Hợp tác với Hải quân Hoa kỳ hiệu chỉnh số liệu ra - đa biển

26/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 26/4, Trung tâm Hải văn (Tổng cục biển và Hải đảo Việt Nam)  đã tổ chức Hội thảo khoa học tổng kết hoạt động hợp tác với hải quân Hoa Kỳ  qua Dự án điều tra, nghiên cứu ứng dụng các mô hình hải dương học để hiểu chỉnh số liệu ra- đa biển và dự báo sóng, dòng chảy ở biển Đông và vùng biển phía Tây Vịnh Bắc Bộ.

Ông Vũ Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt nam phát biểu
Ông Vũ Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt nam phát biểu

Theo ông Vũ Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt nam, được sự nhất trí của Bộ TN&MT, Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam phối hợp Cơ quan nghiên cứu Hải dương học toàn cầu của Hải quân Hoa Kỳ thực hiện dự án  điều tra, nghiên cứu ứng dụng các mô hình hải dương học để hiểu chỉnh số liệu ra- đa biển và dự báo sóng, dòng chảy ở biển Đông và vùng biển phía Tây Vịnh Bắc Bộ.

Dự án triển khai từ năm 2015 với các hoạt động như: Thu thập số liệu qúa khứ của các  yếu tố hải văn và các yếu tố khí tượng, thủy văn trên biển và thực hiện các chuyên khảo sát, lấy mẫu và cài đặt các thực hiện khảo sát dòng chảy trên biển, thả phao trôi đo số liệu mô hình dự báo khí tượng. Năm 2016, Trung tâm Hải văn đã thực hiện lắp đặt 3 trạm khí tượng tựu động tại 3 trạm  Ra đa biển Hòn Dáu, Nghi Xuân và Đồng Hới.

Đồng thời, xây dựng hệ thống máy tính cấu hình cao và thực hiện cài đặt các mô hình dự báo khí tượng song và dòng chảy. Hiện các mô hình đang chạy thử nghiệm…Các kết  quả đạt được của Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thu thập, bổ sung nguồn dữ liệu hải văn phục vụ cho việc nghiên cứu, áp dụng các mô hình dự báo sóng, dòng chảy cho khu vực biển phía Tây Vịnh Bắc Bộ nói riêng và các vùng biển Việt Nam và Biển Đông nói chung. Các số liệu này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa ra dự báo khí tượng ngắn hạn trên biển, đáp ứng nhu cầu thông tin về sóng, bão trước biến đổi ngày càng sâu sắc của khí hậu.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Hội thảo lần này, các nhà khoa học đến từ Việt Nam và Hoa Kỳ cùng thông báo những kết quả đạt được trong việc ứng dụng mô hình khảo sát các yếu tố hải văn bằng CDT, thiết bị đo biển tự hành và phao trôi; kết quả phân tích đánh giá chế độ hoàn lưu mùa vùng biển Vịnh Bắc Bộ sử dụng mô hình số trị và số liệu quan trắc bằng ra đa HF. Hội thảo còn tập trung bàn luận về việc sử dụng số liệu ra đa biển làm nguyên liệu đầu vào cho các mô hình thủy động lực để dự báo biển ở khu vực Biển Đông và Vịnh Bắc Bộ; thiết lập các chương trình điều tra, khảo sát, đào tạo, tập huấn cho cán bộ của Việt Nam sử dụng hiệu quả các mô hình hải dương học.

K.Liên 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác với Hải quân Hoa kỳ hiệu chỉnh số liệu ra - đa biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO