Hợp tác quốc tế để đáp ứng hướng dẫn về chất lượng không khí của WHO

Mai Đan | 11/10/2021 12:28

(TN&MT) - Hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thiết lập lại thước đo cho mức độ ô nhiễm không khí có thể chấp nhận được. Hướng dẫn cho Nitơ điôxít đã giảm 75% và ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đã giảm một nửa. Giờ đây, các chính phủ, ngành công nghiệp và cộng đồng phải đáp ứng thách thức.

Cần giải quyết phát thải từ nông nghiệp và đốt rác dân cư để đáp ứng các hướng dẫn về chất lượng không khí của WHO. Ảnh: Parmorama/Alamy

Các hướng dẫn của WHO dựa trên tình trạng ô nhiễm không khí đã tồn tại. Chẳng hạn, mức độ ô nhiễm bụi mịn ở nhiều thị trấn trên khắp Bắc Mỹ và Scandinavia đã đáp ứng các hướng dẫn mới. Nhiều thành phố lớn bao gồm Vancouver, Honolulu và Stockholm cũng có mức độ ô nhiễm bụi mịn rất thấp.

Ô nhiễm bụi mịn có thể tồn tại trong không khí từ một tuần trở lên, điều này đồng nghĩa với việc ô nhiễm không khí từ một thành phố ảnh hưởng đến các thành phố lân cận. Đây là một thách thức đối với dân số đông đúc ở Vương quốc Anh và Tây Âu. Ô nhiễm ở Cardiff, Anh quốc hôm nay có thể được xuất phát từ ô nhiễm ở thành phố London (Anh) hoặc Paris (Pháp) và trong ngày mai, tình trạng ô nhiễm này có thể xảy ra ở Newcastle (Australia) hoặc Amsterdam (Hà Lan).

Các thành phố sẽ cần phải chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm gió của họ. Đồng thời, những nơi này cần làm việc cùng nhau và làm việc với các khu vực nông thôn xung quanh đó để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, tương tự như cách mà ô nhiễm sông cần được quản lý từ nguồn đến biển.

Rõ ràng, các quốc gia không thể đáp ứng các hướng dẫn nếu chỉ tập trung vào giao thông và công nghiệp. Giáo sư Stefan Reis thuộc Trung tâm Sinh thái và Thủy văn Vương quốc Anh giải thích, việc đáp ứng hướng dẫn của Anh sẽ đòi hỏi hành động trên toàn châu Âu để giảm lượng khí thải. Bên cạnh việc giảm phát thải giao thông, giải quyết lượng khí thải từ nông nghiệp và đốt rác trong khu dân cư sẽ là yếu tố sống còn.

Điều này đã được nhấn mạnh bởi Giáo sư Ally Lewis thuộc Đại học York (Canada). Theo đó, miền Trung và Đông Nam nước Anh và các nước láng giềng gần đó ở châu Âu có mật độ dân cư đông đúc và ô nhiễm bụi mịn dễ dàng tràn qua biên giới, do đó, hợp tác quốc tế rất quan trọng. Tuy vậy, chúng ta đang có một số biện pháp để cải thiện chất lượng không khí và có một số mục tiêu tương đối dễ dàng để cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác quốc tế để đáp ứng hướng dẫn về chất lượng không khí của WHO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO