Huế: Nhiều đường phố rải nhựa chỉ dành để... đổ rác

16/01/2017 00:00

Nhiều tuyến đường dân sinh trong TP.Huế đang bị nạn đổ trộm rác lợi dựng, trở nên mất mỹ quan vì xuất hiện nhiều bãi rác xây dựng "không chủ", gây khó khăn cho...

Nhiều tuyến đường dân sinh trong TP.Huế đang bị nạn đổ trộm rác lợi dựng, trở nên mất mỹ quan vì xuất hiện nhiều bãi rác xây dựng “không chủ”, gây khó khăn cho người đi đường và các phương tiện.

Trên đường Võ Văn Kiệt (đoạn qua địa phận phường An Tây), dọc hai bên tuyến đường này, những chỗ chưa có nhà dân, đất trống thì đều trở thành điểm đổ trộm rác thải xây dựng. Rác thải ở đây chất từng đống, chủ yếu là: đất, đá, bê tông, gạch xây, bìa cát tông, bao xi măng…nằm ngổn ngang, la liệt. Nhìn qua thì tưởng là khu tập kết rác, nhưng thực chất, đây là khu vực có biển báo cấm đổ rác.

Làng Đại học Huế đầy rác bao quanh
Làng Đại học Huế đầy rác bao quanh

Không chỉ ở các bãi đất trống, ngay cả trên lòng đường dân sinh, cũng biến thành bãi rác, nhiều chỗ rác chắn ngang đường, ùn lên che lấp hết tầm nhìn, khiến người đi đường phải tránh sang một bên, gây mất an toàn giao thông.

Người dân khu vực này cho hay, mặc dù có biển báo cấm đổ rác nhưng ngày nào cũng có vài lượt xe tải chở rác đến đổ rồi nhanh chóng thoát đi.

Nhiều khu đất trống biến thành nơi tập kết rác
Nhiều khu đất trống biến thành nơi tập kết rác

Không chỉ tuyến đường Võ Văn Kiệt, nhiều tuyến đường vành đai quanh Làng Đại học Huế, nhất là đường đường Hồ Đắc Di (phường An Cựu), và đoạn đường Cao Bá Quát (phường Phú Hiệp) thời gian gần đây cũng bị biến thành những bãi chứa rác thải xây dựng một cách tự do.

Không chỉ rác thải xây dựng mà cả rác thải sinh hoạt từ các hộ dân được “tập kết” ở các tuyến đường này. Do lâu ngày không được xử lý nên lượng rác ngày một nhiều, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, làm mất cảnh quan đô thị.

Đường Võ Văn Kiệt rác đổ đầy hai bên
Đường Võ Văn Kiệt rác đổ đầy hai bên

Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhiều lần người dân phản ánh trực tiếp, ra sức ngăn chặn thì bị nhiều tài xế hăm dọa, có thái độ xem thường. “Ngày nào tôi cũng thấy xe tải chở rác thải về đổ hai bên đường nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý. Khi tôi cùng nhiều người khác phản ứng hoạt động đổ rác bừa bãi thì bị tài xế của những xe tải chở rác hăm dọa”. Ông Phạm H. sống ở đường Võ Văn Kiệt (khu vực 2, phường An Tây) bức xúc nói.

Rác giữa đường gây cản trở giao thông
Rác giữa đường gây cản trở giao thông

Theo ông Nguyễn Sơn - Tổ trưởng Tổ Quản lý đô thị phường An Tây cho biết, rác thải xây dựng đang gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của phường An Tây, làm ô nhiễm môi trường và khiến người dân bức xúc. Vấn nạn này cộng với việc chưa được đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng khiến cho việc phát triển đô thị ở An Tây khá chậm, người dân e ngại khi xây dựng nhà ở khu vực này.

“Việc phát hiện hành vi đổ trộm rác thải xây dựng rất khó khăn, bởi việc đổ rác thường diễn ra rất lén lút, vào thời điểm buổi tối hoặc buổi trưa, trong khi tổ quản lý đô thị chỉ có 3 người, không thể quản lý hết”. Ông Sơn nói.

Ông Lê Quang Lân - Đội phó Đội Quản lý đô thị TP. Huế cho biết, số lượng vụ việc bị phát hiện, xử lý không nhiều, vì khó để bắt được các đối tượng, mức xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng/trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành cũng chưa đủ sức răn đe.

Mặc dù có biển cấm nhưng rác vẫn cứ ngày càng nhiều hơn
Mặc dù có biển cấm nhưng rác vẫn cứ ngày càng nhiều hơn

“Thực tế, với lực lượng mỏng và cơ chế phối hợp còn chưa chặt chẽ như hiện nay thì việc phát hiện và xử lý những vi phạm về đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn”. Ông Lân cho biết.

Thời điểm cuối năm, khi các công trình xây dựng đang ở giai đoạn gấp rút hoàn thành, thì tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng lại càng “nhộn nhịp” hơn. Vậy nhưng, làm thế nào giải quyết triệt để vấn nạn này, vẫn là một câu hỏi khó cho những nhà chức trách.

Theo Pháp luật Việt Nam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Nhiều đường phố rải nhựa chỉ dành để... đổ rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO