Hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Sơn Đông (Trung Quốc)

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/3, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo hợp tác kinh tế và nông nghiệp giữa Đà Nẵng và tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc nhân dịp đoàn chính quyền và doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Lãnh đạo và đại biểu doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng và tỉnh Sơn Đông chụp hình lưu niệm
Lãnh đạo và đại biểu doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng và tỉnh Sơn Đông chụp hình lưu niệm

Tại hội thảo, 15 doanh nghiệp của tỉnh Sơn Đông và 10 doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng đã được nghe đại diện lãnh đạo của 2 tỉnh, thành phố giới thiệu những lợi thế, tiềm năng to lớn của địa phương để phát triển kinh tế, nông nghiệp và thương mại quốc tế. Qua đó, mang lại cho các đại biểu, các doanh nghiệp có thêm thông tin về Sơn Đông, Đà Nẵng và tạo cơ hội để các doanh nghiệp của hai địa phương gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm được đối tác phù hợp để hợp tác kinh doanh, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị lâu dài.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: “Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội. Đà Nẵng luôn duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, năm 2016 đạt 9,04 %. Cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp. Đến nay, TP. Đà Nẵng đã thiết lập hợp tác hữu nghị với 38 tỉnh, thành phố của 19 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục trên thế giới. Trong đó, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Trung Quốc luôn được cũng cố và phát triển. Tuy nhiên hợp tác về kinh tế vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Từ năm 2001 đến 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đà Nẵng với Trung Quốc có xu hướng tăng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng không ổn định qua các năm. Tính đến tháng 3-2017, trên địa bàn  TP. Đà Nẵng có 12 dự án FDI của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư 6,22 triệu USD” .

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Sơn Đông thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1994. Năm 2013, lãnh đạo hai địa phương tiếp tục ký Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và Sơn Đông trên các lĩnh vực trao đổi đoàn, kinh tế, du lịch, giao lưu văn hóa.... Trong thời gian qua, thành phố đã đón tiếp các đoàn doanh nghiệp của Sơn Đông đến Đà Nẵng khảo sát môi trường đầu tư như tập đoàn HAIER, Bia Thanh Đảo, nhà máy sản xuất xe máy Khinh Kỵ… Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng hy vọng hội thảo lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Sơn Đông tiếp cận một cách trực quan về môi trường đầu tư, cũng như lợi thế, tiềm năng, định hướng của thành phố Đà Nẵng và mong muốn các doanh nghiệp có thể trao đổi, đối thoại, tìm hiểu để tiến hành hợp tác.  

Tin & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Sơn Đông (Trung Quốc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO