Hơn 42ha đất ven sông quận 9 bị sạt lở nghiêm trọng do "cát tặc"

04/01/2016 00:00

  UBND quận 9 - TP.HCM cho biết, tình hình việc khai thác cát trái phép đang gây sụp lún, sạt lở đất nghiêm trọng dọc bờ sông trên địa bàn, nhất là...

 

UBND quận 9  - TP.HCM cho biết, tình hình việc khai thác cát trái phép đang gây sụp lún, sạt lở đất nghiêm trọng dọc bờ sông trên địa bàn, nhất là tại tại các phường Long Bình, Long Phước với hơn 42ha bị sạt lở.

Theo UBND quận 9, trong tháng 12/2015, các Tổ tuần tra trên sông đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra và bắt được nhiều phương tiện thủy (ghe bơm hút cát) khai thác cát trái phép.

Cụ thể, đêm 2/12, trên sông Đồng Nai, Tổ tuần tra của UBND phường Long Bình bắt quả tang 1 ghe bơm hút cát, các đối tượng điều khiển phương tiện đã nhảy xuống sông bỏ trốn. Tổ tuần tra đã lập biên bản và tạm giữ 1 phương tiện thủy (loại 3 khoang chuyên dụng bơm hút cát) cùng đầy đủ trang bị, dụng cụ dùng để bơm hút cát. Tiếp đó, vào đêm ngày 10/12, Tổ tuần tra của UBND phường Long Bình bắt quả tang 2 ghe đang thực hiện bơm hút cát với 9 đối tượng thực hiện có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai, Long An, Thanh Hóa, An Giang.

Thời gian qua, mặc dù chính quyền quận 9 đã rốt ráo vào cuộc để xử lý việc khai thác cát trái phép trên địa bàn nhưng đến nay, tình hình vẫn diễn ra nghiêm trọng, các đối tượng thực hiện một cách tinh vi để tránh bị phát hiện, tính chất ngày càng manh động, chống đối quyết liệt đoàn kiểm tra. Cùng với đó, mặc dù lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ tang vật nhưng việc xử lý cũng không phải dễ dàng.

Trước tình hình đó, UBND quận 9 vừa kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố có hướng dẫn chi tiết và kịp thời để UBND quận 9 hoàn tất hồ sơ xử lý các vụ khai thác cát trái phép để chuyển cơ quan có thẩm quyền đúng quy định.

Cũng theo UBND quận 9, hiện công tác xử lý tình trạng khai thác cát trái phép có nhiều khó khăn như việc củng cố hồ sơ, trình tự thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền...

Đơn cử, thời gian gia hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm ngắn, nên phải gia hạn thời gian tạm giữ để tiếp tục xác minh và xử lý vụ việc. Tuy nhiên, thẩm quyền này thuộc về UBND thành phố. Bên cạnh đó, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục để chuyển UBND thành phố xử lý số phương tiện vi phạm trong trường hợp phương tiện vắng chủ. Mặt khác, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn khi xử lý các trường hợp vi phạm nhưng không đến làm việc theo thư mời nên không lập được biên bản vi phạm hành chính...

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức các đợt truy quét, trấn áp và xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép; xem xét xử lý các ghe neo đậu có gắn thiết bị bơm hút cát trên các sông rạch nhằm ngăn chặn ngay từ đầu tình trạng khai thác cát trái phép theo quy định.

Theo Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 42ha đất ven sông quận 9 bị sạt lở nghiêm trọng do "cát tặc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO