Huy động hơn 300 chiến sĩ công an phá chuyên án cho vay nặng lãi

02/01/2019 10:15

Tiến hành khám xét 32 điểm giao dịch của các công ty tài chính, cơ quan điều tra xác định, số tiền của các công ty này giao dịch với người vay lên đến hàng chục tỉ đồng, thu nặng lãi hàng tỉ đồng.

Ngày 2/1, thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu - Phó trưởng Công an TP Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa đấu tranh phá chuyên án T118, về hành vi cho vay nặng lãi của một số công ty kinh doanh tài chính trên địa bàn TP. Thanh Hóa.

Cao Xuan Thu
Cao Xuân Thu - Giám đốc Công ty tài chính Đại Tín tại cơ quan điều tra

Theo ông Hiếu, thời gian gần đây, tình hình hoạt động cho vay tín dụng đen trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Thanh Hóa nói riêng có chiều hướng phức tạp, nhiều đối tượng cộm cán nằm trong các băng nhóm tội phạm ra thành lập các công ty dưới nhiều hình thức kinh doanh như; cầm đồ, thuê lại tài sản, xây dựng, vận tải, tổ chức phường, hội, họ, để cho vay nặng lãi.

Thủ đoạn của các đối tượng là ép buộc, thỏa thuận với người vay viết giấy không ghi lãi suất, chuyển hóa hoạt động cho vay nợ bằng hình thức mua bán, thế chấp tài sản có công chứng hợp pháp hoặc yêu cầu người vay viết giấy nhận tiền để lo công việc nhằm chuyển sang giao dịch dân sự, gây khó khăn trong công tác điều tra, xử lý.

Khi người vay mất khả năng trả nợ, nhóm đối tượng này sử dụng nhiều biện pháp để đòi như; đe dọa, ném chất bẩn, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái luật..., gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Le Thi Hien
Lê Thị Hiền - Kế toán Công ty tài chính Đại Tín chi nhánh huyện Cẩm Thủy

Trước tình hình trên, ngày 22/12, cơ quan Công an TP. Thanh Hóa đã huy động trên 300 cán bộ chiến sĩ tiến hành khám xét hành chính các công ty tài chính, với 32 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính tại 14 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay tín dụng với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng. Ngoài ra, nhiều vũ khí quân dụng, dao kiếm, công cụ liên quan và 1,5 tỉ đồng tiền mặt cũng bị thu giữ.

Tính đến ngày 31/12, Cơ quan điều tra Công an TP. Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với: Cao Xuân Thu (SN 1991, trú tại đường Lê Thị Hoa, phường Lam Sơn) - Giám đốc Công ty tài chính Đại Tín và Đỗ Nguyễn Minh Tân (SN 1991, trú tại đường Phan Bội Châu, phường Tân Sơn) - là kế toán công ty; Lê Phú Lượng (SN 1994, trú tại phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa) - Trưởng chi nhánh Công ty TNHH Trường Cửu; Đỗ Văn Thái (SN 1983, trú tại xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa) - là quản lý chi nhánh Công ty Trường Cửu; Trương Đình Tâm (SN 1998, trú tại xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa) - là nhân viên công ty dịch vụ tài chính Thương Tin về hành vi cho vay nặng lãi và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Được biết, sau khi khám xét tại 32 chi nhánh của 4 công ty tài chính, hầu hết các công ty tài chính khác trên địa bàn Thanh Hóa đã đóng cửa, gỡ bảng hiệu, một số cơ sở đã nộp đơn đề nghị dừng kinh doanh dịch vụ tài chính.

Hiện, cơ quan Công an TP. Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng và phát đi thông báo, kêu gọi những người dân đã và đang vay tiền của các công ty nói trên đến cơ cơ quan điều tra để phối hợp, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động hơn 300 chiến sĩ công an phá chuyên án cho vay nặng lãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO