Hội thảo APEC quản lý rủi ro thiên tai trong BĐKH

18/09/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 18/9, “Hội thảo APEC về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” đã khai mạc tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Với chủ đề "Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu".

Hội thảo do Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/8, với 4 phiên thảo luận, tập trung vào các nội dung: Nâng cao năng lực cộng đồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu; các phương pháp tiếp cận tiên tiến trong đầu tư và công nghệ; tăng cường sự tham gia của cộng đồng và các chủ thể xã hội; tăng cường quan hệ đối tác vì cộng đồng bền vững. 

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương  (APEC) được thành lập từ tháng 11/1989, hiện có 21 thành viên, bao gồm Ốt-xtrây-lia, Bru-nây, Canađa, Chilê, Trung Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Inđônêxia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia, Mêhicô, Niu Dilân, Papua Niu Ghinê, Pêru, Philíppin, Nga, Xinhgapo, Đài Bắc - Trung Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Hội thảo APEC về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng 2015
Hội thảo APEC về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng 2015

Với mục tiêu xây dựng cộng đồng Châu Á - Thái Bình Dương năng động, gắn kết thông qua thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, liên kết kinh tế khu vực, hợp tác kinh tế - kỹ thuật, hợp tác an ninh con người, và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững.

Trong bối cảnh hiện tại APEC cần tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống thiên tai là một ưu tiên cao trong khuôn khổ giảm thiểu rủi ro thiên tai, góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai vừa được thông qua tháng 3/2015. Hội thảo đã gợi mở thêm các giải pháp và kinh nghiệm cho các thành viên APEC trong nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa trên cộng đồng, nhất là trong bối cảnh APEC đang hướng tới nỗ lực xây dựng cộng đồng bền vững và tự cường.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành viên chịu nhiều tác động của thiên tai, vì vậy Việt Nam đã chuyển từ ứng phó sang chủ động phóng tránh và tiền tới quản lý rủi ro thiên tai với các giải pháp đã thực hiện đồng bộ và cụ thể từ trung ương đến địa phương; lồng ghép phòng chống thiên tai; biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lồng ghép các chương trình, đề án thực hiện phòng chống và giảm nhẹ thiên tai với các chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu.

Q.Đạt  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo APEC quản lý rủi ro thiên tai trong BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO