Kết luận về dầu cá omega-3 gây thủng miếng xốp

07/01/2016 00:00

  Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có kết luận chính thức về dầu cá omega-3 gây thủng miếng xốp.

 

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết, cho đến sáng nay (7/1), qua quá trình kiểm nghiệm viên dầu cá omega-3 gây thủng miếng xốp, cơ quan chức năng không phát hiện có dấu hiệu bất thường về ATTP.

Việc viên dầu cá ăn mòn miếng xốp, theo bà Nga là không có gì bất thường. Tất cả các loại dầu cá tự nhiên đều chứa acid béo và ester của acid béo. Các chất này có thể hòa tan bọt xốp. Tốc độ thủng miếng xốp nhanh hay chậm là tùy thuộc vào lượng acid béo và ester của acid béo của mỗi loại dầu cá.

Bà Nga cũng khẳng định, tuy làm thủng xốp, nhưng dầu cá lại không có hại cho cơ thể, bởi cấu tạo của ruột và dạ dày người không có các chất giống như của miếng xốp, nên các chất trong dầu cá không thể gây thủng được.

Trước đó, vào ngày 5/1, một người dân đã gửi đến Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi 2 lọ dầu cá omega-3 có dấu hiệu bất thường.

Tại đây, cơ quan chức năng đã thử nhỏ vài giọt dầu cá vào tấm xốp dày khoảng 5cm, thì sau 10 phút mặt xốp bị bào mòn và xuyên thủng.  

Thông tin này khiến dư luận hoang mang và lo lắng.

Ngay sau khi Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi gửi mẫu vật, Cục ATTP đã kiểm nghiệm và đưa ra kết luận nêu trên.

Mặc dù viên dầu cá omega-3 nói trên không gây hại cho sức khỏe, nhưng đây lại là hàng trôi nổi trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên bao bì hộp omega-3 này có ghi là được sản xuất tại Trung Quốc, do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thương mại Ngôi Sao Việt (đóng tại Hà Nội) nhập khẩu và phân phối.

Tuy nhiên, số đăng ký trên 2 hộp omega-3 mà người dân cung cấp không khớp với số đăng ký của Công ty Ngôi Sao Việt.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, Cục đã yêu cầu Chi cục ATVS Quảng Ngãi làm việc với người mua, xem mua ở đâu. Nếu cửa hàng ngay tại Quảng Ngãi phải đến kiểm tra ngay. Nếu là hàng xách tay, hàng trôi nổi, hoặc mua ở nơi khác phải báo cáo về Cục ATTP để kiểm tra ngay nơi bán.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận về dầu cá omega-3 gây thủng miếng xốp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO