Hương Sơn - Hà Tĩnh: Xã "cấp phép" khai thác đất, huyện không biết?

19/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngọn núi Thiên Nhẫn, thuộc thôn 11, xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)  được chính quyền địa phương tiếp tay cho một số đối tượng khai thác đất trái phép đào bới, trục lợi gần một năm nay. Thế nhưng, UBND huyện Hương Sơn lại không hề biết…?

Theo người dân địa phương cho biết, tình trạng khai thác đất tại núi Thiên Nhẫn, xã Sơn Hòa diễn ra đã gần 1 năm nay. Do tình trạng khai thác bừa bãi, thời gian khai thác kéo dài; phương tiện khai thác được huy động tối đa nên đến nay gần như toàn bộ sườn phía Đông của ngọn núi này đã bị đào bới.

x
Hoạt động khai thác đất tại núi Thiên Nhẫn

Những ngày gần đây, do sườn phía Đông đã bị lấy hết, các đối tượng đã đem máy móc sang khai thác ở khu vực phía Tây của ngọn núi. Mặc dù vậy, rất khó phát hiện hoạt động ở đây, do khu vực khai thác diễn ra ở địa điểm ẩn khuất.

Theo tìm hiểu, đất khai thác trái phép tại ngọn núi này được chở đi nhiều nơi, từ các công trình xây dựng tại địa phương, đỗ đất đắp nền cho cây xăng, đắp nền nhà cho các hộ dân có nhu cầu; gặp chổ đất mịn, xốp thì đổ vườn cho người dân để trồng hoa màu… Hàng ngày có hàng trăm lượt xe ra vào lấy đất để phục vụ nhu cầu xây dựng trong xã và vùng phụ cận.

Thời điểm chúng tôi có mặt, tại ngọn núi này đang tập trung hai chiếc máy múc và nhiều phương tiện vận tải đang chờ sẵn để “ăn đất”. Quá trình theo dõi chúng tôi phát hiện, ngoài những xe đổ đất phục vụ làm đường giao thông ở xã Sơn Hòa số chủ yếu được vận chuyển phục vụ nhu cầu người dân ở xã Sơn Thịnh, Sơn Hà, Sơn Mỹ…

x
Phương tiện tập trung tại điểm khai thác chờ lấy đất

Việc đất bị khai thác trái phép tại núi Thiên Nhẫn, các hộ dân có diện tích đất đồi ở xung quanh khu vực cũng ra sức bán đất trái phép trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương (hộ ông Quang, thôn 11 là một ví dụ). Theo những người dân bán đất cho biết, khi khu vực khai thác tại núi Thiên Nhẫn gặp chổ đất cứng, đá nhiều thì các đối tượng khai thác đất trái phép lại tìm đến các hộ dân để mua rồi khai thác đem bán.

“Đất ở núi Thiên Nhẫn được xúc từ ngày này qua ngày khác, nhưng vào ngày thứ bảy và Chủ nhật là rầm rộ nhất. Xe chở đất chạy tứ tung, không phủ bạt khiến bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không nhưng vậy, nhiều tuyến đường đang đứng trước nguy cơ hư hỏng vì xe quá tải trọng”,người dân bức xúc phản ánh.

c
Hoạt động vận chuyển  đất trái phép ở xã Sơn Hòa có sự tiếp tay của chính quyền địa phương

Trước tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tại núi Thiên Nhẫn, ông Hà Học Tuấn-Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa khẳng định, đất được khai thác tại đây mục đích là để phục vụ cho các công trình xây dựng NTM tại địa phương, không có tình trạng đất được chở ra khu vực ngoài xã. Việc khai thác đất cũng được ông Tuấn khẳng định đã báo cáo lên chính quyền UBND huyện.

Ngược lại những gì ông Tuấn nói, ông Nguyễn Trường Giang-Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Sơn cho biết, việc xã lấy đất trên địa bàn để phục vụ NTM Phòng TN&MT huyện sẽ hướng dẫn theo chỉ đạo của tỉnh. Hiện tại Phòng TN&MT chưa nhận được đề xuất của UBND xã Sơn Hòa về việc xin khai thác đất tại núi Thiên Nhẫn để phục vụ NTM.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Sỹ Thông - Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Sơn - Hà Tĩnh: Xã "cấp phép" khai thác đất, huyện không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO