Hưng Yên ứng phó với BĐKH: Nâng cao trách nhiệm cá nhân

15/07/2014 00:00

(TN&MT) - Để chủ động giảm thiểu các nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu (BĐKH), tỉnh Hưng Yên đã và đang thực hiện nhiều giải pháp...

(TN&MT) - Để chủ động giảm thiểu các nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu (BĐKH), tỉnh Hưng Yên đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện “nền kinh tế xanh” đang được tỉnh quan tâm, chú trọng.
   
Đã thy hu quca phát thi…
   
  Ông Lê Ngọc Sỡi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết: Trong những năm gần đây, trước sự tác động của BĐKH đã làm gia tăng các hiện tượng khí hậu cực đoan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Hưng Yên. Cụ thể là năm 2012 có 4 cơn bão ảnh hưởng đến tỉnh Hưng Yên, gây ra mưa lớn, gió mạnh cấp 9, cấp 10, làm 2 nhà cấp 4 bị sập và trên 400 nhà tốc mái; gần 5.800 ha cây trồng bị thiệt hại... ước tính thiệt hại về kinh tế trên 400 tỷ đồng.
   
  Đầu năm 2014 có 2 đợt rét đậm, rét hại (từ ngày 10-  14/2 và từ ngày 19/2 - 21/2), nhiệt độ trung bình ngày từ 10,50C - 12,60C gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nông nghiệp, thiệt hại về kinh tế rất lớn do diện tích lúa bị chết do rét là 250 ha (trong đó huyện Phù Cừ 50ha, Ân Thi 80 ha, Văn Lâm 70 ha, Tiên Lữ 50 ha... )
   
Bão Sơn Tinh (năm 2012) gây thiệt hại nặng cho ngành nông nghiệp tỉnh Hưng Yên.
    
   
  Bên cạnh đó, do địa hình của tỉnh Hưng Yên bằng phẳng xen kẽ các ô đất trũng ngập nước quanh năm, mật độ mạng lưới sông khá cao, các nhánh sông chính chảy qua gồm có sông Hồng và sông Luộc, do đó, trong những năm qua, hiện tượng ngập úng vào mùa mưa lũ ở một số khu vực vùng thấp cũng gia tăng, các xã thường xuyên bị ảnh hưởng là Dương Quang, Hòa Phong, Minh Đức (Mỹ Hào), Tiền Tiến, Minh Tiến, Tam Đa (Phù Cừ) và khu vực tỉnh lộ 205 (Ân Thi)… Còn vào mùa hè, tình trạng nắng nóng trở lên gay gắt hơn, những ngày nóng cực điểm đã lên đến hơn 40oC gây ra tình trạng khô hạn, gia tăng nguy cơ suy thoái các hệ thống sông.
   
  Cũng theo ông Lê Ngọc Sỡi, trong thời gian tới, tác động BĐKH tại Hưng Yên đang có xu hướng tăng, nhiệt độ trung bình năm toàn giai đoạn 2001 - 2050 và 30 năm giai đoạn đầu 2001 - 2030 theo kịch bản A1B tăng trên cả phía Bắc và phía Nam tỉnh Hưng Yên với mức tăng là 0,0290/năm; mùa hè có xu hướng kéo dài thêm, nắng nóng cực điểm có thể lên đến 400c; mùa đông thường đến muộn, rút ngắn và có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài; lượng mưa tại Hưng Yên có diễn biến bất thường và không đồng đều, gia tăng tần suất các đợt mưa với lưu lượng lớn trong nhiều giờ… Điều đó, chứng tỏ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên thời gian tới sẽ không còn thuận lợi như trước…
   
Xanh hóa nn kinh tế - vai trò ca mi cá nhân
   
  Để chủ động giảm thiểu các nguyên nhân gây ra BĐKH vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện “nền kinh tế xanh” đang được tỉnh quan tâm, chú trọng.
   
  Việc triển khai, phát triển công nghệ sản xuất sạch và năng lượng sạch đã được tỉnh Hưng Yên triển khai từ nhiều năm nay. Năm 2007, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên đã có các hoạt động đào tạo, tập huấn liên quan đến “các giải pháp giảm chi phí sản xuất và thân thiện môi trường”.  Năm 2009, tỉnh Hưng Yên cũng là một trong 10 tỉnh miền Bắc được khảo sát hiện trạng hiểu biết và áp dụng sản xuất sạch hơn. Tuy nhiên, vì một số lý do khác nhau, các doanh nghiệp, tổ chức và đoàn thể, trong quá trình làm việc, sản xuất chưa thực sự ý thức để áp dụng những mô hình sản xuất sạch hơn để góp phần giảm phát thải khí nhà kính... xây dựng nền kinh tế xanh.
   
  Do đó, để chủ động giảm thiểu các nguyên nhân gây ra BĐKH, trong thời gian tới, tỉnh Hưng Yên cần có những biện pháp tuyên truyền thiết thực hơn để ý nghĩa và tầm quan trọng của "kinh tế xanh" thực sự đi sâu vào nhận thức của mỗi người dân.
   
  Với quyết tâm thực hiện xây dựng và phát triển một nền kinh tế xanh bền vững tại địa phương, ông Lê Ngọc Sỡi, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên khẳng định: Trong thời điểm này, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho toàn thể người dân là việc làm hết sức cần thiết. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp cho các cấp, các ngành và mỗi cá nhân nhìn toàn diện hơn về BĐKH để từ đó những hành động đóng góp vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế xanh bền vững trong điều kiện BĐKH đang ngày càng tăng.
   
Linh Nga
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên ứng phó với BĐKH: Nâng cao trách nhiệm cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO