Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa): Dân khốn khổ vì DNTN Tuấn Cường nổ mìn khai thác đá

26/11/2014 00:00

(TN&MT) - Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tư - Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo thừa nhận xã cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về vấn đề...

   
(TN&MT)  - Nhiều năm nay, người dân thôn Ngọc Thanh xã Ngọc Trạo (huyện Thạch Thành - Thanh Hóa) vẫn sống trong thấp thỏm, nguy hiểm rình rập mỗi lần Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Cường tiến hành nổ mìn khai thác đá. Thế nhưng, về phía chính quyền địa phương lại tỏ ra thờ ơ? ...
   
Căn nhà kiên cố của gia đình ông Hiệp nứt toác hoác do nổ mìn.
   
Chạy mìn như chạy giặc thời chiến
   
  Các hộ dân thôn Ngọc Thanh phản ánh với phóng viên: Hàng ngày, doanh nghiệp này nổ mìn, khoan cắt tiếng vang ầm ầm cả một vùng quê, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Mỗi khi doanh nghiệp nổ mìn có những hòn đá bắn vào nhà các hộ lân cận gây hỏng ngói, nứt tường, có người đã bị đá văng trúng người phải nhập viện. Người dân đã nhiều lần phản ảnh lên chính quyền sở tại, nhưng chẳng khác gì “ném đá ao bèo”.
   
  Ông Phạm Văn Hiệp, thôn Ngọc Thanh cho biết: “Nhiều hôm doanh nghiệp đánh mìn phá đá chúng tôi phải vào nhà tránh nạn. Vì mỗi khi nổ mìn đá bắn tung tóe vào hết các vườn tược, thậm chí tôi đang ngồi ở hè mà một hòn đá bắn trúng chân phải lên trạm y tế xã để khâu mất 3 mũi. Mặc dù chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền xã nhưng lãnh đạo chính quyền về tổ chức họp dân xong rồi đâu lại vào đó. Các anh xem nhà tôi mới xây được một thời gian ngắn nhưng đã nứt toác”.
   
  Cùng chung nỗi bức xúc, ông Đỗ Xuân Thạch cho biết: ‘Ngôi nhà mà gia đình tôi mới xây dựng 2 tầng khang trang được ít năm sơn chưa kịp phai màu mà tường đã nứt xung quanh. Có những hôm đang trong nhà mà mìn đánh rung chuyển cả nhà như muốn đổ sập’.  
   
Tuy hết hạn nhưng doanh nghiệp Tuấn Cường vẫn tiến hành khai thác đá.
    
   
Hết phép vẫn khai thác?
   
  Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Cường được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng theo quyết định số 3042, ngày 17/9/2012, đến ngày 17/9/2014 đã hết hạn khai thác. Theo nguyên tắc, sau khi hết phép công ty này phải chấm dứt ngay việc khai thác và tiến hành tận thu và khắc phục môi trường đồng thời xin cấp lại phép. Thế nhưng, trong khoảng thời gian hết phép đến nay đã hơn 2 tháng, phía Doanh nghiệp Tuấn Cường vẫn không ngừng các hoạt động khai thác. Trái lại, doanh nghiệp này lại “tranh thủ” tiến hành khai thác rầm rộ hơn.
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tư -  Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo thừa nhận: “Xã cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Nhất là khi ông Hiệp bị đá văng vào chân chúng tôi đã xuống ngay thôn tiến hành họp dân. Tuy nhiên, từ khi hết phép đến nay thì xã đã giao cho thôn theo dõi và báo cáo lên. Đến nay chúng tôi cũng không biết là doanh nghiệp này có còn nổ mìn hay không vì không thấy thôn báo lên(?!)”.
   
  Khi phóng viên khẳng định có bằng chứng và giờ giấc nổ mìn thì ông Nguyễn Văn Tư phân trần có thể do doanh nghiệp nổ mìn trộm(?). Nếu theo cách lý giải của ông Tư thì hóa ra việc nổ mìn của doanh nghiệp này có thầm lặng đến mức mà thôn không biết?. Những tiếng nổ mìn làm rung chuyển cả một khu vực không lẽ lãnh đạo chính quyền lại không nghe thấy?.
   
  Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Bùi Minh Thông - Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, nhưng ông Thông lại khẳng định: “Việc này huyện không biết! Việc này chúng tôi sẽ cho chuyên môn xuống kiểm tra có gì sẽ trả lời các anh sau!”.  
   
Bài & ảnh: Thanh Tâm
 
                                                                         
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa): Dân khốn khổ vì DNTN Tuấn Cường nổ mìn khai thác đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO