Hợp tác quốc tế về tăng trưởng xanh trong lĩnh vực môi trường

30/08/2016 00:00

(TN&MT) – Sự hợp tác giữa Diễn đàn Con người và Môi trường Hàn Quốc (KOREA HEF) với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) và kinh nghiệm từ Hàn Quốc về tăng trưởng xanh sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp môi trường ở nước ta.

Tình hình phát triển của Việt Nam hiện nay cũng tương tự như Hàn Quốc khi còn là một quốc gia đang phát triển. Với vị thế là một quốc gia mới nổi và đang phát triển tại Châu Á thông qua việc thúc đẩy chiến lược phát triển các chính sách Cải cách, Mở cửa và Hỗ trợ, nước ta đang thực hiện bước nhảy vọt thứ hai để trở thành một quốc gia công nghiệp hóa.

Trong quá trình này, nếu Việt Nam học hỏi kinh nghiệm phát triển từ những trường hợp thành công của Hàn Quốc, điều đã giúp Hàn Quốc từ một nước kém phát triển nhất trở thành một trong những quốc gia tài trợ. Thực tế, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam để tránh phương pháp thử và sai, khi đó hiệu ứng đồng vận sẽ được tạo ra thông qua sự kết hợp tối ưu của tinh thần Việt dựa trên kinh nghiệm phát triển kinh tế của Hàn Quốc.

Ngành công nghiệp môi trường tại Hàn Quốc phát triển trên môi trường pháp lý nghiêm ngặt. Điều đó được thể hiện qua quy định về sử dụng nhiên liệu bắt buộc  việc sử dụng Nhiên liệu không chì và lưu huỳnh thấp; quy định về khí thải động cơ. Nhờ đó, Hàn Quốc tạo nên cơ hội trở thành một trong ba quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Tiến sĩ Jae-Kon Shim, Chủ tịch Diễn đàn Con người và Môi trường của Hàn Quốc. Ảnh: VACNE
Tiến sĩ Jae-Kon Shim, Chủ tịch Diễn đàn Con người và Môi trường của Hàn Quốc. Ảnh: VACNE

Tiếp đó, trong tất cả các ngành công nghiệp đều áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về điều hòa nước thải và chất thải giúp phát triển công nghệ môi trường làm sạch núi, sông, biển và tạo ra các công nghệ để đạt được mức độ tốt nhất trên thế giới. Hơn nữa, việc thực hiện Hệ thống phí xử lý chất thải dựa trên khối lượng thúc đẩy nền công nghiệp tái chế được đảm bảo. Điều này là sự khởi đầu cho sự hình thành lối sống quốc gia về bảo tồn tài nguyên, từ đó giúp cho những thành phố, cánh đồng và làng chài bị ô nhiễm bởi rác trở thành một trong những nơi sạch nhất thế giới.

Mặt khác, đến nay những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc với các công nghệ liên quan đến tài nguyên môi trường đã tạo ra sự phát triển bền vững trong ngành công nghiệp môi trường của quốc gia. Đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hợp tác quốc tế về tăng trưởng xanh,  Diễn đàn Con người và Môi trường Hàn Quốc đang cố gắng giúp đỡ ngành công nghiệp môi trường Việt Nam phát triển dựa trên kinh nghiệm của những doanh nghiệp môi trường vừa và nhỏ của Hàn Quốc với công nghệ tài nguyên.

Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển chung của ngành công nghiệp môi trường tại Hàn Quốc và Việt Nam; đóng góp vào thực tiễn bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế ở Việt Nam, Diễn đàn Con người và Môi trường Hàn Quốc (KOREA HEF) đã có sự giao lưu, trao đổi với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) trong vòng 4 năm kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ về trao đổi nguồn lực, nghiên cứu trung, công nghệ và thông tin vào tháng 10 năm 2013.

Thời gian này, hai bên đang tiếp tục đẩy mạnh Chương trình Chứng nhận chung Quốc tế về Sản phẩm và Công nghệ thân thiện với môi trường giữa VACNE Việt Nam và KOREA HEF với một loại quả cụ thể. Điều này cho thấy sự trao đổi giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ còn được thúc đẩy hơn nữa.

Nếu việc hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam được rộng mở từ việc trao đổi giữa các doanh nghiệp lớn cho tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ mang lại hiệu suất tuyệt vời với chi phí thấp cho Việt Nam. Nhờ đó, các doanh nghiệp lớn có thể giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề phát triển công nghệ môi trường. Khi Hàn Quốc và Việt Nam có thể cùng nhau thiết lập một mô hình hợp tác quốc tế để làm gương cho sự phát triển bền vững của kinh tế xanh, sự phát triển của Việt Nam sẽ được đẩy nhanh với tiến triển đều hơn và hiệu quả hơn.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác quốc tế về tăng trưởng xanh trong lĩnh vực môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO