Hội nghị tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng Luật Đất đai

19/06/2014 00:00

(TN&MT) – Trong 2 ngày (19 -20/6), tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng Luật Đất đai và các văn bản quy định chi...

   
(TN&MT) – Trong 2 ngày (19 -20/6), tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, đại diện các Sở TN&MT, Phòng TN&MT 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam.
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển phát biểutại Hội nghị
   
  Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: Luật Đất đai là đạo luật thu hút được sự quan tâm rộng rãi của nhân dân. Đây là đạo luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Ngày 29/11/2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật đất đai năm 2013; chính thức có hiệu lực từ 01/7/2014.
       
  Luật Đất đai  năm 2013 có 14 chương với 212 điều, tăng 07 chương và 66 điều do với Luật Đất đai năm 2003, đã thể chế hóa đúng và đầy đủ những quan điểm, định hướng nêu trong Nghị quyết số 19 –NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng; đồng thời khắc phục, giải quyết được những tồn tại, hạn chế, bổ sung một số vấn đề mới để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ ổn định chính trị, xã hội đất nước…
        
  Luật Đất đai năm 2013 có 65 điều khoản do Chính phủ, 08 điều do Bộ TN&MT, 6 điều do UBND cấp tỉnh ban hành các quy định hướng dẫn thực thi.  Trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã tập trung, gấp rút, kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành các Nghị định, đồng thời trực tiếp ban hành nhiều thông tư hướng dẫn thi hành Luật, gồm: Nghị định chi tiết một số điều thi hành Luật Đất đai 2013, Nghị định quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, Nghị định  quy định về thu tiền thuê đất và Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Riêng nghị định về giá đất sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
        
  Đối với 6 điều thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh ban hành, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển  yêu cầu các Sở TN&MT cần nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn để kịp thời gian Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.
   
       
  Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các báo cáo viên phải nắm chắc các quy định của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật để về truyền đạt tại địa phương. Trong đó, các báo cáo viên cần tập trung nắm vững truyền đạt, báo cáo những vấn đề mới của Luật và những tác động đến thực tiễn cuộc sống.       
      
  Thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tổ chức tiếp hai Hội nghị tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật tại khu vực miền Trung và miền Bắc.
     
  Bài & ảnh: Nguyễn Thanh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO