IUCN nhấn mạnh cam kết về bảo tồn đa dạng sinh học

07/06/2016 00:00

(TN&MT) – Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) nhấn mạnh cam kết trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và các loài trên Trái Đất, chống buôn bán trái phép động vật hoang dã thông qua hàng loạt các dự án và kế hoạch hành động.

Phù hợp với chủ đề của ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”, IUCN châu Á đã tạo ra một loạt ảnh làm nổi bật các dự án và chương trình từ nhiều nước khác nhau ở châu Á đang làm việc để chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Một số các dự án của IUCN châu Á tập trung vào việc bảo tồn các loài cụ thể như: Dự án bảo tồn sông Terrapin ở Bangladesh; dự án MIKE (Giám sát việc giết hại Voi bất hợp pháp) ở Ấn Độ, hay gỗ quý ở Thái Lan. Các dự án loài rùa nước ngọt ở sông Bangladesh nhằm tăng quần thể các loài rùa trong tự nhiên và cải thiện tình trạng bảo tồn của nó.

Ảnh minh họa. Nguồn: IUCN
Ảnh minh họa. Nguồn: IUCN

Bên cạnh đó, CITES - Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp nhằm mục đích cung cấp một hệ thống dựa trên khu vực để theo dõi xu hướng dân số và tỷ lệ các vụ giết người bất hợp pháp để nâng cao hiệu quả bảo tồn và quản lý voi. Tại Thái Lan, khai thác gỗ bất hợp pháp và buôn bán gỗ quý đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đến rừng của Thái Lan. Gần đây Cục Quản lý Vườn Quốc gia, động vật hoang dã và thực vật bảo tồn (DNP) đã phối hợp với IUCN để giải quyết những vấn đề đó.

Các dự án khác giải quyết vấn đề tội phạm động vật hoang dã bất hợp pháp bằng cách đào tạo các quan chức hải quan về cách can thiệp để hạn chế thương mại bất hợp pháp động vật hoang dã từ khu vực Đông Nam Á vào miền Nam Trung Quốc thông qua giao thông. Và các đơn vị khác, như Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) đã huy động hơn 5.700 người theo dõi việc tuân thủ của các doanh nghiệp đối với luật thương mại. Cả hai dự án được tài trợ bởi Quỹ đối tác về các hệ sinh thái quan trọng yếu (CEPF).

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IUCN nhấn mạnh cam kết về bảo tồn đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO