Kéo đàn violin tưởng niệm 49 năm thảm sát Sơn Mỹ

16/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 16/3, dưới chân tượng đài chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 - 16/3/2017).

Các em học sinh Trường tiểu học Tịnh Khê dâng hương tưởng niệm
Các em học sinh Trường tiểu học Tịnh Khê dâng hương tưởng niệm

Cách đây 49 năm, sáng ngày 16/3/1968, tại khu vực thôn Mỹ Lai thuộc làng Sơn Mỹ, các đơn vị lính Lục quân Hoa Kỳ đã thảm sát 504 thường dân vô tội tay không vũ khí, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Vụ thảm sát đã gây chấn động dư luận thế giới về tội ác mà quân đội Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam và đã tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam ngay trên đất Mỹ và thế giới.

Tại buổi lễ, sau 5 hồi và 4 tiếng chuông được ngân lên tưởng niệm 504 đồng bào bị thảm sát. Các đại biểu dự lễ và cán bộ, nhân dân, học sinh trên địa bàn xã Tịnh Khê cùng đại diện các tổ chức quốc tế, thân nhân các nạn nhân đã dâng hương tưởng nhớ hương hồn các nạn nhân của vụ thảm sát.

Cựu binh Mỹ ông Mike Boeh đến từ tổ chức Madison Quakers đã kéo đàn Violin với chủ đề “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” như lời tạ tội trước vong linh 504 thường dân vô tội. Tiếng đàn truyền đi thông điệp hòa bình từ Sơn Mỹ đến với bạn bè khắp thế giới.

Gần 50 năm trôi qua, làng quê Sơn Mỹ hôm nay khoác lên một áo mới, thay đổi diện mạo mới đầy sức sống. Những trường học, bệnh xá, những công trình phúc lợi, đường giao thông được xây dựng khang trang. Kinh tế phát triển, cuộc sống của người dân làng Sơn Mỹ và xã Tịnh Khê cũng dần được cải thiện.

Số lượng khách tham quan đến với Sơn Mỹ ngày một tăng lên. Hàng năm có khoảng 250.000 lượt khách tham quan Sơn Mỹ. Trong đó có khoảng 60.000 lượt khách quốc tế. Họ đến Sơn Mỹ để tận mắt chứng kiến những hình ảnh, hiện vật về vụ thảm sát cách đây 49 năm để từ đó cảm thông chia sẻ và hợp tác cùng nhau phát triển và cùng nhau kêu gọi hòa bình cho mọi người, mọi nhà trên khắp hành tinh.

Tin & ảnh:Lan Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kéo đàn violin tưởng niệm 49 năm thảm sát Sơn Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO