Huyền ảo Đêm Hoàng Cung

16/04/2014 00:00

(TN&MT) - Tối 15/4, tại TP. Huế, trong chuỗi chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2014, Đêm Hoàng Cung đã được tổ chức lộng lẫy, ấn tượng về âm thanh và sắc...

   
(TN&MT) - Tối 15/4, tại TP. Huế, trong chuỗi chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2014, Đêm Hoàng Cung đã được tổ chức lộng lẫy, ấn tượng về âm thanh và sắc màu, về những bức tranh mang màu sắc tái hiện lịch sử, về những trò chơi cung đình hấp dẫn và lý thú, về lòng mến khách của con người xứ Huế… 
   
  Đêm Hoàng cung là một chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội được tổ chức tại Huế từ năm 2006 và từ đó đến nay đều đặn được tổ chức gắn với các kỳ Festival Huế. Sức lôi cuốn của Đêm Hoàng cung ở chỗ tái hiện những vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm với những chân dung thái hậu, hoàng tử, công chúa, quan binh, thái giám, thị nữ… bên các cung điện Huế xưa cùng những sinh hoạt văn hóa đặc sắc.
   
  Bên cạnh những những màn trình diễn các loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế như nhã nhạc, múa cung đình, tuồng Huế, ca Huế… cùng một số loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Huế, Đêm Hoàng Cung còn giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cung đình đa dạng của Huế trong các chương trình như Dạ nhạc tiệc, uống trà và thưởng thức các loại bánh Huế, thưởng thức các đặc sản Huế.
   
  Đó là việc tổ chức các trò chơi cung đình và dân gian ở Huế xưa như thả thơ, đố thơ, đầu hồ, xăm hường, bài vụ... tạo những ấn tượng nghệ thuật về sinh hoạt của cung đình Huế xưa thông qua các kỹ xảo ánh sáng kết hợp với khói và lửa của những ngọn đuốc, nến, phương thức thắp sáng truyền thống cùng với các không gian trưng bày triển lãm và nghệ thuật sắp đặt.

  Trong Hoàng Thành, Đêm Hoàng Cung được tổ chức tại các khu vực trên cả 3 trục trung đạo, trục Tây điện Thái Hòa và trục Đông điện Thái Hòa; có các điểm nhấn với hoạt cảnh “Cung nữ đón khách”; Đêm Phương Đông; các trò chơi cung đình và thú tiêu khiển Huế xưa; yến tiệc hoàng cung; đời sống cung tần mỹ nữ; các sắp đặt mặt nạ tuồng; sắp đặt bãi triều; các triển lãm cổ vật ngự thiện, Ngự bút châu phê của Hoàng đế, họa tiết cung đình, Huế xưa...
   
  Trục Tây điện Thái Hòa với các điểm nhấn tôn vinh Cửu Đỉnh ở Thế Miếu; Âm sắc Việt và hoạt cảnh Thái hậu tiếp khách tại cung Diên Thọ; Đám cưới công chúa tại cung Trường Sanh. Các điểm nhấn Trục Đông điện Thái Hòa, gồm Khám phá thượng uyển Cơ Hạ với chương trình Vũ khúc cung đình; trích đoạn Tuồng cung đình; múa Tứ linh cùng nhiều hoạt cảnh hoàng tử, công chúa nô đùa, các vương tôn xướng họa, ca Huế; Lễ tiến gạch vào cung tại Phủ Nội Vụ; Cấm vệ quân luyện võ tại Đông Khuyết Đài.
   
  Với nhiều hoạt động phong phú, từng hình bóng của lịch sử lần lượt được mở ra như từng trang sách trong “Đêm Hoàng cung”, từ Ngọ Môn, điện Thái Hoà, điện Cần Chánh đến điện Càn Thành, cung Khôn Thái...; từ Thế Miếu, cung Diên Thọ đến Duyệt Thị Đường, vườn Cơ Hạ…, mời gọi du khách ngược về quá khứ để hòa mình vào những sinh hoạt cung đình xa xưa với những sắc màu lung linh, huyền ảo.
   
   
Với nhiều hoạt động phong phú, từng hình bóng của lịch sử lần lượt được mở ra như từng trang sách trong Đêm Hoàng cung, phóng viên Báo TN&MT đã ghi lại một số hình ảnh trong Đêm Hoàng Cung:
   
   
   
   
   
   
   
Xuân Lam - Thanh Hải
   

   

   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyền ảo Đêm Hoàng Cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO