Huế: Linh thiêng lễ tế đàn Âm hồn

27/06/2019 08:02

(TN&MT) - Lễ tế Âm hồn nhằm tưởng nhớ những nghĩa sĩ và đồng bào đã tử vong trong sự kiện Thất thủ Kinh đô Huế 134 năm về trước.

Ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (áo vàng) chủ trì lễ tế
Ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (áo vàng) chủ trì lễ tế

Rạng sáng 26/6 (nhằm 24/5 Âm lịch), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế- tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lễ tế âm hồn nhằm tưởng niệm 134 năm ngày thất thủ Kinh đô (1885-2019) tại di tích lịch sử văn hóa đàn Âm hồn (phường Thuận Hòa,TP. Huế).

Đây là năm thứ 3 mà Lễ tế Âm Hồn được tổ chức. Trước đó, vào năm 2017, lần đầu tiên tổ chức đại lễ cầu siêu. Các năm trước, lễ tế thường bắt đầu vào khoảng 3 giờ sáng, riêng năm nay, lễ tế được tổ chức vào lúc 6 giờ sáng. Việc tổ chức vào thời gian này giúp nhiều du khách và người dân thuận lợi đến tìm hiểu và thắp hương cầu nguyện.

Đàn Âm hồn là một trong ba công trình phục vụ tế lễ do nhà Nguyễn lập ra: Đàn Nam giao để tế trời, Đàn Xã tắc để tế đất và Đàn Âm hồn để tế vong hồn những người ngã xuống trong ngày Kinh đô thất thủ.

Dưới triều vua Thành Thái, Đàn Âm hồn được Bộ Lễ lập nên vào năm 1894 tại một bãi đất gần cửa Nhà Đồ- phía Nam TP. Huế; rộng khoảng 1.400 mét vuông và tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Những vật phẩm được đặt trong lễ tế
Những vật phẩm được đặt trong lễ tế

Lễ tế do ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì; với những vật phẩm gồm tam sanh (trâu, bò, dê), nhang đèn, trái cây, hột nổ, giấy tiền, vàng, bạc, khoai, đậu, sắn, mít, cháo thánh, cơm vắt, nồi nước chè dành cho cô hồn chết khát, áo binh và một đống lửa dành cho cô hồn bị chết lạnh dưới ao hói sông hồ.

Lễ tế nhằm thể hiện sự tôn trọng và tưởng nhớ tiền nhân, là đạo lý dân tộc, đồng thời nhắc nhở thế hệ hôm nay về một bài học lịch sử của Huế, của đất nước.

Được biết, không chỉ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lế tế Âm hồn, mà trong những ngày này hàng năm người dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thường bày mâm lễ cúng tổ tiên và những người đã khuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Linh thiêng lễ tế đàn Âm hồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO