Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Loay hoay tìm nơi đổ rác...!

27/03/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, do không có bãi xử lý nên rác thải ở huyện Vũ Quang đang làm cho môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân và chính...

(TN&MT) - Nhiều năm qua, do không có bãi xử lý nên rác thải ứ đọng ở huyện Vũ Quang đang làm cho môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, gây bức xúc không chỉ đối với người dân mà cả chính quyền cấp huyện. Được biết, lãnh đạo địa phương đã nhiều lần đề xuất Nhà nước đầu tư, xây dựng cơ sơ xử lý rác thải để chấm dứt thực trạng hiện này.
   
Ra chợ “chạm” ngay bãi rác
   
  Chưa bao giờ lượng rác thải sinh hoạt tại khu vực chợ Bộng nằm trên địa bàn hai xã Đức Lĩnh, Đức Bồng của huyện Vũ Quang lại nhiều như hiện nay. Tình trạng người dân đổ các loại rác thải (bao ni lông, chai nhựa, chai thủy tinh...) và vứt xác gia súc, gia cầm chết trực tiếp ra khu chợ đang diễn ra hàng ngày. Điều đáng nói, vị trí này nằm trên trục đường tỉnh lộ 5, điểm trung tâm buôn bán của 6 xã vùng lân cận của hai huyện Vũ Quang, Đức Thọ, vì thế gây ảnh hưởng không chỉ với người dân địa phương mà khách qua đường cũng đang phải gánh chịu hệ lụy.
   
   Anh Trần Mạnh Cường – Một người dân than phiền: “Khổ lắm các anh ạ! rác thải ở đây không biết chuyển đi đâu được nữa, cứ thế dồn ra một góc của khu họp chợ. Trời nắng cũng như mưa, các đống rác thi nhau bốc mùi hôi thối, khiến bầu không khí ngột ngạt, khó thở. Nếu để tình trạng này còn kéo dài thêm nữa thì chắc một thời gian nữa không còn chỗ để họp chợ”.
   
Rác thải sinh hoạt người dân đổ ra chân đê.
   
  Được biết, rác được tập kết tại đây, tích tụ lâu năm nhưng không tiến hành tiêu hủy khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Đã có lúc rác lấn chiếm cả diện tích bãi họp chợ của người dân.
   
  Ông Nguyễn Doãn Thập - Chủ nhiệm HTX Môi trường Thanh niên huyện Vũ Quang cho biết: “Mỗi ngày có khoảng 3 - 5m3 rác thải rắn sinh hoạt của các hộ dân, rác thải do hoạt động buôn bán tại khu chợ rồi tuồn ra bờ sông Ngàn Sâu. Hiện tại, khu vực chân cầu Treo Chợ Bộng đã quá tải và ô nhiễm nặng. Chúng tôi cũng đã tiến hành thu gom nhưng không biết đưa đi đâu để tiêu hủy nên chỉ gom tại chỗ”. Được biết, HTX Môi trường Thanh niên Vũ Quang được thành lập từ năm 2012, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí mua ô tô vận chuyển và dụng cụ thu gom rác thải. Nhưng sau 2 năm đi vào hoạt động, rác thải chỉ được thu gom, không có địa điểm tập kết hay xử lý, hiện tại HTX đang tạm dừng hoạt động để chờ huyện quy hoạch xong bãi rác.
   
Loay hoay tìm nơi đổ rác
   
  Trước thực trạng không có chỗ xử lý rác, UBND huyện Vũ Quang đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, triển khai dự án xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh tại thôn 3 Bồng Thượng, xã Đức Bồng, với diện tích 0,5 ha. Vị trí sau đó đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch bãi xử lý rác thải tại Quyết định số 418/QĐ-UBND để mời gọi đầu tư. Gần ba năm qua, có 2 nhà đầu tư trong nước đã tìm hiểu, xúc tiến đầu tư nhà máy xử lý rác thải với công nghệ hiện đại. Nhưng các nhà đầu tư đến rồi đi mà không nói rõ nguyên nhân.
   
  Năm 2012, để giải quyết nạn rác thải trên địa bàn, huyện Vũ Quang cho thành lập các HTX Môi trường để thu gom xử lý rác thải, Sở TN&MT Hà Tĩnh cũng đã trích kinh phí hỗ trợ mua thiết bị nhưng thời điểm này địa phương vẫn không quy hoạch được địa điểm xử lý. Rác thải thu gom tiếp tục tồn động. Do những vướng mắc đó, một số xã đã tiến hành thu gom rồi đốt thủ công. Tuy nhiên, giải pháp này không hiệu quả.
   
Dụng cụ thu gom rác thải không sử dụng đến.
   
  Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó phòng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết: “ Trên địa bàn lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường khoảng 12-13 tấn/ngày, chủ yếu là ở thị trấn Vũ Quang và khu vực Chợ Bộng. Để xử lý chỉ có duy nhất một bãi rác tạm thời ở thị trấn Vũ Quang với diện tích 0,7 ha, nhưng địa điểm này mới đây đã thu hồi để nhường mặt bằng cho dự án công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Vì vậy, địa phương hiện không có bãi xử lý rác thải”.
   
  Ông Nghĩa cho biết thêm: Hiện tại, huyện Vũ Quang đang cân nhắc xây dựng bãi chôn lấp để giải quyết rác thải rắn tồn đọng, đồng thời có ý kiến đề xuất UBND tỉnh xem xét, quan tâm xây dựng đề án bãi xử lý rác thải khu Chợ Bộng và các xã lân cận để mời gọi đầu tư. Theo tiêu chuẩn của huyện, nhà máy xử lý rác phải có công nghệ xử lý hiện đại, diện tích sử dụng đất cho dự án thấp, sản phẩm tái chế phải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường...
   
  Tuy nhiên, việc xây dựng bãi chôn lấp đến nay vẫn nằm trên kế hoạch, chưa được thực hiện và nếu triển khai thì đây chỉ là giải pháp tình thế, hơn nữa bãi chôn lấp rác sẽ không bảo đảm yếu tố môi trường.
   
Đức Cảnh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Loay hoay tìm nơi đổ rác...!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO