Hơn 12 triệu USD rà phá bom mìn tại Quảng Trị

19/01/2018 17:27

(TN&MT) -  UBND tỉnh Quảng Trị vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án liên lạc cộng đồng và rà phá vật liệu chưa nổ, giai đoạn VI (2018-2020) với Tổ chức MAG Việt Nam.

Dự án “Liên lạc cộng đồng và rà phá vật liệu chưa nổ, tỉnh Quảng Trị, giai đoạn VI (2018- 2020)” triển khai thông qua nguồn tài trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và một số nhà tài trợ khác. Dự án này thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối phối hợp với MAG triển khai dự án với ngân sách dự án viện trợ không hoàn lại hơn 12 triệu USD. Thời điểm triển khai dự án sẽ có 21 đội rà phá bom mìn, 2 đội đa nhiệm vụ, 3 đội liên lạc cộng đồng và 6 đội hỗ trợ rà phá và bộ phận đào tạo và hỗ trợ, phụ trách kiểm tra chất lượng nội bộ toàn bộ hoạt động hiện trường tại Việt Nam.

A
Hoạt động rà phá bom mìn tại Quảng Trị

Dự án này được tiếp tục xây dựng trên cơ sở thành công của 5 dự án MAG đã thực hiện từ năm 1999 đến nay trong mối quan hệ đối tác với UBND tỉnh Quảng Trị. Để triển khai dự án này, tổ chức MAG Việt Nam phối hợp với BCĐ dự án MAG tỉnh Quảng Trị triển khai các đội rà phá bom mìn, đội đa nhiệm vụ, đội liên lạc cộng đồng, đội hỗ trợ rà phá và bộ phận đào tạo, hỗ trợ, phụ trách kiểm tra chất lượng nội bộ toàn bộ hoạt động hiện trường nhằm đạt mục tiêu: Tháo gỡ và phá hủy bom, mìn và các loại vật liệu chưa nổ trên địa bàn; hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển cộng đồng thông qua xử lý các loại vật liệu chưa nổ; nâng cao việc quản lý và thu thập thông tin thông qua sử dụng dụng cụ bản đồ số hóa và các thiết bị thu thập dữ liệu lưu động; khai thác công nghệ và các sáng kiến để thúc đẩy quá trình rà phá bom mìn, bom chùm và các loại vật liệu chưa nổ; nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến bom, mìn cho người dân và khách du lịch đến Quảng Trị; thực hiện giáo dục phòng tránh nguy cơ tai nạn bom mìn cho cộng đồng.

Sau chiến tranh, Quảng Trị là tỉnh đứng đầu trong 63 tỉnh thành về ô nhiễm bom mìn và số lượng bom mìn có trong 83% diện tích đất tại Quảng Trị. MAG đã thực hiện rà phá 44.443.964 m2 đất với 1.273 thôn; số vật liệu nổ tìm và hủy là 176.709; số nhiệm vụ rà phá lưu động, xử lý khẩn 47.792 vụ và có gần 640.000 người được hưởng lợi từ chương trình MAG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 12 triệu USD rà phá bom mìn tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO