấn Sang- Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các điển hình tiên tiến đại diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học công nghệ… và các vị khách quý; các thành phần tôn giáo, dân tộc, nhân sỹ, trí thức, thầy thuốc, nhà giáo, nghệ nhân, văn nghệ sỹ, các nhà khoa học…; đại diện người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài có công với Việt Nam.

Trong số 1800 đại biểu chính thức tham dư đại hội có: 170 đại biểu là cá nhân và đại diện tập thể Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới từ 2011 đến nay. 56 cá nhân Anh hùng và 116 đại diện tập thể Anh hùng (85 Anh hùng Lao động và 87 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân), chiến 9,09%. Đại biểu là Chiến sỹ thi đua toàn quốc được lựa chọn từ năm 2011 đến nay là 101 đại biểu, chiếm 5,46%.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Việt Hùng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Việt Hùng

Có 878 đại biểu điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, là người trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, anh ninh, quốc phòng của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chiếm 46,98%. 72 đại biểu đại diện tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, gồm đại diện 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và một số bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương tiêu biểu, chiếm 3,85%. 70 đại biểu đại diện cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chiếm 3,75%. 63 đại biểu đại diện tiêu biểu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thuộc 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chiếm 3,5%.

Có 186 đại biểu là người dân tộc thiểu số, chiếm 9,23%. 50 đại biểu đại diện công nhân trực tiếp lao động sản xuất, chiếm 2,77%. 57 đại biểu đại diện nông dân sản xuất giỏi, chiếm 3,05%. 193 đại biểu đại diện Tôn giáo, nhân sỹ, trí thức; Điển hình là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, đại diện gia đình có công với cách mạng; Đại biểu đại diện cho các doanh nhân tiêu biểu; Điểu hình tiêu biểu là người khuyết tật; Điển hình tiêu biểu trong các hoạt động từ thiện xã hội; Điển hình là Cựu chiến binh;

Đại biểu đại diện cho các Cựu Thanh niên xung phong; Đại biểu đại diện các Thầy thuốc, Nhà giáo, Nghệ nhân, Nghệ sỹ, Nhà khoa học, Nhà văn tiêu biểu, đại diện các cá nhân được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước; Đại biểu đại diện các Nhà báo tiêu biểu; các Tài năng trẻ; các cháu Thiếu niên nhi đồng xuất sắc. 29 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài và 10 đại biểu là người nước ngoài có công đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đại biểu cao tuổi nhất là GS.Vũ Khiêu, Trung tâm Khoa học và Nhân văn Quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, năm nay đã 100 tuổi. có 05 đại biểu ít tuổi nhất, 11 tuổi là các học sinh tiểu học.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Việt Hùng
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương  trình bày báo cáo Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 05 năm (2011 - 2015) và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh: Việt Hùng

1394 đại biểu đại diện tập thể, các cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, ngoại giao… gồm người trực tiếp lao động sản xuất, đại diện cho nhân sỹ, trí thức, dân tộc, tôn giáo; đại diện cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, các tài năng trẻ, thanh thiếu niên nhi đồng xuất sắc; đại diện người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài có công lao, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc đã nghe báo cáo Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 05 năm (2011 - 2015) và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020 do đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương trình bày; nghe báo cáo tham luận của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc của các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình, Đại hội đã biểu dương, tôn vinh các điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và giao lưu với các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 – 2015 vào ngày 6/12.

Các phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua không chỉ góp phần rất quan trọng thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị - xã hội của đất nước, làm thay đổi bộ mặt của đất nước mà còn nhằm bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước của dân tộc, xây dựng đạo đức, nếp sống mới để nâng cao phẩm chất con người và làm cho nhân dân ta đoàn kết với nhân dân lao động thế giới. 

Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Việt Hùng
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Việt Hùng

Đại hội Thi đua yêu nước là dịp biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm không gì lay chuyển của toàn Đảng và toàn dân ta, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội tập hợp trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tiếp bước con đường cách mạng vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và dân tộc ta đã lựa chọn. Từ đó, khẳng định những thành tựu của gần 30 năm đổi mới toàn diện đất nước, phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và khơi dậy sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân, lòng yêu nước, ý chí quật cường, lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu khai mạc đại hội Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng- Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương đã chúc mừng đại hội và có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng.

Đoàn đại biểu các điển hình tiên tiến của Bộ Tài nguyên và môi trường do Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang dẫn đầu đã tham dự đại hội và mang không khí thi đua sôi nổi của cả nước về với ngành trong thời gian tới.

Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin từ Đại hội.

Hải Ngọc - Châu Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO