Khắc phục ô nhiễm tại Cty CP sắn Sơn Sơn: Cần sự đồng thuận của dân

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Giữa năm 2014, một sự cố trong quá trình sản xuất tại Công ty CP sắn Sơn Sơn nằm trên địa bàn xã Võ Miếu, Thanh Sơn (Phú Thọ) đã gây ô nhiễm môi...

(TN&MT) - Giữa năm 2014, một sự cố trong quá trình sản xuất tại Công ty CP sắn Sơn Sơn nằm trên địa bàn xã Võ Miếu, Thanh Sơn (Phú Thọ) đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Tới nay, mặc dù công ty có những biện pháp khắc phục ô nhiễm nhưng để giải quyết triệt để hậu quả của sự cố này, rất cần sự ủng hộ của người dân sống quanh khu vực.
 
Ô nhiễm do sự cố
 
Công ty cổ phần sắn Sơn Sơn được thành lập năm 2008 và đi vào hoạt động đầu năm 2009 với công suất hoạt động đạt 55 tấn/ngày tinh bột sắn khô; 30 tấn/ngày tinh bột sắn ướt. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đã giải quyết được đầu ra cho sản phẩm sắn tươi của hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Sơn, đồng thời tạo việc làm cho gần 200 lao động tại địa phương với mức lương từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng… 
 
Tuy nhiên từ giữa tháng 9/2014, trong quá trình sản xuất Công ty đã xả nước thải từ hồ thủy sinh ra sông Giát có màu trắng đục, mùi nặng, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Liên quan đến vấn đề này Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1468/TNMT-CCMT về tăng cường các biện pháp xử lý, bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành thử nghiệm công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của Công ty sắn Sơn Sơn.
 
Hồ thủy sinh thôn Sang Trên đã được vớt bèo nhằm giảm thiểu ô nhiễm
Hồ thủy sinh thôn Sang Trên đã được vớt bèo nhằm giảm thiểu ô nhiễm
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần sắn Sơn Sơn cũng thừa nhận việc gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới cuộc sống của dân là có. Nguyên nhân dẫn tới sự cố ngoài ý muốn này là một mặt do công ty sử dụng men vi sinh cũ, tồn đọng từ vụ sản xuất trước nên không phân hủy được; số lượng bèo được thả xuống hồ thủy sinh bị chết nên không có tác dụng khử nước thải. Ngoài ra do trình độ chuyên môn kỹ thuật của công nhân vận hành bể xử lý nước thải không được thuần thục nên dẫn tới một lượng nước thải lớn chưa kịp xử lý hết tràn ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường. 
 
Đây chỉ là sự cố trong quá trình xử lý nước thải. Ông Lưu Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Phú Thọ cho biết, đây là doanh nghiệp sản xuất tinh bột sắn có đầy đủ các hồ sơ pháp lý về hoạt động, sản xuất. Công ty cũng đã đầu tư 7 tỷ đồng cho hệ thống đường ống dẫn nước thải ra khỏi khu vực dân cư nhằm tránh mùi thối bốc ra từ chất thải này và việc để nước thải ô nhiễm chảy ra hồ thủy sinh chỉ là sự cố trong quá trình sản xuất. 
 
Nỗ lực khắc phục sự cố
 
Xác định phải nhanh chóng xử lý ô nhiễm để trả lại môi trường trong sạch cho người dân, công ty đã cho công nhân trục vớt bèo, rễ bèo chết trong hồ thủy sinh rồi tập kết tại bờ, phủ kín bằng bạt  nhằm giảm thiểu mùi hôi thối; đồng thời che chắn quây bạt xung quanh khu vực hồ với chiều cao 2,5m. Công ty đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục xử lý trong giai đoạn vận hành thử nghiệm theo ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn.  Đồng thời, công ty đã huy động thu gom mủ sắn đưa về nơi tập kết, có mái che kín xung quanh.
 
Hiện Công ty tiến hành lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dây chuyền tinh bột ướt, cải tạo hồ sinh thủy theo đúng hồ sơ kỹ thuật, tiến hành nộp phí xả thải theo quy định… Tuy nhiên, việc khắc phục hiện đang bị đình trệ bởi công ty vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của một bộ phận người dân. Nguyên nhân là khi sự cố xảy ra, nước thải tại hồ thủy sinh đã tràn ra sông, cánh đồng ảnh hưởng tới cuộc sống và sản xuất. Chính vì vậy, người dân đã tiến hành trám lấp cống xả nước bằng bê tông và mảnh chai đập vỡ để ngăn nước bẩn ra môi trường. Đến nay họ vẫn không chịu đập cống cho nước xả ra nên không có đường thoát nước cũ tại hồ thủy sinh cũng như làm sạch hồ.
 
Trao đổi với phóng viên, anh Hà Quang Tuấn (khu Sang Trên - Võ Miếu) – một người dân sống cạnh hồ thủy sinh cho biết, sau sự cố nêu trên, đại diện Công ty đã tiến hành họp thống nhất giữa UBND xã Võ Miếu, Công an huyện Thanh Sơn và người dân khu Sang Trên để giải quyết hậu quả. Tại biên bản cuộc họp Công ty cam kết sẽ đưa ra phương án cải tạo, xử lý ô nhiễm tại hồ thủy sinh bằng việc tiếp tục thả bèo tây xuống hồ, sử dụng men vi sinh và chế phẩm sinh học đã được kiểm định… Công ty không xả thải xuống hồ mà sẽ đưa nước từ hồ Giát xuống để thay thế dần nước thải cũ trong hồ. Nhưng một bộ phận người dân thôn Sang Trên vẫn chưa đồng tình với phương án triển khai khắc phục ô nhiễm của công ty, bởi họ chưa thực sự hiểu quy trình xử lý nước thải khiến việc ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để. 
 
Thiết nghĩ để giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường, chính quyền, doanh nghiệp cũng như các cán bộ cơ sở cần phối hợp giải thích, vận động để người dân hiểu và hợp tác hơn, nhanh chóng giải quyết tình trạng ô nhiễm hơn.
 
Nguyễn Cường -Thanh Thủy
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục ô nhiễm tại Cty CP sắn Sơn Sơn: Cần sự đồng thuận của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO