Italy xem xét khả năng điều quân đội chống "mafia rác"

15/01/2014 00:00

Chính phủ Italy đang xem xét khả năng sẽ điều quân đội đến vùng Campania ở miền Nam nước này để đối phó với tình trạng mafia kiểm soát các bãi rác thải...

   
Chính phủ Italy đang xem xét khả năng sẽ điều quân đội đến vùng Campania ở miền Nam nước này để đối phó với tình trạng mafia kiểm soát các bãi rác thải và đang gây ô nhiễm trên diện rộng từ nhiều năm qua. 

  Phát biểu với hãng tin ANSA, Thứ trưởng quốc phòng Italy Gioacchino Alfano khẳng định rằng "chính phủ muốn dùng quân đội để giải quyết mafia rác" và việc này sẽ được quyết định sớm trong những ngày tới.

  Khu vực nằm ở xung quanh thành phố Napoli và tỉnh lân cận Caserta thuộc vùng Campania từ lâu đã được đặt tên là "Miền đất lửa," do các băng nhóm mafia đốt rác thải độc hại trong các bãi rác thải trái phép mà chúng kiểm soát. 
   
Khủng hoảng rác thải ở thành phố Naples của Italy năm 2010. Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
    


  Được mệnh danh là "mafia rác," với doanh thu từ các hoạt động vận chuyển và thiêu hủy rác thải tại đây lên tới hàng tỷ euro mỗi năm, các tổ chức tội phạm trong lĩnh vực này từ lâu đã trở thành một vấn nạn của vùng Campania.

  Theo báo chí Italy, việc chôn và đốt hàng trăm nghìn tấn rác thải, trong đó có không ít rác công nghiệp độc hại, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của hàng trăm nghìn người dân sống trong khu vực này. 

  Tại đây, tỷ lệ người nhiễm các loại ung thư cao gấp 5 lần tỷ lệ trung bình trên cả nước Italy, trong khi ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực do đất và nguồn nước bị ô nhiễm. 

  Rác thải độc hại được coi là những quả bom sinh thái hẹn giờ có khả năng sẽ tiếp tục gây ô nhiễm khu vực này trong ít nhất 50 năm nữa.

  Hồi chuông báo động đã vang lên gần đây sau khi tiết lộ của một trùm mafia về việc chất thải độc hại mà ông ta đã chôn và thiêu hủy từ nhiều năm trước có thể gây hại cho hàng vạn người trong khu vực này xuất hiện trên trang nhất các tờ báo Italy. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, các thông tin này đã bị ém nhẹm. 

  Nhiều cuộc biểu tình của người dân ở khu vực này đã diễn ra từ nhiều năm qua nhưng chỉ đến gần đây, vấn đề này mới trở nên cấp thiết sau khi những lời khai của trùm mafia sinh thái này bị rò rỉ.

  Dư luận lo ngại rằng, một cuộc khủng hoảng sinh thái có nguy cơ xảy ra ở miền nam Italy và thậm chí có thể bùng nổ ngay ở thủ đô Rome, sau khi ông trùm tư nhân của ngành xử lý rác của nước này là Manlio Cerrini bị bắt vì những cáo buộc có dính líu đến những bê bối trong thu hồi và xử lý rác thải.

  Cuối năm 2007, đầu năm 2008, một cuộc khủng hoảng rác đã nổ ra ở Napoli, sau khi hệ thống thu hồi và xử lý rác do chính quyền thành phố quản lý tê liệt hoàn toàn. Cảnh sát đã từng nghi ngờ các tổ chức tội phạm đứng đằng sau cuộc khủng hoảng này.

  Việc không xử lý được vụ này một cách chóng vánh và quyết liệt được cho là một trong những nguyên nhân khiến chính phủ hồi đó của thủ tướng Romano Prodi sụp đổ.
Theo TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy xem xét khả năng điều quân đội chống "mafia rác"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO