Huyện Thạch Thành tăng cường giám sát việc xử lý rác sinh hoạt

23/12/2015 00:00

(TN&MT) – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã có Văn bản trả lời Báo TN&MT về kết quả kiểm tra, xác minh đối với dự án xử lý rác thải sinh hoạt thị...

 

(TN&MT) – Báo TN&MT ngày 3/11/2015 đăng tải bài viết: “Trạm xử lý rác thải hơn 10 tỷ đồng sử dụng không hiệu quả”. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã có Văn bản số 1100 trả lời Báo TN&MT về kết quả kiểm tra, xác minh đối với dự án xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận, huyện Thạch Thành.

Sau khi bài viết được đăng trên Báo TN&MT, UBND huyện Thạch Thành đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế việc xử lý rác bằng lò đốt Nfi-05 của Công ty Cổ phần giao thông công chính Thạch Thành. Theo kết quả kiểm tra, từ khi Công ty này được giao nhiệm vụ quản lý vận hành trạm xử lý rác thải, việc thu gom rác được tiến hành hàng ngày, lượng rác thu gom tập kết tại bãi rác và tiến hành phân loại để đốt theo quy trình.

Kết quả kiểm tra cho thấy mỗi ngày Công ty thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận về bãi tập kết với khối lượng khoảng 20m3/ngày, đối với chất thải rắn sau khi phân loại được xử lý dưới hình thức chôn lấp, với số lượng khoảng 1/3 số rác thu gom về. Phần rác còn lại sau khi phân loại được tập kết tại sân phơi và tiến hành đốt theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã có văn bản số 1100 trả lời Báo TN&MT về kết quả kiểm tra, xác minh đối với dự án xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận, huyện Thạch Thành.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành có văn bản số 1100 trả lời Báo TN&MT về kết quả kiểm tra, xác minh đối với dự án xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận, huyện Thạch Thành.

Theo văn bản trả lời, từ khi có trạm xử lý rác thải áp dụng công nghệ lò đốt đi vào hoạt động đã làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn, dự án đã phát huy được hiệu quả.

Hai lò đốt rác Nfi-05 được thiết kế và sử dụng theo công nghệ Nhật Bản, sản xuất tại Thái Lan, vật liệu chế  tạo lò bằng gạch chịu nhiệt và bao bọc bằng thép chịu nhiệt có sơn phủ bên ngoài. Trong quá trình vận hành bản lề và tay nắm bị bong tróc một lớp sơn bao phủ là do quá trình vận hành.

Các hố rác trong khuôn viên nhà máy xử lý rác được Công ty xử lý bằng phương pháp đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
Các hố rác trong khuôn viên nhà máy xử lý rác được Công ty xử lý bằng phương pháp đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Về việc Báo TN&MT nêu huyện chưa cấp kinh phí cho vận hành lò đốt, UBND huyện có báo cáo và giải trình làm rõ như sau: Trước đây việc tiến hành thu gom và xử lý rác thải ở thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận được giao cho Công ty thực hiện bằng cách chôn lấp, kinh phí triển khai thực hiện hằng năm được cấp từ ngân sách. Sau khi trạm xử lý rác thải sinh hoạt đi vào hoạt động, quy trình này phải cần thêm công nhân để phân loại và đốt rác tại lò. Vì vậy, UBND huyện Thạch Thành đã giao cho Phòng Tài chính – Kế hoạch và các phòng chuyên môn có liên quan khảo sát và lập quy hoạch để làm căn cứ cấp bù kinh phí cho việc vận hành trạm xử lý rác.

Trong thời gian tới UBND huyện Thạch Thành sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu gom xử lý rác thải của Công ty Cổ phần giao thông công chính huyện Thạch Thành để đảm bảo việc thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh môi trường và sẽ cấp bù đủ, kịp thời kinh phí cho Công ty này.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thành tăng cường giám sát việc xử lý rác sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO