Vũ Quang - Hà Tĩnh: Việc làm nhỏ từ mô hình thu gom rác mang lại giá trị lớn

Đức Cảnh| 19/08/2021 17:03

(TN&MT) - Nhận thức sâu sắc về tác hại của rác thải đối với môi trường, thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã chung tay xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh”, đây là sáng kiến nhằm giữ gìn, bảo vệ môi trường và gây quỹ giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Việc xã rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường là một trong những tác nhân chính dẫn đến suy thoái hệ sinh thái hiện nay, đang là vấn đề cấp bách trên phạm vi toàn cầu. Ở nước ta nói chung và trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, những thay đổi về hệ sinh thái, biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của con người.

Mô hình thu gom rác thải tái chế của Hội Phụ nữ huyện Vũ Quang

Xuất phát từ thực tế đó, Hội Phụ nữ huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã bắt tay hành động bảo vệ môi trường, từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày để xây dựng các mô hình hiệu quả, huy động Hội viên tham gia thường xuyên liên tục, coi đây là trách nhiệm không của riêng ai để có một môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Chính vì lẽ đó, phong trào thu gom, phân loại rác thải tại nguồn thời gian qua được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện triển khai mạnh mẽ.

Triển khai nhân rộng mô hình tại xã Đức Bồng

Bước đầu, cán bộ hội tuyên truyền, vận động hội viên và các hộ gia đình phân loại rác thải thành ba loại gồm: rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải không tái chế. Đối với rác thải hữu cơ dùng để ủ làm phân bón cho cây trồng, rác thải không tái chế được chị em gom lại để đưa về điểm tập kết theo quy định.

Rác thải tái chế sau khi phân loại được bán gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn

Đáng chú ý, sáng kiến mô hình “ngôi nhà xanh” thu gom rác thải tái chế của Hội Phụ nữ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc triển khai mô hình được tiến hành bằng các hoạt động cụ thể, hàng ngày cùng thu gom các loại rác thải như: Chai lọ, túi ni lông, bìa cát tông, sắt vụn, cho vào “Ngôi nhà xanh”, khi ngôi nhà đã chứa đầy thì tiến hành phân loại và thu gom bán gây quỹ.

Hội Phụ nữ xã Đức Hương mua gà giống hỗ trợ hội viên khó khăn từ quỹ "ngôi nhà xanh"

Thống kê của Hội LHPN huyện Vũ Quang cho hay, từ tháng 7/2021 đến nay, Hội LHPN các đơn vị ở các xã như: Đức Lĩnh, Đức Hương, Đức Bồng, Hương Minh, Thị trấn, Quang Thọ với mô hình “ngôi nhà xanh” đã thu gom bán được số tiền hơn 4 triệu đồng. Theo đó, số tiền này đã mua được 400 con gà giống và 50kg thức ăn trao tặng cho 8 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, Chị Lê Thị Kim Lương- Chủ tịch UBMTTQ xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang cùng thường trực Hội LHPN xã đã đến trao mô hình sinh kế gà cho hội viên Lê Thị Hoan (hộ cận nghèo ở thôn Vĩnh Hội), cho hay: “Mỗi bao rác tái chế ,phế liệu, của chị em mang đến “ngôi nhà xanh” của Chi hội đều có ý nghĩa lớn ,tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau ,trong thời gian tới mong rằng chị em hội viên tiếp tục ủng hộ để gây quỹ giúp đỡ các chị em khó khăn khác”.

Việc làm nhỏ từ mô hình “Ngôi nhà xanh” đã đem lại giá trị lớn cho “Ngôi nhà chung”. Được biết, thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng tại 10/10 đơn vị xã, thị trấn của huyện Vũ Quang.

Hỗ trợ hội viên gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống tại xã Đức Lĩnh

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), đánh giá: "Qua hoạt động thực tiễn khẳng định vai trò, trách nhiệm của hội viên hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặt khác, đây là cách làm sáng tạo nhằm tuyên truyền, giáo dục trực quan, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Quang - Hà Tĩnh: Việc làm nhỏ từ mô hình thu gom rác mang lại giá trị lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO