Hưng Yên: Điểm mặt, “chốt” thời hạn với hàng loạt cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

21/04/2018 18:39

(TN&MT) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa  đưa 13 Cơ sở trên địa bàn tỉnh vào danh sách “đen” về ô nhiễm môi trường. Qua đó, UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan cương quyết xử lý triệt để, giám sát chặt chẽ việc khắc phục, xây dựng, nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý chất thải, nhằm đáp ứng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Việc xây dựng, nâng cấp này sẽ phải thực hiện khẩn trương, hoàn thành theo mốc thời gian quy định.

danh sách ô nhiễm MT
Quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường năm 2017 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 11/4/2018, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 931/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2017. Theo đó, UBND tỉnh phê duyệt danh sách gồm 13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Yêu cầu các cơ sở trên phải thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và bảo vệ môi trường sau đây:

Thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường theo tiến độ và thời gian quy định (cụ thể đến 31/7/2018 phải hoàn thành). Phối hợp với các cơ quan chuyên môn để thiết kế, lắp đặt các thiết bị xử lý ô nhiễm môi trường phù hợp với thực tế sản xuất để giảm thiểu lượng thải các chất gây ô nhiễm, đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Thực hiện nghiêm ngặt quy trình vận hành các hệ thống xử lý chất thải. Phân công cán bộ theo dõi công tác bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan chức năng thực hiện công tác thanh, kiểm tra và giám sát công tác bảo vệ môi trường của cơ sở.

unnamed
Công ty TNHH dinh dưỡng Phú Sỹ (xã Quang Vinh – Ân Thi – Hưng Yên) – “điểm đen” về ô nhiễm môi trường.
  

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát các cơ sở gây ô nhiễm môi trường có tên trong danh sách trên. Quyết định này triển khai thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường theo đúng tiến độ quy định. Xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm và báo cáo cấp có thẩm quyền đình chỉ sản xuất ở những cơ sở cố tình không thực hiện các biện pháp xử lý môi trường theo quy định.

Trong danh sách 13 cơ sở vừa bị “tuýt còi” nêu trên, có những cơ sở mà qua công tác kiểm tra của ngành chức năng, những chỉ số về ô nhiễm môi trường khiến dư luận phải “rùng mình”. Cụ thể, tại Công ty TNHH công thương Tinh Nhuệ Hưng Yên (xã Minh Hải – Văn Lâm), Sở TNMT Hưng Yên tiến hành kiểm tra mẫu nước thải công nghiệp sau xử lý ngày 18/5/2017 có các thông số Coliform vượt 48 lần; BOD5 vượt 1,48 lần; COD vượt 1,26 lần so với QCVN40:2011/BTNMT (cột b). Điều đáng lo ngại hơn nữa là Công ty này hoạt động sản xuất, kinh doanh đã lâu nhưng chưa được phê duyệt ĐTM. Còn tại Công ty TNHH dinh dưỡng Phú Sỹ (xã Quang Vinh – Ân Thi), vừa qua Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh kiểm tra cho thấy: mẫu nước thải sau xử lý có các thông số Amoni vượt 9,92 lần; BOD5 vượt 3,1 lần; TSS vượt 2,6 lần; Coliform vượt 80 lần so với QCVN 14:2008/BTNMT (cột b).

Có thể thấy, tình trạng vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thời gian qua vẫn đang rất “nóng”. Và việc UBND tỉnh Hưng Yên kịp thời ra “tối hậu thư” nhằm xử lý nghiêm khắc, chấn chỉnh, giải quyết triệt để những tồn tại nhức nhối trên, hy vọng đó sẽ là “gáo nước lạnh” đủ mát để “giảm nhiệt” tình hình ô nhiễm trong thời gian tới.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 

                                                                                               

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Điểm mặt, “chốt” thời hạn với hàng loạt cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO