Huyện Mê Linh: Bao giờ hết "khát" nước sạch?

08/05/2015 00:00

Dù mới đầu mùa hè nhưng các xã của huyện Mê Linh đã lâm vào tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng. Không những thế, các hộ dân đang phải đối mặt với nguy cơ về bệnh tật từ những nguồn nước không hợp vệ sinh do nguồn nước mặt bị ô nhiễm.

Hiện nay, hàng nghìn hộ dân 3 xã Thanh Lâm, Đại Thịnh, Tam Đồng (Mê Linh) đang phải sử dụng nước giếng khoan, giếng đào cho những sinh hoạt hằng ngày. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đồng cho biết, trong hơn 8.000 người dân xã Tam Đồng, ngoài số ít hộ gia đình có điều kiện chủ động mua máy lọc nước, còn lại nhân dân vẫn sử dụng nước giếng khoan cho mọi sinh hoạt từ ăn uống cho đến tắm rửa, giặt giũ. 

Nhiều giếng đào tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh bị ô nhiễm nặng khiến người dân thiếu nước sạch sinh hoạt.
Nhiều giếng đào tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh bị ô nhiễm nặng khiến người dân thiếu nước sạch sinh hoạt.

Còn theo ông Nguyễn Văn Giảo, thôn Vân Lôi, do sống gần nghĩa trang Thanh Tước nhiều năm nên nguồn nước người dân đang sử dụng nguy cơ ô nhiễm rất cao. Dù vậy, nhưng nhiều năm nay khu vực này vẫn bị tình trạng thiếu nước do địa hình có độ dốc lớn. Nhiều năm qua, 1/3 hộ dân thôn Vân Lôi phải khoan, đào giếng nhưng nhiều giếng không có nước. Để có nước dùng, đa số các hộ dân phải tích trữ nước mưa trong bể hoặc chum vại... 

Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Tam Đồng là một trong 5 xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2015, tuy nhiên tiêu chí bảo đảm nước sinh hoạt hợp vệ sinh vẫn chưa có lời giải. "Nguyện vọng của chính quyền và nhân dân chúng tôi mong nuốn được Nhà nước hỗ trợ đầu tư công trình cung cấp đủ nước sạch cho dân cư, trường học, trạm y tế, công sở và khu dịch vụ công cộng" - ông Huỳnh đề nghị.

Không riêng Tam Đồng, tình trạng thiếu nước sạch kéo dài nhiều năm qua còn xảy ra ở các xã Thanh Lâm, Đại Thịnh. Ông Phùng Minh Chiến, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, hiện nay, trên địa bàn các xã Tam Đồng, Thanh Lâm và Đại Thịnh chỉ có một trạm cấp nước tập trung được xây dựng từ năm 2011 ở xã Thanh Lâm, công suất khoảng 60m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho khoảng 500 hộ gia đình, còn đại bộ phận nhân dân sử dụng nguồn nước giếng khoan, giếng đào. Gần đây, do lo ngại nước thải từ nghĩa trang Thanh Tước ngấm vào nguồn nước giếng khoan nên người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn của huyện Mê Linh đều mong muốn thành phố quan tâm đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung để giải quyết những bức xúc về vấn đề nước sạch.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, Sở NN&PTNT đã tham mưu với thành phố cho phép chuẩn bị đầu tư dự án cấp nước sạch liên xã Thanh Lâm, Đại Thịnh, Tam Đồng (Mê Linh) bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh nông thôn nhằm giảm nhẹ tác động của việc mở rộng nghĩa trang Thanh Tước, giảm dịch bệnh do sử dụng nước không hợp vệ sinh gây ra, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, dự án cũng sẽ tạo ra mô hình cung cấp nước sạch bền vững cho các khu dân cư tập trung, tạo cho người dân có ý thức và tập quán dùng nước hợp vệ sinh… Dự án có tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong vòng 2 năm (2015-2017). Hy vọng dự án sớm được triển khai để người dân có nước sạch sử dụng.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh: Bao giờ hết "khát" nước sạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO