Huế: Cần giảm ô nhiễm cho rác thải đô thị

05/09/2017 00:00

(TN&MT)- Rác bừa bãi hai bên đường phố, bốc mùi hôi thối, vừa ô nhiễm môi trường vừa gây mất mỹ quan. Đó là những gì đã và đang diễn ra ở Huế nhiều năm gần đây nhưng vẫn chưa có lời giải...

Ô nhiễm khắp nơi

“Mục sở thị” một số nơi ở TP. Huế, PV nhận thấy vô số rác thải “bay” ra bên ngoài thùng rác rất khó chịu. Điển hình như các tuyến đường Nguyễn Công Trứ, Lê Quý Đôn... có một số thùng mở nắp. Rác trong thùng bốc mùi hôi thối. Có thùng “bụng” chứa rất ít rác, nhưng xung quanh bên ngoài rác ngổn ngang.

Tuyến đường Minh Mạng chạy đến lăng Khải Định là “đỉnh điểm”, ngoài một số thùng không có nắp, số thùng đặt bên vệ đường còn lại tuy có nắp nhưng không ai đậy. Rác nửa thùng có, ngang miệng thùng có, đầy ngọn cũng... vô số. Khi thùng đã đầy, người dân vứt rác bên ngoài đã đành. Nhưng tình trạng thùng trống không, mà bên ngoài, xung quanh thùng lại tràn lan đủ các loại rác thải sinh hoạt, ô nhiễm trầm trọng. Những ai ngang qua hoặc đứng xa đều bị mùi hôi xộc thẳng vào mũi.

Tại tuyến đường Lê Duẩn đoạn từ cầu Dã Viên giáp cầu An Hòa, các thùng rác được đặt bên vệ đường với mật độ khá dày. Phần lớn các thùng có nắp đậy, không có rác vương vãi bên ngoài. Tuy nhiên vài thùng có nắp nhưng không đậy, rác trong thùng bốc mùi hôi. Có thùng bị hỏng phần dưới, khiến nước rác rò rỉ ra gây hôi và rất mất vệ sinh.

Đoạn từ cầu Dã Viên đến cầu Phú Xuân, các thùng đều mở nắp vì rác chủ yếu là cành cây, bẹ lá khô “vươn” ra ngoài, tuy không có mùi hôi nhưng mất thẩm mỹ, bởi đây là tuyến đường trung tâm, du lịch của thành phố.

PV cũng gặp không ít trường hợp người dân xách bịch rác, thản nhiên vứt xuống đất bên ngoài thùng (mặc dù thùng chưa đầy), mà không hề gặp phải một “rào cản” nào, không bị ai nhắc nhở hay xử phạt.

Trao đổi về vấn đề trên với PV, ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, công ty làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn chính là TP. Huế. Đối với những tuyến đường trên địa bàn thành phố, khi đặt thùng rác, hàng ngày có bộ phận bảo quản, vệ sinh lau chùi thùng, gom rác rơi vãi vào thùng, lấy rác ra đưa về bãi tập kết. Tại những tuyến đường trung tâm, du lịch như Lê Lợi, Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An…, rác được lấy từ sáng sớm, tránh ảnh hưởng đến du khách. Còn lại thông thường việc thu gom từ thùng rác được thực hiện vào buổi tối.

Cần xử lý nghiêm

Thực tế hiện nay, ý thức của nhiều người dân quá thấp, thường đổ rác xong không đậy nắp thùng lại hoặc không mở nắp ra mà “tiện tay” vứt rác luôn ở ngoài. Thậm chí, công nhân công ty mới lau chùi thùng, thu gom rác vào thùng xong, người dân vẫn vứt bừa bãi ngay lập tức.

Theo ông Ân, để chấn chỉnh tình trạng trên, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cấp ngành chứ không riêng công ty môi trường, dù Công ty cổ phần Môi trường và Đô thị Huế đã duy trì, kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân đổ rác đúng giờ, đúng quy định.

“Hiện công ty đang rà soát các thùng rác đặt trên địa bàn để phân bổ lại cho hợp lý; tham mưu và UBND TP. Huế đã ban hành công văn gửi các cơ quan đề nghị trang bị thùng rác để trong khuôn viên, tránh tình trạng ban ngày đưa rác ra nơi công cộng. Công ty đang có phần mềm cập nhật hệ thống thùng rác lên bản đồ số của tỉnh để quản lý. Nếu vị trí này không có rác, sẽ “giãn” thùng tăng cường đến vị trí khác, tạo sự phù hợp về sức chứa...”, ông Ân cho hay.

Với thực trạng nêu trên, ngoài việc tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định, các cơ quan, cấp có thẩm quyền như công an, UBND phường, xã, UBND TP. Huế cần “mạnh tay” hơn nữa để xử phạt hành vi vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định.

Bài và ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Cần giảm ô nhiễm cho rác thải đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO