KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh - Hà Nội): Dai dẳng ô nhiễm

15/06/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù, rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, thế nhưng, hơn 10 năm nay, người dân xã Võng La, huyện Đông Anh vẫn phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm không khí do Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long gây ra.

Hơn 10 năm sống chung  ô nhiễm

KCN Bắc Thăng Long với 100% vốn nước ngoài và chỉ cho công ty nước ngoài thuê và mua lại. Trong KCN có khoảng trên 300 nhà máy bao gồm rất nhiều công ty nổi tiếng như: Panasonic, Daikin, Canon, Honda…

Chỉ cần dạo quanh khu vực cổng C KCN Bắc Thăng Long trong phạm vi bán kính 1 km (thuộc địa phận Thôn Sáp Mai, xã Võng La), ngay lập tức ngửi thấy rất rõ mùi khí thải nồng nặc, khét lẹt của cao su, nhựa và mùi sơn… Hiện, các ống khí thải được đặt cách cổng C khoảng vài trăm mét. Đi đến càng gần khu vực đặt ống xả khí thải, mùi càng nồng nặc, thậm chí đứng ở đây lâu sẽ thấy mắt cay xè.

Cổng C của KCN Bắc Thăng Long
Cổng C của KCN Bắc Thăng Long

Những người dân thôn Sáp Mai cho biết, hiện tượng ô nhiễm không khí bắt đầu từ năm 2003 khi các công ty thuê đất ở đây đi vào sản xuất. Không chỉ không khí mà nguồn nước cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, tình trạng ô nhiễm nguồn nước đã phần nào được khắc phục vì có Công ty xử lý nước thải.

Một người bán hàng tạp hóa ở gần cổng C KCN cho biết: “Mùi phát thải từ KCN còn tùy vào hướng gió, nhưng người dân từ lâu kiến nghị nhiều mà không thấy thay đổi nên xác định là sống chung với nó. Còn nguồn nước ở gần KCN, đương nhiên là bị ảnh hưởng. Nước giếng bị đục và vàng do nhiễm kim loại. Tôi chỉ dùng nước giếng để tắm chứ không dùng để ăn".

Một cán bộ thôn Võng La (ở cạnh thôn Sáp Mai) cho hay: “Nếu vào mùa đông, nhất là những hôm mưa, không thể ngửi được. Ở bên thôn mình còn đỡ, người dân ở Sáp Mai là phải chịu nhiều nhất, khổ nhất”.

Ung thư gia tăng?

Người dân và các trưởng thôn ở xã Võng La phản ánh lại, tình trạng ung thư trong xã ngày càng tăng trong những năm gần đây. Người dân nghi ngờ có sự ảnh ưởng không nhỏ từ khí thải độc hại từ KCN? Qua những lần tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân huyện Đông Anh, người dân đã nhiều lần phản ánh, cảnh sát môi trường cũng đã vào cuộc để thực hiện việc quan trắc quanh KCN. Tuy vậy, sau đó, chỉ có Công ty Sowa đã mời chính quyền thôn và xã lên để đưa ra các chứng cứ chứng minh là các chỉ số chất thải của công ty này vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn của Việt Nam.

Người dân cho rằng kết quả quan trắc không khí từ doanh nghiệp thiếu tính khách quan và mong muốn sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, khí thải nồng nặc, ô nhiễm như vậy, không thể đạt chuẩn. Trong khi đó ở làng Sáp Mai, những người bị ung thư đa số đều là ung thư phổi.

Ông Phan Văn Thịnh – trưởng thôn Sáp Mai bức xúc: “Tỷ lệ người chết vì ung thư ở đây so với những năm trước tăng rất nhiều, cứ khoảng 10 người chết, đến 6 người chết vì ung thư. Năm kia, khi thấy phía chúng tôi đấu tranh, họ có nâng ống khói lên và họ nói là đầu tư các thiết bị cao cấp hơn để lọc khí, lọc mùi nhưng tình trạng cũng không cải thiện được bao nhiêu.”

Các ống xả khí thải của khu cổng C - KCN Bắc Thăng Long
Các ống xả khí thải của khu cổng C - KCN Bắc Thăng Long

Lãnh đạo thôn Võng La còn bổ sung: “Cơ quan chức năng đã vào cuộc và kiểm chứng thế mà không có văn bản chứng minh của các cơ quan quản lý, quan trắc về môi trường để công khai cho người dân biết. Trong khi đó, thời gian kéo dài đến cả 10 năm nay, cũng không có được giải pháp cụ thể, quyết liệt nào để giải quyết tình trạng ô nhiễm mùi, khí thải”.

Ông Trần Đình Ngọc - Phó Chủ tịch xã Võng La khẳng định: Về hiện tượng này, các anh chị đi qua cổng, sẽ thấy ngay mùi của KCN. Sự việc đã được người dân phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử chi với HĐND. Nhưng khi được hỏi về các văn bản cụ thể chứng minh nồng độ khí thải hoặc các văn bản xử lý vi phạm, ông Ngọc cho hay, ông mới về làm Phó Chủ tịch nên chưa nắm rõ được các thông tin. Ông sẽ tìm hiểu và trao đổi lại với phóng viên. Tuy vậy, đã nhiều ngày trôi qua, ông Ngọc vẫn không có phản hồi lại!?.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bài và ảnh: Thục Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh - Hà Nội): Dai dẳng ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO