Huế: Máy bay cất cánh khiến nhà dân tốc mái?

09/12/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ dân thuộc xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) nhiều năm nay sống trong sợ hãi, khi các chuyến bay cất- hạ cánh tại sân bay Phú Bài khiến nhà của họ luôn trong tình trạng tốc mái, sụt ngói...

Máy bay cất cánh tại sân bay Quốc tế Phú Bài
Máy bay cất cánh tại sân bay Quốc tế Phú Bài

Lo sợ máy bay

Thời gian gần đây, PV nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy) về việc khi máy bay cỡ lớn cất- hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phú Bài (tọa lạc tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) khiến hàng chục ngôi nhà trong xóm bị tốc mái, hư hỏng ngói.

Bà Huỳnh Thị Nguyện, trú thôn Tô Đà 1 (xã Thủy Tân) cho biết, đầu tháng 11 vừa qua, khi chiếc máy bay tại sân bay quốc tế Phú Bài bay sát trên mái nhà thì tiếng ngói loảng xoảng rơi xuống sân, chạy ra thì thấy hàng chục viên ngói bị sức gió máy bay thổi rơi xuống...

“May mà trong lúc rơi ngói, người nhà không có mặt ở đó nên không bị gì cả. Nếu tình trạng như thế này tiếp diễn mãi thì tôi cảm thấy rất sợ và lo lắng; mong chính quyền và sân bay có biện pháp nào đó giải quyết để gia đình khỏi phải sống trong cảnh lo âu như thế này”- bà Nguyện chia sẻ.

Những mái ngói của nhà dân bị hư hỏng do máy bay đi ngang qua
Những mái ngói của nhà dân bị hư hỏng do máy bay đi ngang qua

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đấu (63 tuổi, trú tại thôn Tô Đà 2, xã Thủy Tân) kể rằng: “Cứ mỗi lần máy bay đi qua coi như là ngói trên mái nhà cứ bung lên. Gia đình cũng đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí là có là đơn gửi lên UBND xã Thủy Tân nhưng vẫn không có hồi âm. Cứ mỗi lần tốc mái ngói là tôi phải đi mua về lợp lại rất tốn kém”.

Ông Đấu còn cho biết, sự việc xảy ra nhiều lần nên ông dùng vữa xây ba hàng dọc trên mái ngói để dằn lại nhằm hạn chế tốc mái.

Cách nhà ông Đấu không xa, chị Phạm Thị Kim Quyên (thôn Tô Đà 2, xã Thủy Tân) cho hay, hơn 10 ngày trước, khi đang ngồi ở phòng khách thì có chiếc máy bay bay ngang qua. “Máy bay vừa qua tôi nghe tiếng ngói lợp rơi lộp độp nên chạy ra xem, lúc đó có khoảng 50 viên ngói đổ vỡ xuống ngay giường của con gái tôi, may mắn hôm đó cháu nó đi học không thì không biết chuyện gì xảy ra”- chị Quyên kể.

Hầu hết những hộ dân ở xã Thủy Tân đều nơm nớp lo sợ việc cất-hạ cánh sẽ đe dọa đến tính mạng con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Người dân nơm nơm lo sợ, sống trong sợ hãi
Người dân nơm nơm lo sợ, sống trong sợ hãi

Năm nào cũng xảy ra?

Ông Nguyễn Văn Chuân- Trưởng thôn Tô Đà 1 thông tin, sau khi xảy sự việc, bà con đã thông báo đến Ban chấp hành thôn và thôn đã đi ghi nhận, thống kê thiệt hại để báo cáo lên chính quyền địa phương, qua đó có kế hoạch và phương án xử lý cho bà con sau những sự cố đáng tiếc xảy ra...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Hợp- Chủ tịch UBND xã Thủy Tân cho biết, tình trạng nhà dân bỗng dưng bị tốc mái xảy ra rất nhiều lần kể từ năm 2013 đến nay. Chỉ riêng trong tháng 11/2017 vừa qua, trên địa bàn xã có 3 nhà dân bị tốc mái, ngói lợp hư hỏng nặng, rơi vỡ xuống bên dưới hết sức nguy hiểm khi máy bay đi qua trên đầu.

“Ước tính năm nào xã cũng bị 3 đến 4 hộ sạt mái ngói do máy bay. Có nhà tróc cả một lối mái gần 200 đến 300 viên ngói. Qua tìm hiểu ở người dân thì tình trạng trên gây ra khi máy bay bay lệch hướng lúc cất, hạ cánh do thời tiết xấu. Có thể việc bay lệch hướng đã tạo luồng gió thổi vào mái ngói làm hư hại...”- ông Hợp trao đổi.

Hiện xã Thủy Tân đã kiến nghị lên thị xã Hương Thủy đề nghị Cảng hàng không quốc tế Phú Bài hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại sụt mái ngói do máy bay cất hạ cánh gây ra.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Máy bay cất cánh khiến nhà dân tốc mái?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO