Kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường

14/12/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Tổng kết dự án “Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật POP tồn lưu tại Việt Nam” và “Đánh giá kết quả 5 năm kết quả triển khai Quyết định 1946/QĐ – TTg và triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường”. Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài chủ trì hội thảo.

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ban ngành, các địa phương xây dựng và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường và hướng dẫn kỹ thuật. Phối hợp với UNDP/GEF xây dựng dự án “Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất BVTV dạng chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP) tồn lưu tại Việt Nam.

Bàn giao bộ thiết bị lấy mẫu cho các địa phương tham gia thí điểm Dự án POP Pesticides. Ảnh: Hoàng Minh
Bàn giao bộ thiết bị lấy mẫu cho các địa phương tham gia thí điểm Dự án POP Pesticides. Ảnh: Hoàng Minh

Thông qua dự án này đã xử lý được 7 khu vực bị ô nhiễm với 1000 tấn chất thải POP/nguồn tồn lưu POP được loại bỏ, tổ chức hơn 25 khoá tập huấn; hướng dẫn kỹ thuật về Quản lý môi trường tại các khu vực bị ô nhiễm do hóa chất BVTV tồn lưu; Bộ chỉ số giám sát và đánh giá quản lý điểm ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu...

Đến nay, đã có 27 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tiến hành điều tra, khảo sát và phân loại các khu vực ô nhiễm môi trường do hóa chất BVTV tồn lưu.

Theo báo cáo của các Bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tính đến tháng 12 năm 2015 đã phát hiện thêm 403 khu vực môi trường bị ô nhiễm do hoá chất BVTV tồn lưu trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012-2015 đã trợ kinh phí 126,35 tỷ đồng để triển khai cho 21 dự án khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu tại 07 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm: Bắc Giang (01 dự án), Nam Định (01 dự án), Thanh Hóa (03 dự án), Nghệ An (08 dự án), Hà Tĩnh (03 dự án), Quảng Bình (03 dự án) và Quảng Trị (02 dự án).

Tại Hội thảo, các đại biểu đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong quá trình triển Quyết định số 1946/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) và dự án Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật POP tồn lưu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình triển khai Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí cho công tác xử lý, khắc phục ô nhiễm chưa đạt so với yêu cầu. Cụ thể, theo cơ chế tài chính quy định Quyết định số 58/2008/QĐ-TTg, đối với các dự án xử lý ô nhiễm môi trường do hóa chất BVTV tồn lưu, Trung ương hỗ trợ 50% kinh phí xử lý, còn lại 50% là kinh phí của địa phương.

Tuy nhiên hầu hết các địa phương có tồn lưu hóa chất BVTV là các tỉnh khó khăn, không cân đối được ngân sách. Hiện nay chưa có công nghệ hữu hiệu để xử lý đất ô nhiễm hoá chất BVTV tồn lưu (đạt yêu cầu cả về kinh phí, hiệu quả xử lý, thời gian xử lý). Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về tác hại của hóa chất BVTV còn chưa được đầy đủ…

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Hoàng Minh
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Hoàng Minh

Kết luận hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài khẳng định: Qua 5 năm triển khai mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, đến nay đã đạt được kết quả nhất định. Các văn bản chính sách đã được hoàn thiện. Các loại hình công nghệ xử lý đã đa dạng hơn rất nhiều so với trước năm 2010. Hiện nay, đã có khá nhiều các nghiên cứu, áp dụng, thí điểm các công nghệ mới như: Công nghệ Fenton, công nghệ sắt TAML, công nghệ nghiền bi, công nghệ giải hấp nhiệt, công nghệ đốt, đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng. Việc phát triển thị trường công nghệ sẽ góp phần giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả xử lý ô nhiễm môi trường do hóa chất BVTV tồn lưu nói riêng và hoạt động bảo vệ môi trường nói chung.

Mai Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO