Hương xoài Yên Châu…

02/06/2019 22:18

(TN&MT) - Ngày hội Xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La năm nay diễn ra từ ngày 31/5-2/6 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Dù trời mưa tầm tã, Ngày hội vẫn thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm.

a1 5

Ngày hội Xoài Yên Châu là hoạt động thường niên được UBND huyện Yên Châu tổ chức từ năm 2017 trở lại đây, nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu nói riêng, xoài Sơn La nói chung; tôn vinh người trồng xoài; tạo cơ hội cho người trồng xoài được giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc, nâng giá trị sản phẩm xoài Yên Châu.

Yên Châu hiện có hơn 6.760 ha cây ăn quả; trong đó, diện tích xoài đạt trên 1.500 ha (diện tích cho sản phẩm là 520 ha), với các giống xoài nổi tiếng, đặc trưng riêng như: Xoài tròn được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý năm 2012; xoài tượng da xanh được cấp mã vùng trồng xuất khẩu năm 2017. Tổng sản lượng quả xoài các loại đạt khoảng 6.000 tấn/năm.

a2 3
Ngày hội Xoài Yên Châu là hoạt động thường niên được UBND huyện Yên Châu tổ chức từ năm 2017 trở lại đây
a5 2

Từ năm 2017, xoài Yên Châu đã được xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Australia, Trung Quốc. Năm 2019, dự kiến có trên 1.300 tấn xoài của huyện Yên Châu sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Anh, Australia, Trung Quốc…

Cùng với xoài, chuối là loại quả có vị thơm ngon nổi tiếng của Yên Châu, với diện tích trên 560 ha, sản lượng khoảng 10.000 tấn/năm. Những sản phẩm chế biến từ chuối như: Rượu chuối, chuối sấy khô, chuối sấy dẻo… đã trở thành đặc sản được du khách biết đến.

a3 4
a4 1

Nhân dịp này, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu” cho huyện Yên Châu, với phạm vi 12 xã, thị trấn, 1.500 ha chuối trong vùng.

Trong khuôn khổ Ngày hội xoài năm nay còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về Yên Châu”, gồm 3 chương: “Về Yên Châu”, “Yên Châu hội nhập và phát triển”, “Viết tiếp truyền thống anh hùng” được dàn dựng công phu, khắc họa hình ảnh nhân dân các dân tộc Yên Châu đoàn kết xây dựng cuộc sống mới.

a6 1
Xoài và chuối là 2 nông sản đặc trưng của huyện Yên Châu

Phần thi hái xoài được tổ chức tại khu vườn của gia đình ông Lò Văn Phẩu, bản Phát, xã Chiềng Pằn. Khu vườn rộng 1,5 ha, gồm 120 cây xoài trồng từ năm 2000, các cây xoài đều sai quả đang vào vụ thu hoạch.

Tham gia Hội thi hái xoài có 6 đội, với tổng số 24 thí sinh đến từ 6 xã: Chiềng Pằn, Chiềng Hặc, Viêng Lán, Chiềng Khoi, Sặp Vạt, Chiềng Sàng. Mỗi đội gồm 4 người, trong đó có 2 nam, 2 nữ, mặc trang phục dân tộc truyền thống, thực hiện hái xoài bằng sào trong thời gian 15 phút, không được trèo, rung cây, bẻ cành, đập quả, gây hại cho cây và chất lượng quả. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi của xã Viêng Lán.

a7 2
Dù trời mưa tầm tã, chương trình diễn diễu đường phố vẫn hấp dẫn đông đảo người dân và du khách

Đặc biệt, năm nay huyện Yên Châu lần đầu tiên tổ chức chương trình biểu diễn, diễu hành đường phố với trên 300 diễn viên, nghệ nhân đại diện cho các dân tộc Kinh, Thái, Mông, Xinh Mun, Khơ Mú tham gia diễn diễu đường phố. 

Dẫn đầu là đoàn đại biểu cùng chiếc xe hoa được trang trí lộng lẫy bằng hình ảnh những nông sản đặc trưng của huyện Yên Châu xuất phát từ Khu di tích Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu. Trên tuyến đường chính dọc quốc lộ 6 và tuyến đường nội thị, khu vực tổ chức các hoạt động của ngày hội dài hơn 1 km, đoàn diễn diễu đã khuấy động không gian bằng những tiết mục dân ca, dân vũ và tấu nhạc cụ dân tộc, tái hiện hoạt động sinh hoạt văn hóa của các dân tộc huyện Yên Châu đầy cuốn hút.

Những loạt pháo hoa tầm thấp xen kẽ những điệu múa xòe đoàn kết tại sân vận động huyện Yên Châu đã kết thúc buổi diễn diễu đường phố huyện Yên Châu năm 2019 trong sự hào hứng, mong chờ mùa lễ hội năm sau của hàng nghìn người dân và du khách.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương xoài Yên Châu…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO