Indonesia gây sốc trước Thái Lan tại chung kết lượt đi AFF Cup

15/12/2016 00:00

(TN&MT) - Indonesia giành thắng lợi ngược dòng 2 - 1 trên sân nhà Pakansari tối 14/12, ở chung kết lượt đi. Đoàn quân của HLV Alfred Riedl ghi liên tiếp hai bàn chỉ trong năm phút giữa hiệp hai, đảo ngược tình thế sau khi bị Thái Lan dẫn trước ở hiệp một.

Thái Lan không thực sự quá mạnh. Đó là nhiều nhận định khi trận chung kết lượt đi diễn ra tối 14/12.

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn dự đoán chủ nhà Indonesia khó tạo ra bất ngờ trước Thái Lan, đương kim vô địch của giải. Trong trận ra quân ở vòng bảng, Indonesia từng thua đậm 2 - 4 trước người Thái. Tuy vậy, trong bóng đá, những con số thống kê chưa phải là tất cả và đoàn quân của HLV Alfred Riedl đã chứng minh điều này khi trận đấu trên sân Pakansari kết thúc.

Indonesia (áo đỏ) lại gây sốc với thắng lợi trước Thái Lan. Ảnh: AFFC Cup.
Indonesia (áo đỏ) lại gây sốc với thắng lợi trước Thái Lan. Ảnh: AFFC Cup.

Thái Lan là đội duy nhất toàn thắng tại giải năm nay, tính đến trước trận đấu ở Bogor (Indonesia). Nhà đương kim vô địch AFF Cup đang thị uy sức mạnh với chuỗi 5 trận toàn thắng, ghi 12 bàn và để thủng lưới chỉ 2 bàn tại giải năm nay. Ở bán kết, đội đương kim vô địch thể hiện uy quyền bằng việc đè bẹp Myanmar với tổng tỷ số 6 - 0. Cho đến trước trận chung kết, Thái Lan đã có 4 trận liên tiếp, thầy trò Kiatisak chưa để thua bàn nào.

Sau vòng bán kết AFF Cup, có tới 6 cầu thủ Thái Lan góp mặt trong đội hình tiêu biểu do hãng tin ESPN bình chọn. Ngoài ra, có được kết quả ấn tượng này phải nhắc đến chân sút số 1 của ĐT Thái Lan và cũng là chân sút đang tạm dẫn đầu danh sách vua phá lượt tại AFF Cup năm nay, Teerasil Dangda.

Teerasil Dangda có 6 bàn thắng tại giải này và đang dẫn đầu danh sách các chân sút tốt nhất
Teerasil Dangda có 6 bàn thắng tại giải này và đang dẫn đầu danh sách các chân sút tốt nhất. Ảnh: AFFC Cup.

Với pha bay người đánh đầu đẳng cấp ở phút thứ 33 trong trận chung kết, Teerasil Dangda đã có 6 bàn thắng tại AFF Cup 2016 năm nay, giúp anh củng cố vị trí dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới và đây là thành tích tốt nhất của anh tại 1 kỳ AFF Cup. Cả hai lần tham dự trước (2008 và 2012), anh đều sở hữu danh hiệu vua phá lưới. Trong lịch sử Tiger Cup/AFF Cup, chưa có cầu thủ nào đoạt danh hiệu Vua phá lưới 2 lần ngoài Teerasil Dangda.

Có được những điều kiện thuận lợi, có lợi thế dẫn bàn trước, nhưng Thái Lan và thầy trò Kiatisak đã nhanh chóng ngủ quên trong chiến thắng, để dẫn đến bị Indonesia thi đấu bùng nổ và đoàn quân của HLV Alfred Riedl ghi liên tiếp hai bàn chỉ trong năm phút giữa hiệp hai, đảo ngược tình thế sau khi bị Thái Lan dẫn trước ở hiệp một.

Đây chỉ là cách biệt mong manh, trong khi đội đương kim vô địch Thái Lan còn có lợi thế sân nhà ở lượt về vào ngày 17/12. Tuy vậy, chiến thắng 2 - 1 ở lượt đi mang lại lợi thế tâm lý lớn cho Indonesia và truyền thông cho đều cho rằng, chiến thắng 2 - 1 ở lượt đi là một kết quả tích cực mở ra cơ hội đăng quang lớn cho đội bóng của Alfred Riedl.

Ngay từ đầu, Indonesia đã mang đến giải đấu một đội hình không phải là mạnh nhất (mỗi CLB HLV Riedl chỉ được chọn tối đa hai người), họ thi đấu thu ngay ĐKVĐ Thái Lan 2 - 4 ở trận mở màn và chỉ biết mình lọt vào BK ở những giây cuối cùng trong trận đấu cuối ở vòng bảng. Indonesia tại giải năm nay, luôn biết nỗ lực đi lên bằng một thứ tinh thần của những chiến binh quả cảm.

Indonesia giành chiến thắng ấn tượng trước Thái Lan. Ảnh: AFFC Cup.
Indonesia giành chiến thắng ấn tượng trước Thái Lan. Ảnh: AFFC Cup.

Bên cạnh đó, ngoài những sự thay người và có những chiến thuật hợp lý trong từng trận đấu, HLV Alfred Riedl luôn biết khơi gợi được khát khao thi đấu, khát khao chiến thắng của các học trò. “Quãng nghỉ giữa hai hiệp, HLV Riedl nổi cáu trong phòng thay đồ. Ông ấy quát hỏi tại sao các cầu thủ lại thiếu sức chiến đấu như vậy, họ đang làm điều quái quỷ gì trên sân. Ông yêu cầu đội phải tỉnh giấc, thể hiện bộ mặt khác trong hiệp hai”, trợ lý Wolfgang Pikal tiết lộ.

Điều đó đã có được kết quả đền đáp xứng đáng khi hiệp hai Indonesia thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều và ở phút thứ 65, Rizky Pora có một cú sút rất xa đập người Tristan Do đổi hướng, khiến thủ môn Kawin Thamsatchanan bó tay. Sáu phút sau, Hansamu Pranata bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa khung thành Thái Lan. Khoảnh khắc này như khiến các khán giả trên sân Pakansari vỡ òa.

[video(51820)]

“Chúng tôi thắng, nhưng mọi chuyện chưa kết thúc. Trước mắt, vẫn còn trận lượt về tại Bangkok. Thái Lan chắc chắn sẽ tấn công điên cuồng, chúng tôi phải cẩn trọng cao độ”, Wolfgang Pikal cho hay.

Sáng 15/12, Indonesia sẽ hành quân sang Thái Lan để hai ngày sau, đá chung kết lượt về. Đội bóng xứ vạn đảo đang kỳ vọng sẽ lần đầu tiên giành chức vô địch AFF Suzuki Cup, sau bốn lần gục ngã ở chung kết.

Chí Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia gây sốc trước Thái Lan tại chung kết lượt đi AFF Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO