Hơn 89.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Minh Phạm| 16/07/2020 19:37

(TN&MT) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức "Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình" được thực hiện trực tuyến và đồng bộ trên phạm vi toàn quốc.

Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã nhấn mạnh về lợi ích to lớn của BHXH, BHYT mang lại trong công tác chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống cho người lao động (NLĐ) và Nhân dân. Vì vậy, để tiếp tục kiên định thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, BHXH Việt Nam đã luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác thu, phát triển đối tượng để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT.

Lãnh đạo UBND tỉnh, BHXH, Bưu điện bắt tay động viên các thành viên Tổ roadshow trước khi xuất phát.

Theo đó, xác định rõ vai trò đặc biệt quan trọng của việc lựa chọn hình thức, phương pháp vận động, truyền thông trong công tác phát triển đối tượng tham gia, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia bằng các nội dung thông điệp truyền thông thể hiện rõ ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về BHXH, BHYT, giúp người dân hiểu thêm về giá trị an sinh, nhân văn của chính sách, từ đó tự giác tham gia nhằm đảm bảo an sinh cho chính mình và gia đình.

Ông Trần Đình Liệu cho biết, tính đến hết tháng 6/2020, toàn quốc đã có gần 16 triệu người tham gia BHXH. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc xấp xỉ 15 triệu người (đạt 90,2% kế hoạch);  số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người (đạt 55,9% kế hoạch và tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019); số người tham gia BH thất nghiệp là 12,716 triệu người (đạt 88,4% kế hoạch); số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số).  

Trong thời gian tới, để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động, BHYT đến toàn dân theo các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đề nghị các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động các đại lý thu, hướng tới xây dựng hệ thống đại lý và nhân viên đại lý chuyên nghiệp, năng động.

Ngay trong ngày ra quân, đã có 74 điểm tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cố định được xây dựng để tuyên truyền, tư vấn cho người dân trên toàn thành phố

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm trong tuyên truyền, vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân, tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách BHXH, BHYT cho nhân dân; kịp thời nêu gương những gia đình có nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; khen thưởng những tập thể, đại lý, cá nhân có những sáng kiến, cách làm hay đã có thành tích nổi bật trong tuyên truyền, vận động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia để đạt được mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Phát biểu tại Lễ ra quân, Bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các Vấn đề xã hội của Quốc hội - đánh giá: Chính sách BHXH, BHYT đã ngày càng phát triển, hoàn thiện hơn, phù hợp với sự tiến bộ của xã hội qua từng thời kỳ. qua 25 năm xây dựng và phát triển, BHXH Việt Nam với trọng trách được Chính phủ giao đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh cho người tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng chú ý.

“Những kết quả trên cho thấy, chính sách BHXH, BHYT đang ngày càng khẳng định tính ưu việt và vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Do vậy, tôi đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, cùng các cấp uỷ , chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội hàng năm, xem đây là tiêu chí quan trọng trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội quan trọng của từng địa phương.” Bà Nguyệt nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - ông Chu Quang Hào đã yêu cầu Bưu điện các tỉnh, thành phố: Nghiêm túc phối hợp với BHXH các cấp, triển khai tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, đảm bảo an toàn, thiết thực và hiệu quả. Quyết tâm cao trong việc hoàn thành mục tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đặt ra cho hai Ngành.

“Trong ngày hôm nay, Bưu điện các tỉnh/thành phố cần tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp đối với các đối tượng là nông dân và lao động phi chính thức nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vị trí, vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT để người dân tích cực tham gia. Sau ngày hôm nay, tiếp tục chủ động triển khai các chương trình phát triển đối tượng tại các địa bàn còn lại, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra” - Ông Hào kêu gọi.

Theo đó, Lễ ra quân đã được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm toàn quốc, bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT với quy mô 1 đoàn diễu hành lưu động tại 1 quận, huyện, thị xã…, đảm bảo an toàn giao thông.

Mục tiêu mà Lễ ra quân hướng tới nhằm đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong và sau Lễ ra quân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, qua đó, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa như: “Đảng và Nhà nước chăm lo cuộc sống, sức khoẻ Nhân dân thông qua chính sách BHXH, BHYT”; “BHXH, BHYT là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của Nhân dân”; “Đảng và Nhà nước quyết tâm thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”… hướng tới nhóm đối tượng đích gồm người nông dân, NLĐ tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 89.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO