Hồng Kông đóng cửa 13 bãi biển do sự cố tràn dầu

08/08/2017 00:00

(TN&MT) - Hồng Kông đã đóng cửa 13 bãi biển sau khi sự cố tràn dầu cọ rửa trôi những mảng bám xốp trên bờ - thảm họa môi trường gần đây nhất phá hủy vùng biển...

(TN&MT) - Hồng Kông đã đóng cửa 13 bãi biển sau khi sự cố tràn dầu cọ rửa trôi những mảng bám xốp trên bờ - thảm họa môi trường gần đây nhất phá hủy vùng biển của lãnh thổ.
 
Tính đến ngày 8/8, thành phố Hồng Kông, Trung Quốc đã đóng cửa thêm 2 bãi biển ở phía Nam hòn đảo Hồng Kông, nâng tổng số bãi biển bị đóng cửa lên 13 kể từ khi 2 tàu va chạm tại cửa sông Pearl River ở miền nam Trung Quốc ngày 2/8 vừa qua.
 
Chính phủ cho biết phải mất 2 ngày để chính quyền Trung Quốc có thể thông báo với Hồng Kông về vụ va chạm.
 
Vụ tràn dầu đã gây ra sự phẫn nộ trong cư dân và các nhà môi trường và xuất hiện chỉ một năm sau khi những bãi rác tràn ngập trên các bãi biển của Hồng Kông với những nhãn hiệu và bao bì phần lớn đến từ Trung Quốc đại lục.
 
Chính phủ Hồng Kông cho biết tính đến nay, đã thu thập được 50 tấn dầu cọ, hầu hết số này đã đông cứng lại. Trong khi đó, công nhân đã thu gom 110 túi chất thải dầu cọ trên một bãi biển trên đảo Lamma nổi tiếng.
 
Theo chính phủ, dầu cọ không độc hại nhưng số lượng lớn đã rửa trôi trên bãi biển và khi chưa có kết quả tại phòng thí nghiệm, các bãi biển sẽ vẫn đóng cửa.
 
Một cái cào đồ chơi bằng nhựa giữa đám dầu cọ sau khi đám dầu này trôi nổi trên bãi biển ở Hồng Kông. Ảnh: AFP / Getty
Một cái cào đồ chơi bằng nhựa giữa đám dầu cọ sau khi đám dầu này trôi nổi trên bãi biển ở Hồng Kông. Ảnh: AFP / Getty
 
Samantha Lee, quản lý bảo tồn tại Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới ở Hồng Kông cho rằng dù dầu cọ được coi là không độc hại nhưng nó sẽ bị oxy hoá dưới ánh mặt trời nắng nóng và không rõ chất này có hại như thế nào.
 
Lee nói rằng ngoài các bãi biển đã bị đóng cửa, những bờ biển xanh tươi còn lại của Hồng Kông dường như đã bị ảnh hưởng bởi sức ăn của nhiều sinh vật biển như hàu, cua bị ảnh hưởng. Tảo “nở hoa” cạnh tranh với cá để lấy ôxy sẽ là một mối đe dọa lớn.
 
Gary Stokes, Giám đốc Hiệp hội Bảo tồn biển Shepherd cho hay việc tiêu thụ dầu cọ ở dạng cô đặc có thể nguy hiểm. Ông ví mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn này tương tự như thảm hoạ biển hồi năm 2012 khi hàng trăm triệu viên nhỏ xíu trôi trên các bãi biển sau khi thùng đựng hàng tràn ra trong cơn bão.
 
Ông Stokes cho biết thêm: "Đang có cơn sốt về cá do dầu cọ. Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả tác động của vụ tràn dầu này".
 
Truyền thông cho hay 1.000 tấn dầu cọ tràn vào nước sau khi các tàu va chạm.
 
Cục Bảo vệ Môi trường Hồng Kông đã thu thập mẫu nước từ những bãi biển bị ảnh hưởng và dự kiến sẽ công bố kết quả vào cuối ngày 8/8.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồng Kông đóng cửa 13 bãi biển do sự cố tràn dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO