Hưng Nguyên (Nghệ An): Doanh nghiệp dùng rác thải…san lấp mặt bằng

14/12/2017 00:00

(TN&MT) - Khu đất rộng hơn 6.200m2 được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho triển khai dự án “khu kinh doanh vận tải, đại lý mua bán vật liệu xây dựng, sản xuất bê tông tươi và nhà kho” do Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi làm chủ đầu tư. Hiện, đơn vị này đang tiến hành san lấp mặt bằng, tuy nhiên điều đáng nói vật liệu san lấp lại chủ yếu là rác thải rắn xây dựng, chất thải từ trạm trộn bê tông tươi cũng như các loại chất thải sinh hoạt…vào “sán lấp mặt bằng”.

Ngày 09/12/2015, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 5756/UBND-CN chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Khu kinh doanh vật tải, đại lý mua bán vật liệu xây dựng” tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên do Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó đơn vị này chưa triển khai dự án như kế hoạch ban đầu.

Chất thải từ các trạm trộn bê tông tươi bị đổ tràn ra ngoài khuôn viên dự án
Chất thải từ các trạm trộn bê tông tươi bị đổ tràn ra ngoài khuôn viên dự án

Sau đó, Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi có tờ trình xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nêu trên nên mới đây, ngày 08/12/2017 UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5924/UBND-QĐ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Khu kinh doanh vận tải, đại lý mua bán vật liệu xây dựng tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên”  thành Dự án “khu kinh doanh vận tải, đại lý mua bán vật liệu xây dựng, sản xuất bê tông tươi và nhà kho” do Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi làm chủ đầu tư. Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh vận tải, đại lý mua bán vật liệu xây dựng và nhà kho; sản xuất bê tông tươi; kinh doanh vận tải chở xi măng, sắt thép từ các nhà máy về Công ty.

Khối lượng bê tông tươi thải rất lớn được đổ ở hai bên
Khối lượng bê tông tươi thải rất lớn được đổ ở hai bên

Tổng diện tích dự án là hơn 6.200m2, với các hạng mục công trình chính theo Quyết định số 5924/UBND-QĐ của UBND tỉnh Nghệ An bao gồm sân bãi tập kết vật liệu xây dựng có diện tích 3.246,91m2; kho hàng với diện tích 2.125m2; dây chuyền trạm trộn diện tích 343,27m2; văn phòng làm việc, bếp cao 3 tầng với diện tích xây dựng là 250m2…

Được biết, hiện nay chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi đang triển khai hạng mục san lấp mặt bằng tại vị trí lô đất được chấp thuận đầu tư nêu trên ngay sát với đường tránh TP Vinh, ở xóm 3, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên. Theo quan sát, hạng mục san lấp mặt bằng của dự án này đã gần như hoàn tất với khối lượng nhiều nghìn mét khối vật liệu, thế nhưng điều mà dư luận không khỏi băn khoăn, bức xúc là vật liệu san lấp dự án này lại chủ yếu là rác thải với đủ chủng loại.

Hàng loạt phế thải đổ tràn lan vào công trình
Hàng loạt phế thải đổ tràn lan vào công trình

Theo quan sát cũng như phản ánh của người dân xung quanh thì vật liệu san lấp chủ yếu là rác thải xây dựng được vận chuyển từ khắp nơi đổ tấp vào dự án này. Các loại gạch vỡ, tường nhà cũ, bê tông vỡ vụn…được thải ra từ các công trình xây dựng trên địa bàn vô tư được vận chuyển về đổ để san lấp. Mặt khác, các chất thải từ các trạm trộn bê tông, xe chở bê tông tươi rửa bồn cũng được đổ tràn lan vào mặt bằng của dự án này, thậm chí còn tràn ra ngoài khu vực gần ruộng lúa cũng như mương thủy lợi nằm sát bên đường tránh TP Vinh khiến cho ai đi qua khu vực này cũng không khỏi ngán ngẩm. Nghiêm trọng hơn, cả các loại rác thải sinh hoạt với đủ chủng loại như túi nilon, bao bì xác rắn…cũng được cho vào đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường.

Cả rác thải sinh hoạt cũng được đưa vào… “san lấp mặt bằng”
Cả rác thải sinh hoạt cũng được đưa vào… “san lấp mặt bằng”

“Hàng ngày thấy xe tải chở rác thải xây dựng vào khu vực đất trống thuộc dự án của ông Hùng xi măng (Công ty TNHH Hùng Thi - PV) để đổ, thậm chí có xe còn chở rác thải sinh hoạt vào đổ ở trong khuôn viên dự án này mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Nếu cứ dùng rác thải để san lấp dự án như đơn vị này thì sẽ gây ô nhiễm môi trường, nhất là về nguồn nước ngầm sau này bị ô nhiễm thì ai sẽ lài người chịu trách nhiệm?” – Một người dân đang cắt cỏ bên cạnh khu đất nói trên, phản ánh.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh khẳng định, dự án nêu trên là do Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi làm chủ đầu tư, đồng thời cho rằng nếu dự án nêu trên đưa rác thải vào san lấp là điều không thể chấp nhận được: “Đây là dự án của Công ty Hùng Thi đang san lấp mặt bằng, họ có thể tận dụng rác thải xây dựng để san lấp thì được chứ đưa rác thải sinh hoạt vào đổ là không thể được, tôi sẽ yêu cầu cán bộ địa chính kiểm tra ngay, nếu đúng sẽ xử lý theo quy định”.

Hàng nghìn mét khối chất thải rắn xây dựng đã được cơ bản san lấp xong mặt bằng dự án của Công ty Hùng Thi
Hàng nghìn mét khối chất thải rắn xây dựng đã được cơ bản san lấp xong mặt bằng dự án của Công ty Hùng Thi

Việc tận dụng rác thải để san lấp mặt bằng một dự án là trái với quy định về Luật bảo vệ môi trường. Với bất kỳ loại rác thải nào thì cũng phải được tập kết và đưa về đổ đúng địa điểm đã được quy hoạch để xử lý theo quy định và phải đóng phí xử lý môi trường. Thế nhưng Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi lại vô tư đổ hàng nghìn khối rác thải xây dựng, thậm chí có cả rác thải sinh hoạt để san lấp mặt bằng dự án nói trên là điều không thể chấp nhận được.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, Cảnh sát Môi trường tỉnh Nghệ An cần phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý đơn vị vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Nguyên (Nghệ An): Doanh nghiệp dùng rác thải…san lấp mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO