Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015: Cùng hành động bảo vệ Trái Đất

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày Môi trường thế giới năm 2015 kêu gọi con người hãy bảo vệ Trái Đất ngay từ bây giờ bằng những hành động thiết thực trong tiêu dùng.

(TN&MT) - Với chủ đề “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm – Vì một trái đất bền vững” (Seven Billion Dreams. One Planet. Consume with care), Ngày Môi trường thế giới năm 2015 kêu gọi con người hãy bảo vệ Trái Đất ngay từ bây giờ bằng những hành động thiết thực trong tiêu dùng vì đó là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau.
 
Năm 2015, Bộ TN&MT phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức các hoạt động cấp quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Bộ TN&MT kêu gọi các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và các địa phương trong cả nước hãy có những hành động thiết thực để chung sức bảo vệ môi trường hướng vì sự phát triển bền vững. Thúc đẩy lối sống và thói quen tiêu dùng theo hướng bền vững, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường; cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho mọi đối tượng. Đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho sự phát triển bền vững. 
 
Thông điệp xanh bảo vệ “mẹ Trái Đất”
 
Theo đánh giá của UNEP, hệ sinh thái trên Trái Đất đang dần tiến tới mức suy thoái hoặc bị biến đổi, nguyên nhân là do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế. Dự kiến đến năm 2050, với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên và sự gia tăng dân số thế giới chạm ngưỡng 9,6 tỉ người sẽ phải cần tới 3 Trái Đất mới đáp ứng được thói quen sinh hoạt và mức tiêu dùng như hiện tại. 
 
Tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, tăng trưởng kinh tế còn dựa nhiều vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu. Sản xuất công nghiệp với mô hình công nghệ lạc hậu làm mức tiêu hao nguyên liệu, năng lượng lớn, tỷ suất phát thải chất ô nhiễm cao. Bên cạnh đó, nhu cầu phát triển nóng các nền kinh tế và thói quen tiêu dùng đang là nguyên nhân trực tiếp khiến các nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt và môi trường bị ô nhiễm, gây mất cân bằng sinh thái. 
 
 Thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, hãy cùng nhau bảo vệ Trái Đất ngay từ bây giờ
Thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, hãy cùng nhau bảo vệ Trái Đất ngay từ bây giờ
Mặc dù tiến bộ về khoa học công nghệ đã thúc đẩy tăng hiệu quả sử dụng năng lượng nhưng tiêu thụ năng lượng ở các nước của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm 35% vào năm 2020. Năng lượng sử dụng cho các mục đích thương mại và sinh hoạt tăng nhanh thứ hai sau ngành giao thông vận tải trong tổng tiêu thụ năng lượng toàn cầu.
 
Trong thông điệp Ngày Môi trường thế giới năm 2015 đã hướng đến nội dung thiết thực với chính mỗi con người, với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc mong muốn và kêu gọi hãy cùng nhau bảo vệ Trái Đất này ngay từ bây giờ. Sống bền vững nghĩa là làm nhiều hơn và tốt hơn nhưng với sự tốn kém ít hơn. Điều đó nghĩa là phát triển kinh tế không thể khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy giảm một cách nhanh chóng.
 
Thúc đẩy tiêu dùng xanh ở Việt Nam
 
Tại Việt Nam phát triển bền vững đã trở thành đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước và được thể hiện rõ nét trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia cũng như của các ngành và địa phương. 
 
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã khẳng định yêu cầu cấp thiết của việc chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu với nội dung: Chú trọng phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường; Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững; Từng bước phát triển năng lượng sạch, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch.
 
Tiếp đến Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2011 - 2020 trong các định hướng kinh tế cần ưu tiên trong giai đoạn 2011 - 2020 cũng đã nêu rõ, để thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững, cần phải đẩy mạnh việc áp dụng rộng rãi phương thức sản xuất sạch hơn để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên vật liệu, năng lượng, nước, đồng thời giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ chất lượng môi trường, sức khỏe con người, đảm bảo phát triển bền vững.
 
Xây dựng văn hóa tiêu dùng văn minh, hài hòa và thân thiện với thiên nhiên. Từng bước thực hiện dán nhãn sinh thái, mua sắm xanh. Phát triển thị trường sản phẩm sinh thái và sáng kiến cộng đồng về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Áp dụng những chính sách điều chỉnh những hành vi tiêu dùng không hợp lý.
 
Mặt khác, để tạo đà cho quá trình xanh hóa nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393 “Phê duyệt Chiến lược Tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn 2050,” trong đó có hai nhiệm vụ liên quan đến tiêu dùng xanh là xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng.
 
Xanh hóa sản xuất là thực hiện một chiến lược công nghiệp hóa sạch thông qua rà soát, điều chỉnh những quy hoạch ngành hiện có, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên, khuyến khích phát triển công nghệ xanh, nông nghiệp xanh.
 
Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững, kết hợp nếp sống đẹp truyền thống với những phương tiện văn minh hiện đại để tạo nên đời sống tiện nghi. Có thể thấy, chuyển đổi mô hình tiêu dùng theo hướng xanh và bền vững đã trở thành đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước và là một nội dung căn bản của mục tiêu phát triển ở Việt Nam hiện nay.
 
Xuân Hợp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015: Cùng hành động bảo vệ Trái Đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO