Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Tỉnh lộ... “đau khổ”

23/11/2014 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh lộ 532 (huyện Quỳ Hợp) bị xuống cấp rất nghiêm trọng, do có nhiểu xe trọng tải lớn cày xới ngày đêm...

   
(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh lộ 532 (huyện Quỳ Hợp)  bị xuống cấp rất nghiêm trọng, do có nhiểu xe trọng tải lớn cày xới ngày đêm nên mặt đường gần như không còn chỗ nào lành lặn, xuất hiện chi chít các "đầm lầy", "ổ voi"... kèm theo đó là bụi đất đá mịt trời khiến người dân ven đường và người tham gia giao thông hết sức khốn khổ...
   
   
  Một ngày nắng ráo, đẹp trời trên mảnh đất huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Xuất phát từ Thị Trấn Quỳ Hợp theo tỉnh lộ 532 chúng tôi qua xã Châu Quang, “vi hành” trên con đường quanh co, đồi núi trùng điệp rồi đến dừng chân tại xã Châu Hồng cùng huyện, vừa ghé vào quán nước thì chị chủ quán bảo đường bụi quá các chú nhỉ?. Chúng tôi cũng không ngạc nhiên lắm với những gì đã chứng kiến nhưng khi soi vào gương thì mặt ai cũng bạc trắng vì bám bụi, quần áo cũng đã ngà màu khác...
   
   
  Theo tìm hiểu của PV, thàng ngày nơi đây có đến vài trăm lượt xe trọng tải lớn qua lại chở đá, tuy hầu hết các xe đã được hạ tải nhưng vẫn là quá tải đối với đoạn đường khoảng 28km từ xã Châu Quang vào đến xã Châu Tiến, đoạn đường này gần như không còn chỗ nào lành lặn. Ngày đêm đoạn đường này vẫn phải gồng mình hứng chịu những lượt cày khủng khiếp từ các xe trọng tải lớn chở đá, theo sau đó là bụi đất đá mịt trời vào những ngày nắng. Nhão nhoẹt, choẹt loét vào ngày mưa, không những thế, vấn đề tiếng ổn cũng là nỗi ám ảnh đáng sợ của người dân ven đường. Cảm nhận từ thực tế, rồi nhìn sang những cây cối, nhà cửa ven đường thấy bụi bám trắng xóa chúng tôi phần nào hiểu và cảm thông với nỗi thống khổ của người dân sống ven đường cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường "hành xác" này. Tình trạng đường sá xuống cấp kèm theo ô nhiễm môi trường nơi đây là rất đáng báo động.
   
   
   
  Anh Trịnh Xuân Hòa một người dân ven đường xã Châu Hồng thở dài, cho biết: "Tôi sống đây đã nhiều năm rồi, trước đây đồi núi xanh ngắt, đường sá lành lặn, không khí mát mẻ, nhưng bây giờ thì ô nhiễm quá, đồi núi thì trọc lóc vì khai thác đá, quặng; nước bùn thì thải ra khắp nơi; suối thì đỏ ngạch; trời nắng thì bụi bặm bao quanh xóm làng, bụi đến nỗi quần áo giặt sạch sẽ treo trong tủ vài ngày lôi ra vẫn thấy đổi mà vì bụi. Trời mà mưa thì nước bùn đọng lại khắp nơi trên mặt đường, mỗi khi xe ô tô chạy qua nước bùn bắn tung tóe khắp nơi, có lần mặc áo mưa đi qua xe tải chở đá tôi đã được tắm bùn mặc dù rất bực tức nhưng cũng chẳng biết trách ai?".
   
   
  "Không chỉ ban ngày mà còn là nỗi ám ảnh cả buổi đêm các anh ạ. Ban đêm nơi đây xe cũng chạy nườm nượp, mỗi khi xe chạy qua thì nhà cửa như lắc lư, cứ như là động đất vậy, có lần đang ngủ say tôi chợ bật dậy khỏi giường hoảng hốt tưởng xảy ra động đất, ai ngờ đó chỉ là xe chạy qua nhà" - Anh Hòa cho biết thêm.
   
   
  Chúng tôi chỉ ngồi uống nước chưa đến một tiếng đồng hồ nhưng đã có đến hàng chục lượt xe trọng tải lớn qua lại, đa phần là xe chở đá của các doanh nghiệp, chưa kể đến các phương tiện tham gia giao thông khác.
   
  Theo ghi nhận của PV thì đoạn đường đi qua UBND xã Châu Hồng là đoạn đường xuống cấp trầm trọng nhất. Đoạn đường dài chừng hơn 300m bị sụt lún nghiêm trọng, mặt đường nhựa đã bị cày nát hoàn toàn, tạo thành các "đầm lầy", "ổ voi"... sâu hoắm đến đầu gối, có thời điểm các phương tiện tham gia giao thông gầm thấp phải "bó tay", lúc trời mưa thì choẹt loét, các điểm sụt lún vô tình trở thành những cái bẫy vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
   
   
  Trước tình hình trên thì một số hộ dân ven đường đã tự bỏ kinh phí chở đất đá nơi khác về san lấp để đi lại được thuận tiện hơn, tuy nhiên việc làm đó chỉ khắc phục được phần nhỏ, các hố “tử thần” vẫn đang phục kích và sẵn sàng gây tai nạn cho bất cứ ai, đặc biệt là đối với những người không thông thuộc địa bàn.
   
   
  Đường sá hư hỏng, "đầm lầy", "ổ voi"... xuất hiện khắp nơi, các xe tải trọng lớn chở đá vẫn vô tư cày nát đường nên tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường này xảy ra thường xuyên.
   
   
  Trước thực trạng tỉnh lộ 532 với chiều dài khoảng trên dưới  30km từ thị trấn Quỳ Hợp vào đến xã Châu Tiến đang bị xuống cấp, ô nhiễm môi trường do bụi bặm...tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao là nỗi khiếp sợ, ám ảnh đối với người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để khắc phục, giải quyết cho người dân sống xung quanh cũng như người tham gia giao thông bớt khổ.
   
                                                                     Bài & ảnh: P. Tuân – V. Định
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Tỉnh lộ... “đau khổ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO