Kêu gọi đề xuất ý tưởng Sáng kiến Rừng ngập mặn cho Tương lai

23/06/2015 00:00

(TN&MT) -  Rừng ngập mặn cho Tương lai (MFF) là một sáng kiến khu vực dựa trên hợp tác đối tác với sự đồng chủ trì của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP).

Chương trình được thực hiện bởi sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sáng kiến MFF chú trọng việc bảo tồn và quản lý tốt các hệ sinh thái ven biển, góp phần nâng cao sức chống chịu của cộng đồng ven biển sống phụ thuộc vào các hệ sinh thái tại một số nước như: Indonesia, Malaisia, Myanma, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam…

Bà Nguyễn Thùy Anh – Cán bộ truyền thông của IUCN cho biết: MFF chọn rừng ngập mặn là hệ sinh thái tiêu biểu; tuy nhiên, sáng kiến cũng hướng tới tất cả các hệ sinh thái ven biển khác như rạn san hô, vùng cửa sông, đầm phá, bãi biển, thảm cỏ biển và đất ngập nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

MFF kêu gọi các Tổ chức Phi Chính phủ (NGO), Tổ chức cộng đồng (CBO), các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp nhỏ, các ban quản lý tham gia nộp đề xuất ý tưởng dự án cho Qũy tài trợ các Dự án nhỏ. Mức tài trợ tối đa cho mỗi dự án là 20.000 đô la Mỹ với thời gian thực hiện tối đa 12 tháng. Các dự án cần đảm bảo sự tham gia bình đẳng của cả phụ nữ, nam giới và các nhóm yếu thế.

Theo tổ chức IUCN, các đề xuất ý tưởng dự án nhỏ sẽ hướng tới 6 chủ đề ưu tiên gồm: Phục hồi, cải tạo các hệ sinh thái biển và ven biển (rừng ngập mặn, rạn san hô và các ao nuôi tôm bỏ hoang); giới thiệu và phát triển các sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng ven biển; Thử nghiệm và xây dựng cơ chế đồng quản lý trong bảo tồn các hệ sinh thái biển và ven biển; Xây dựng các cơ chế chia sẻ lợi ích từ các hoạt động du lịch sinh thái đối với cộng đồng; Tăng cường tiếp cận, phổ biến thông tin và hệ thống cảnh báo sớm về thiên tai; Nhân rộng các thực hành tốt trong quản lý, bảo tồn và sử dụng các hệ sinh thái biển và ven biển.

Các dự án sẽ được triển khai trên địa bàn phường Cửa Đại, phường Cẩm An,  xã Cẩm Thanh, xã Cẩm Kim và xã Tân Hiệp của thành phố Hội An. Thời hạn nộp đề xuất ý tưởng đến hết ngày 3/7/2015.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi đề xuất ý tưởng Sáng kiến Rừng ngập mặn cho Tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO