Italy: Động đất làm thay đổi địa hình khu vực, vùng đất thấp

04/11/2016 00:00

(TN&MT) – Theo số liệu công bố mới đây, hàng loạt trận động đất rung chuyển miền trung Italy hồi tuần trước đã làm thay đổi địa hình khu vực rộng hơn 600 km2 và làm những vùng xung quanh tâm chấn thấp hơn 70 cm. Ngày 26/10, hai trận động đất mạnh 5,5 và 6,1 độ Richter đã xảy ra tại khu vực Perugia khiến nhiều người bị thương. Tiếp đó, trận động đất ngày 30/10 tại thành phố Norcia, vùng Umbria, miền Trung Italy, với cường độ 6,6 độ Richter được coi là trận động đất mạnh nhất tại Italy trong vòng 36 năm qua và gây thiệt hại nặng nề. Mặc dù không có trường hợp nào thiệt mạng trong những trận động đất này nhưng hàng chục tòa nhà đã bị sụp đổ và theo Viện Địa Vật lý và Núi lửa học Quốc gia Ý (INGV), dữ liệu vệ tinh cho thấy những thay đổi đáng kể về địa hình đất xung quanh.

Toàn cảnh Norcia sau trận động đất ở miền trung Italy vào ngày 31/10/2016. Ảnh: REUTERS / Remo Casilli
Toàn cảnh Norcia sau trận động đất ở miền trung Italy vào ngày 31/10/2016. Ảnh: REUTERS / Remo Casilli

INGV cho biết lãnh thổ xung quanh thị trấn Castelluccio di Norcia đã gánh chịu những thiệt hại nặng nề của cơn chấn động, với những vết nứt ngang lớn xuất hiện trên những ngọn núi xung quanh và các tầng đất bị sụp đổ hơn 70 cm.

Phần lớn các thị trấn hiện nay nằm ngoài tầm kiểm soát với những con đường bị “xé toạc” bởi sức mạnh của các trận động đất.

Trận động đất tấn công khu vực này vào ngày 24/8, làm 300 người thiệt mạng, trong đó, hầu hết ở thị trấn Amatrice gần đó. Kể từ đó, INGV cho biết khoảng 21.600 cơn dư chấn đã tấn công khu vực này, khiến phần lớn người dân phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy: Động đất làm thay đổi địa hình khu vực, vùng đất thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO