Hungary đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trời

15/12/2017 00:00

(TN&MT) - Hungary sẽ nới lỏng các quy định xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời nhỏ và trợ cấp cho các chủ đất nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Theo dữ liệu trên trang web của nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Hungary, nhà máy này hiện cung cấp hơn một nửa lượng điện của đất nước, và khoảng 29% lượng điện của nhà máy được nhập khẩu - một tỷ lệ mà chính phủ muốn giảm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Janos Lazar, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết: "Chính phủ ủng hộ việc thành lập càng nhiều nhà máy điện năng lượng mặt trời ở Hungary càng tốt".

Ông Janos Lazar nói rằng các quy định mới sẽ nới lỏng các quy định về việc sử dụng đất nông nghiệp. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các khoản vay cho nông dân hoặc các công ty để cấp tiền cho việc xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời với công suất lên tới 0,5 megawatt thông qua ngân hàng phát triển nhà nước MFB.

Theo ông Janos Lazar, nhà nước sẽ mua tất cả điện năng được sản xuất tại các nhà máy năng lượng mặt trời mới.

Hungary sẽ đẩy mạnh sản xuất năng lượng mặt trời
Hungary sẽ đẩy mạnh sản xuất năng lượng mặt trời

“Mục tiêu dài hạn của chương trình là giảm thiểu nhu cầu nhập khẩu điện của Hungary trong hai thập kỷ tới”, Lazar cho biết.

Theo một báo cáo tiến độ năm 2017 của Ủy ban châu Âu, năng lượng tái tạo chiếm chưa đến một phần mười tổng năng lượng sử dụng của Hungary trong năm 2013, và nước này dự kiến tăng tỷ lệ này đến 13% vào cuối thập kỷ này.

Lazar cho biết cơ quan quản lý năng lượng Hungary đã cấp giấy phép cho 2.600 nhà máy điện mặt trời vào cuối năm ngoái, khoảng một nửa trong số đó đang được xây dựng.

Nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary sẽ được mở rộng với hai lò phản ứng mới theo hợp đồng trị giá 12,5 tỉ euro (tương đương 15 tỷ USD) với Rosatom của Nga.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hungary đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO