Hưởng ứng Giờ Trái đất: Hàng triệu người trên thế giới tắt đèn

29/03/2015 00:00

(TN&MT) – Là một hoạt động thường niên được diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới vào tối thứ Bảy (ngày 28/3), tắt đèn là sự kiện đánh dấu bước đi đầu...

(TN&MT) – Là một hoạt động thường niên được diễn ra ở nhiều gia đình, nhiều doanh nghiệp và nhiều nơi trên thế giới vào tối thứ Bảy (ngày 28/3), tắt đèn là sự kiện đánh dấu bước đi đầu tiên của cuộc đàm phán về khí hậu tại Pari năm 2015.
 
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki- mun cho rằng, hàng trăm triệu người trên thế giới tham gia Giờ trái đất sẽ yêu cầu một thoả thuận chắc chắn về khí hậu toàn cầu bằng việc tắt đèn trong vòng một giờ vào tối thứ Bảy. 
 
Nhằm hưởng ứng Giờ trái đất lần thứ 9, những nơi sáng nhất trên thế giới sẽ tắt đèn lúc 20h30 (giờ GMT). Theo ông  Ban Ki- mun thì biểu tượng tắt đèn có ý nghĩa hơn bao giờ hết, vì nó diễn ra chỉ 9 tháng trước khi hội nghị quan trọng của Liên hợp quốc về khủng hoảng khí hậu bắt đầu tại Pa-ri. 
 
Ông Ban Ki-mun nói: "Biến đổi khí hậu là vấn đề của toàn nhân loại. Con người là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu và chính con người phải gánh chịu hậu quả từ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, con người có thể giải quyết hậu quả này. Tháng 12 năm nay tại Pa-ri, Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp giữa các quốc gia nhằm thống nhất đưa ra một thoả thuận mới toàn cầu và có ý nghĩa về khí hậu. Nó sẽ là sự kiện đỉnh cao đánh dấu một năm hành động vì sự phát triển bền vững”.
 
 
Tòa nhà Quốc hội ở London (Anh) tắt điện trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2009 (Ảnh: Lefteris Pitarakis/AP)
Tòa nhà Quốc hội ở London (Anh) tắt điện trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2009 (Ảnh: Lefteris Pitarakis/AP)
 
 
Dự kiến, hơn 7.000 thành phố đến từ 172 quốc gia sẽ tham gia vào sự kiện lớn nhất chưa từng có trên thế giới. Sự kiện này là một sáng kiến toàn cầu của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) được bắt đầu tại Sydney vào năm 2007. 
 
Sudhanshu Sarronwala, chủ tọa của Giờ Trái đất toàn cầu cho biết: "Biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề có thể ứng phó trong vài giờ, mà nó là vấn đề của nhiều thế hệ. Để hưởng ứng Giờ Trái đất, chúng ta có thể tắt đèn trong một giờ, tuy nhiên những hành động của hàng triệu người trong suốt cả năm sẽ truyền cảm hứng cho các giải pháp cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. "
 
 "Giờ trái đất thể hiện sự đoàn kết của chúng ta vì một mục đích chung: Không một hành động cá nhân nào là quá nhỏ, không có tầm nhìn tập thể nào là quá lớn. Đây là lúc thể hiện sức mạnh của mỗi chúng ta”, ông Ban Ki-mun khẳng định.
 
Một số địa danh nổi tiếng nhất trên thế giới sẽ tắt đèn như: Tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York (Mỹ) sẽ cùng tham gia với Tòa nhà Quốc hội ở London (Anh), Cristo Redentor (Christ the Redeemer) của thành phố Rio de Janeiro và tháp Eiffel ở Pa-ri (Pháp). Trong phạm vi nhỏ hơn ở hàng triệu nơi khác, các đại biểu sẽ tham gia bằng cách đơn giản là dùng nến thay vì dùng điện trong một giờ.
 
 
Bé Joy Dominguez 11 tuổi, đang học bằng đèn năng lượng mặt trời
Bé Joy Dominguez 11 tuổi, đang học bằng đèn năng lượng mặt trời
 
 
Colin Butfield, phụ trách Chiến dịch của WWF tại Anh cho rằng việc các thành phố tham gia hàng loạt vào hoạt động này là một nhu cầu cho hành động khí hậu, vì thế các chính trị gia nên chú ý. "Sự kiện người dân trên toàn thế giới hưởng ứng Giờ Trái đất và cho rằng đó là thời điểm quan trọng để truyền cảm hứng cho hành động phát triển bền vững trong cộng đồng, như một thông điệp rõ ràng rằng cộng đồng đã sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu. Đã đến lúc chúng ta cần các chính trị gia thể hiện sự nỗ lực tương tự”, ông Colin Butfield nói.
 
Thư ký quỹ năng lượng và biến đổi khí hậu của Anh, ông Ed Davey, người đã tham gia rất nhiều các cuộc đàm phán khí hậu tại Liên Hợp Quốc, đã yêu cầu phải ứng phó với biến đổi khí hậu tương ứng với mối đe dọa của nó. "Giờ Trái đất là một cơ hội tuyệt vời cho hàng triệu người trên khắp thế giới thực hiện một biện pháp đơn giản để chỉ ra rằng họ thực sự nghiêm túc trong cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu", ông Davey nói.
 
Theo ông Ban Ki-mun thì bên cạnh việc tập trung vào sự biến đổi khí hậu, không nên bỏ quên nhiệm vụ quan trọng khác của Giờ Trái đất, đó là giới thiệu năng lượng sạch cho các cộng đồng hẻo lánh và nghèo nhất trên Trái đất. "Qua hành động tắt đèn, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng hiện có hơn một tỷ người không được sử dụng điện. Hạnh phúc tương lai của họ đòi hỏi phải được tiếp cận với năng lượng sạch và giá cả phải chăng", ông nói.
 
Trong năm 2014, Giờ Trái đất đã sử dụng một nền tảng Gây quỹ quần chúng để gây quỹ và cung cấp hàng ngàn bếp tiết kiệm nhiên liệu cho các gia đình ở Madagascar và bộ dụng cụ năng lượng mặt trời cho các vùng quê hẻo lánh ở Uganda. Hoạt động này cũng cung cấp năng lượng mặt trời đầu tiên cho các đảo của Phi-líp-pin và gây quỹ cho các nạn nhân của cơn bão Haiyan.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ ABC & Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Giờ Trái đất: Hàng triệu người trên thế giới tắt đèn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO