Kenya: Tạo năng lượng từ huyết động vật

12/01/2015 00:00

(TN&MT) - Những người chăn gia súc ở bộ tộc Maasai, Kiserian, Kenya tạo khí sinh học bằng cách sử dụng huyết động vật và chất thải từ lò mổ Keekonyokie.

(TN&MT) - Những người chăn gia súc ở bộ tộc Maasai, Kiserian, Kenya đã phát minh ra phương pháp tạo khí sinh học một cách sáng tạo, đó là phương pháp sử dụng huyết động vật và chất thải từ lò mổ Keekonyokie.
   
  Các cơ sở ở Kajiado, Kenya cũng sử dụng khí đốt để tạo ra nguồn điện cho phòng lạnh bảo quản thịt và thiết bị chế biến thịt; đồng thời dẫn khí đến các khách sạn địa phương trong khi bùn trở thành phân bón cho đồng cỏ.
   
  Bộ tộc Maasai hy vọng phát minh này sẽ ngày càng tiến xa hơn và Maasai sẽ trở thành bộ tộc đầu tiên trong cả nước chứa nhiên liệu này trong hộp xi lanh và sau đó có thể khiến nó di chuyển được.
   
  Theo ông Michael Kibue – người đứng đầu dự án, một nhóm gồm 320 người chăn gia súc dự báo rằng tháng 3/2015 họ sẽ bán Keeko Biogas của họ trong các xi lanh 6 kg. Mỗi bên cần chi phí khoảng 700 Ksh ($8), chỉ bằng một nửa chi phí của khí xăng dầu hóa lỏng thông thường.
   
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
   
  Ông Michael Kibue nói: Các lò mổ có thể bán khí sinh học với mức giá rất rẻ bởi vì mỗi ngày họ giết mổ trung bình 120 con bò, 400 con cừu và dê. “Thậm chí quá trình bơm khí vào xi lanh không gây tốn kém vì đã có sự hỗ trợ từ khí sinh học riêng của lò mổ.” - ông Michael Kibue cho biết thêm.
   
  Ông Erastus Gatebe - Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghiệp Kenya (KIRDI), cơ quan hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án Keeko Biogas cho hay: Các nhiên liệu cũng nóng hơn xăng dầu hóa lỏng và rất dễ cháy, do đó, giúp nấu ăn nhanh hơn. Khí biogas có thể mang lại năng lượng hiệu quả hơn từ 30 - 40% so với khí propan hoặc butan.
   
  Ông John Maina, sĩ quan năng lượng tái tạo thuộc Bộ Năng lượng và Dầu khí Kenya cho biết, chính phủ hỗ trợ các dự án kinh doanh như Keeko Biogas bởi dự án này làm giảm lượng khí metan thải vào khí quyển.
   
  Những người chăn gia súc tại Maasai và quản lý lò mổ Keekonyokie đều nhận thấy một thị trường lớn cho biogas đóng bình tại Kenya trong tương lai. “Sau khi KIRDI hoàn thành quá trình thử nghiệm các xi lanh khí sinh học một cách an toàn, chúng tôi sẽ bắt đầu tung nó ra thị trường” - ông Kibue nói.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kenya: Tạo năng lượng từ huyết động vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO