Hội thảo BĐKH và giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững

23/08/2016 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, phân bón Phú Mỹ) đã phối hợp với Cục Trồng trọt -...

 

(TN&MT) - Trong những năm vừa qua, biến đổi khí hậu với nhiều diễn biến phức tạp như rét đậm rét hại, lũ lụt ở khu vực miền Bắc, khô hạn khu vực miền Trung và Tây Nguyên, xâm nhập mặn khu vực ĐBSCL đã gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp Việt Nam và đời sống người nông dân tại các địa phương. Do vậy, ngày 20/8 vừa qua, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, phân bón Phú Mỹ) đã phối hợp với Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo “Biến đổi khí hậu và giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững”.

Tham dự chương trình, có ông Nguyễn Văn Hòa, Cục phó Cục Trồng trọt; ông Nguyễn Hồng Vinh, Ủy viên HĐQT PVFCCo, ông Dương Trí Hội, Phó Tổng Giám đốc PVFCCo và gần 100 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị của Cục trồng trọt, các Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật, các đơn vị nghiên cứu, chuyên gia nông nghiệp trong nước và quốc tế, Chủ nhiệm Hợp tác xã, nông dân sản xuất giỏi trên toàn quốc.

Mở đầu Hội thảo, ông Ofri Peled, chuyên gia nông nghiệp đến từ Israel đã trình bày những kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ mới trong điều kiện canh tác khô hạn, đặc biệt là hệ thống tưới tiết kiệm. Bất chấp điều kiện địa lý không thích hợp cho nông nghiệp (hơn một nửa diện tích đất là sa mạc, điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước) nhưng nhờ phát triển, ứng dụng công nghệ và quản lý khoa học mà ngành nông nghiệp Israel phát triển ở trình độ cao, là một trong nước xuất khẩu nông sản lớn của thế giới. Đồng thời, với trải nghiệm của một người trưởng thành từ một kibbutz - loại hình cộng đồng hợp tác nông nghiệp độc đáo của người Do Thái - ông Ofri Peled đã chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích cho các đại biểu, đặc biệt là các Chủ nhiệm hợp tác xã.

Cũng trong chương trình, Ông Masaaki Koiwai, Chủ tịch Hiệp hội phân bón hữu cơ Nhật Bản đã giới thiệu những giải pháp và kỹ thuật canh tác trong điều kiện đất nhiễm mặn; kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản – quốc đảo đứng đầu thế giới về cơ giới hóa, kỹ thuật cao và ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp. Trong đó, phần giới thiệu về ứng dụng vi sinh vật nhằm giảm độ mặn và sử dụng acid amin nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản đã được các đại biểu dành sự quan tâm đặc biệt.

Hội thảo cũng được nghe PGS.TS Mai Thành Phụng trình bày tham luận “Biến đổi khí hậu và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững cho sản xuất lúa và cây ăn trái vùng ĐBSCL”. Tham luận đã khái quát bức tranh khô hạn, nhiễm mặn tại ĐBSCL trong thời gian gần đây cũng như đưa ra 7 nhóm giải pháp cụ thể để giảm thiếu tác động của biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL và phát triển nông nghiệp bền vững tại khu vực này.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã sôi nổi đặt ra nhiều câu hỏi và đều được các chuyên gia giải đáp thỏa đáng. Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt đánh giá cao PVFCCo đã có sáng kiến và tích cực phối hợp tổ chức hội thảo trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét và tác động mạnh mẽ đến sản xuất nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt là các ứng dụng và giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, mới mẻ, có tính thực tiễn cao để các địa phương, nông dân tiếp thu, chủ động ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu.

                                                                                      Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo BĐKH và giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO