Kênh tiêu nước Đầm Và kêu cứu

05/07/2017 00:00

Kênh tiêu Đầm Và nằm trên địa bàn huyện Mê Linh có nhiệm vụ trữ nước, phục vụ sản xuất xuất nông nghiệp cho các xã: Tiền Phong, Mê Linh, Thanh Lâm, Tráng Việt,...

Kênh tiêu Đầm Và nằm trên địa bàn huyện Mê Linh có nhiệm vụ trữ nước, phục vụ sản xuất xuất nông nghiệp cho các xã: Tiền Phong, Mê Linh, Thanh Lâm, Tráng Việt, Đại Thịnh, thị trấn Quang Minh và Chi Đông.

Ngày 25-4, trong quá trình kiểm tra định kỳ, đơn vị quản lý kênh là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Mê Linh đã phát hiện tại vị trí K2+460, khu bờ hữu Đầm Và, thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, Công ty cổ phần Xây dựng Phương Huy (Công ty Phương Huy) đang thi công xây tường, đổ trụ đỡ và sàn bê tông ở khu đô thị Phương Huy, trong đó có một phần thuộc diện tích kênh tiêu Đầm Và. 

Nhận được thông tin phản ánh, cùng ngày, UBND xã Tiền Phong, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Mê Linh đã cử cán bộ đến kiểm tra, lập biên bản đối với ông Trần Ngọc Phương, chủ đầu tư, về hành vi vi phạm xây dựng công trình không phép. Vào thời điểm kiểm tra, công trình đang được Công ty Phương Huy xây dựng tường, đổ bê tông trụ đỡ và sàn bê tông có chiều dài 90m, rộng 5m. Trong đó, phần công trình vi phạm "lấn" sang đất công trình thủy lợi kênh tiêu Đầm Và đã xây dựng có chiều dài 42,4m, rộng 3,1m và một phần đang thi công có chiều dài 47,6m, rộng 5m…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếp đó, UBND xã Tiền Phong đã ra các quyết định xử phạt vi phạm, đồng thời yêu cầu ông Phương phá dỡ công trình xây trên bờ kênh tiêu Đầm Và. Tuy nhiên, ông Phương cho rằng công trình xây trên phần đất dự án của Công ty Phương Huy được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao, nên không chấp hành và tiếp tục cho xây tường gạch, đổ 18 cột bê tông cốt thép trên diện tích 139,5m2…

Sau nhiều lần tổ chức xác minh, kiểm tra, ngày 23-5-2017, UBND huyện Mê Linh có Thông báo số 209/TB-UBND, khẳng định: “Công ty Phương Huy xây dựng công trình tại mái bờ kè đá kênh tiêu Đầm Và với chiều dài 121,3m, rộng 5m, trong đó 3,1m chiều rộng xây vào mái bờ kè đá kênh tiêu Đầm Và là vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi… UBND huyện đã chỉ đạo Đội Thanh tra Xây dựng của huyện cùng các cơ quan chức năng phối hợp, hướng dẫn UBND xã Tiền Phong hoàn thiện hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Phương Huy theo quy định.

Ngày 30-5-2017, UBND huyện Mê Linh ban hành văn bản số 2095/UBND-TTXD, yêu cầu ông Trần Ngọc Phương - đại diện Công ty Phương Huy ngừng thi công, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 10-6-2017. Sau đó một ngày, Công ty Phương Huy đã có Báo cáo số 315/BC-PH, trong đó có nêu: “Hiện tại công ty đã dừng việc xây dựng ki ốt và sẽ tự phá dỡ công trình trong vòng 15 ngày…”. Nhưng đến nay, mặc dù UBND huyện Mê Linh, UBND xã Tiền Phong đã liên tiếp có văn bản đôn đốc cũng như quá thời hạn công ty cam kết công trình do Công ty Phương Huy xây dựng vi phạm trên bờ kè kênh tiêu Đầm Và vẫn ngang nhiên tồn tại.

Hiện đang vào mùa mưa bão, nếu công trình vi phạm xây lấn kênh tiêu Đầm Và không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến việc tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống lụt bão, úng trên địa bàn huyện Mê Linh. Do đó, đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên.

Theo HNMO

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh tiêu nước Đầm Và kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO