Hội thảo Hợp tác quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm Việt Nam – Nhật Bản

11/01/2019 12:55

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Môi trường Việt Nam – Nhật Bản, sáng ngày 11/01 Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Bộ Môi trường Nhật Bản và Hiệp hội Quản lý môi trường công nghiệp Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Hợp tác quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm”.

TTg2
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaki Katsumata cùng các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường của cả hai nước.

Hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua liên tục được tăng cường và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018) đánh dấu chặng đường quan trọng trong quan hệ hai nước với nhiều thành tựu hợp tác vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, văn hóa giáo dục và giao lưu nhân dân.

TTg5
Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaki Katsumata phát biểu

Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Môi trường Nhật Bản cũng đã có nhiều hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, được cụ thể hóa thông qua các cuộc họp “Đối thoại chính sách về môi trường” được tổ chức luân phiên hàng năm. Trong khuôn khổ thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết năm 2013, hai bên đã rà soát, đề xuất các hoạt động, cũng như xác định các lĩnh vực ưu tiên để phối hợp thực hiện.

Hội thảo “Hợp tác quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm” có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để các nhà quản lý, các cán bộ chuyên ngành cùng chia sẻ thông tin và thảo luận về hiện trạng quản lý và công nghệ ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm. Đặc biệt, đây còn là dịp để các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam cùng chia sẻ kinh nghiệm, tạo dựng mối quan hệ cũng như thúc đẩy sự hợp tác của khối doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp môi trường trong thời gian tới.

TTg3
Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (hàng đầu, thứ tư từ phải sang trái) tham dự Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chia sẻ: Việt Nam nhận được sự hỗ trợ to lớn từ phía Nhật Bản thông qua sự phối hợp của các đơn vị thuộc Bộ Môi trường Nhật Bản và các cơ quan, tổ chức. Thứ trưởng đánh giá cao và cảm ơn phía Nhật Bản đã hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý môi trường thông qua các chương trình đào tạo, trao đổi chuyên môn về môi trường, các dự án hỗ trợ xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường của Việt Nam.

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh và mạnh. Mặc dù đã đạt được những thành quả đáng khích lệ về kinh tế nhưng Việt Nam vẫn phải đang đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường như một hệ quả của việc phát triển. Để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu được đề ra trong chiến lược bảo vệ môi trường Việt Nam là ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm.

Thông qua Hội thảo “Hợp tác quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hy vọng có thể tiếp thu được những kiến thức, kinh nghiệm, công nghệ để giúp Việt Nam có lộ trình và bước đi phù hợp, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường. “Tôi hy vọng rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan nghiên cứu về môi trường, các hiệp hội bảo vệ môi trường hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ có cơ hội trao đổi thông tin, xây dựng niềm tin và cùng nhau thiết lập các kế hoạch đầu tư trong lĩnh vực cùng quan tâm. Kết quả của Hội thảo và sự có thể làm cơ sở ban đầu cho việc hình thành một thị trường công nghệ và công nghiệp môi trường Việt Nam, trong đó có sự tham gia mạnh mẽ của các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản.” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

TTg4
Toàn cảnh Hôi thảo

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, Takaaki Katsumata cho biết: Tại Nhật Bản, trong thập niên 1960, tốc độ tăng trưởng kinh tế quá nhanh đã làm cho Nhật Bản phải chịu những áp lực lớn từ các vấn đề môi trường. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành đồng thời nhiều biện pháp để kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Đối với Việt Nam, Thứ trưởng Takaaki Katsumata cho rằng Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh và mạnh. Mặc dù đã đạt được những thành quả đáng khích lệ về kinh tế, tuy nhiên Việt Nam đang đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường như một hệ quả của việc phát triển. Để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu được đề ra trong chiến lược bảo vệ môi trường Việt Nam là ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm.

Hiện nay, theo Thứ trưởng Takaaki Katsumata, Nhật Bản đã là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc giải quyết, kiểm soát ô nhiễm môi trường, đồng thời có nhiều công nghệ và mô hình tiên tiến để xử lý và kiểm soát chất lượng môi trường.

Đặc biệt, trong Hội thảo lần này, Thứ trưởng Takaaki Katsumata cho biết phía Nhật Bản sẽ trình bày và phổ biến chương trình “Hệ thống cán bộ kiểm soát ô nhiễm và phát triển nguồn nhân lực môi trường”. “Có thể nói đây là thành quả lớn nhất của chúng tôi và là cơ sở để chúng tôi đảm bảo được quy định về luật pháp được tuân thủ một cách nghiêm ngặt vấn đề môi trường được bảo vệ một cách bền vững.” - Thứ trưởng Takaaki Katsumata khẳng định.

TTg6
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, các đại biểu của hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã trình bày các bài tham luận về thực trạng, kinh nghiệm xử lý, bảo vệ môi trường của cả hai bên: "Không khí sạch và Bầu trời xanh cho thế hệ mai sau" - Ông Itaru Fujie, Tổng thư ký Quỹ Aoziza, Trung tâm phát triển các khu vực bị ô nhiễm ở Nhật Bản; "Hệ thống cán bộ kiểm soát ô nhiễm và phát triển nguồn nhân lực môi trường" - Bà Kayo Ohno, Giám đốc, Hiệp hội Quản lý môi trường công nghiệp Nhật Bản; "Thực trạng, giải pháp quản lý chất lượng không khí ở Việt Nam" - Bà Trần Thị Hiền Hạnh, Vụ Quản lý chất lượng môi trường, Tổng cục Môi trường; "Chương trình quản lý tổng hợp chất lượng không khí tốt hơn ở Châu Á (Chương trình IBAQ): Chiến lược quản lý chất lượng không khí trong khu vực" - Bà Dang Espita Casanova, Điều phối viên chương trình, Tổ chức Không khí sạch Châu Á...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Hợp tác quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm Việt Nam – Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO