Hội nghị triển khai thực hiện thỏa thuận Paris về BĐKH khu vực phía Nam

18/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 18/8, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH) cho lãnh...

 

(TN&MT) – Ngày 18/8, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH) cho lãnh đạo các Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, SởKH&ĐTVăn phòng Ban chỉ đạo ứng phó với BĐKHcủa các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Thỏa thuận Paris về BĐKH đã được các quốc gia thông qua tại COP 21 là văn bản pháp lý toàn cầu đầu tiên quy định trách nhiệm ứng phó với BĐKH của tất cả các bên. Trọng tâm của Thỏa thuận Paris là đưa ra các quy định liên quan đến trách nhiệm xây dựng và thực hiện  đóng góp do quốc gia tự quyết định của mỗi bên tham gia Công ước Khí hậu. Cho đến nay, Thỏa thuận đã được 195 nước ký, 159 nước phê chuẩn trong tổng số 197 bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về BĐKH. Thỏa thuận Paris đã chính thức có hiệu lực từ ngày 4/ 11/ 2016.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do BĐKH, Việt Nam đã chủ động và tích cực xây dựng Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (viết tắt là INDC) của mình và đệ trình INDC lên Ban thư ký Công ước khung của Liên Hợp quốc về BĐKH vào tháng 9/ 2015.

Theo INDC của Việt Nam, “Đến năm 2030, bằng nguồn lực trong nước, Việt Nam cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế. Đồng thời, Việt Nam sẽ thực hiện nhiều hoạt động thích ứng giúp tăng khả năng chống chịu với BĐKH tạo điều kiện để có thể đóng góp nhiều hơn cho giảm nhẹ phát thải khí nhà kính”.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Sau khi Chính phủ phê duyệt Thỏa thuận Paris ngày 31/10/2016, Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện các cam kết của mình do Thỏa thuận Paris quy định. Và để triển khai thực hiện các nghĩa vụ của mình, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH.

Tại Văn bản số 199/TTg-QHQT ngày 08/02/ 2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/ 2016 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động lồng ghép các vấn đề ứng phó với BĐKH vào các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tập huấn tại ba miền Bắc, Trung, Nam nhằm triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các đại biểu  tập trung trao đổi, thảo luận các thông tin cập nhật về BĐKH, tác động của BĐKH đến các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam và ĐBSCL; việc triển khai Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris và xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay,  Sóc Trăng và Bến Tre đã xây dựng và ban hành Kế hoạch của tỉnh thực hiện Quyết định số 2053/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởngVõ Tuấn Nhân đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động của các địa phương này và mong muốn các địa phương cùng trao đổi kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tại địa phương mình.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BĐKH ( Bộ TN&MT)
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BĐKH (Bộ TN&MT) phát biểu

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BĐKH cho biết:  Ứng phó BĐKH là  một trong 17  mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Chiến lược quốc gia về BĐKH đã khẳng định:  BĐKH là thách thức  nghiêm trọng, Việt Nam coi ứng phó BĐKH là vấn đề có ý nghĩa sống còn; BĐKH  cũng là cơ hội  để đổi mới tư duy phát triển nền kinh tế các - bon thấp, tăng trưởng xanh; tiến hành đồng thời  thích ứng và giảm nhẹ, thời kỳ đầu thích ứng là trọng tâm; ứng phó với BĐKH  là trách nhiệm chung, có tính hệ thống, huy động mọi nguồn lực, phát huy vai trò cộng đồng…

Các đại biểu tham dự Hội nghị  chụp ảnh lưu  niệm
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

 Phát biểu tại Hội nghị,  ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng  Cục BĐKH thông tin: Kế hoạch của Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH sẽ được  chi thành 2 giai đoạn. Trong đó,  giai đoạn 1 (2016 – 2020): tiếp tục  thực hiện các hoạt động ứng phó với BĐKH đã phê duyệt và chuẩn bị về thể chế chính sách và nguồn lực  để đến năm 2020 sẵn sàng thực hiện  các nghĩa vụ do Thỏa thuận Paris quy định. Giai đoạn 2 (2021 – 2030): tập trung thực hiện các nội dung trong  NDC và các nhiệm vụ mới  theo quy định của Thỏa thuận. Thực hiện Thỏa thuận Paris, Việt Nam sẽ triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, 68 dự án  và 3 mức độ ưu tiên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những tác động của BĐKH tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam;  việc xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ở các địa phương này.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về Hội nghị.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị triển khai thực hiện thỏa thuận Paris về BĐKH khu vực phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO