Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường khu công nghiệp

Nguyễn Quỳnh - Tường Tú| 11/10/2019 17:23

(TN&MT) - Ngày 11 - 12/10, tại Đồng Nai, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Bộ TN&MT phối hợp với Tổng Công ty Sonadezi tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường khu công nghiệp.

HN1
TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT; ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai; ông Phan Đình Thám - Tổng Giám đốc Tổng Công Sonadezi. Tham dự Hội nghị tập huấn còn có đại Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, Phòng TN&MT các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Đồng Nai; các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Sonadezi.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT cho biết: Nằm trong hoạt động góp phần thúc đẩy khu kinh tế trọng điểm phát triển bền vững, Đồng Nai được Bộ TN&MT lựa chọn là địa phương đầu tiên để tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường tại các khu công nghiệp. Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ TN&MT, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT phối hợp Tổng Công ty Sonadezi tổ chức Hội nghị tập huấn đầu tiên về chủ đề quan trọng này.

Hiện nay, nước ta có 283 khu công nghiệp (KCN), với hơn 550.000m3 nước thải/ngày đêm; 615 cụm công nghiệp (CCN). Mặc dù công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong các KCN, CCN đã được nhiều địa phương quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, không còn những “điểm đen” về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, công tác này vẫn còn một số hạn chế, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

hn5
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường KCN

Theo đó, một số cán bộ phụ trách lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong các KCN nhưng chưa nắm vững các kiến thức, kỹ năng, luật pháp về BVMT và quản lý đất đai trong KCN; ý thức về BVMT của một số doanh nghiệp chưa cao, vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật về BVMT, thực hiện không đầy đủ các nội dung trong Đánh giá tác động môi trường hay Đề án BVMT được xác nhận. Đặc biệt, một số quy định tại Luật Bảo vệ Môi trường đã được áp dụng nhưng vẫn chưa tiếp cận kịp thời và hướng dẫn tập huấn các Thông tư, Nghị định mới.

Vì vậy, theo TS. Nguyễn Đức Toàn, việc tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác quản lý tài nguyên và môi trường tại các KCN” thường niên là hết sức quan trọng và cần thiết. Hội nghị tập huấn này không chỉ cập nhật kiến thức về tài nguyên và môi trường trong KCN, mà còn là diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý, các chuyên gia và các cơ sở quản lý, sử dụng tài nguyên, các cơ sở sản xuất tác động trực tiếp đến chất lượng môi trường và xã hội.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT đã truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân: “Bộ TN&MT chủ trương bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, chuyên môn về tài nguyên và môi trường đến các KCN, các cơ sở sản xuất, để các đơn vị hiểu đúng, làm đúng, làm hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo sự pháp triển bền vững của khu vực. Việc Tổng Công ty Sonadezi luôn chú trọng yếu tố con người trong quá trình phát triển cũng như đứng ra đăng cai Hội nghị tập huấn tài nguyên và môi trường cho các KCN lần thứ nhất thể hiện tầm nhìn, quan tâm tới gốc của việc phát triển - sử dụng hợp lý tài nguyên và BVMT”.

HN6
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường KCN

TS. Nguyễn Đức Toàn cho biết: Phát triển bền vững bao gồm phát triển bền vững về kinh tế, môi trường và xã hội. Đối với các KCN, các cơ sở sản xuất, để phát triển bền vững môi trường, yêu cầu đặt ra cần sử dụng có hiệu quả tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên không tái tạo; phát triển không vượt quá ngưỡng chịu tải của hệ sinh thái; kiểm soát và giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bảo vệ đa dạng sinh học; giảm thiểu xả thải, khắc phục ô nhiễm, cải thiện và khôi phục môi trường những khu vực ô nhiễm.

Cũng theo TS. Nguyễn Đức Toàn, từ 30 năm trước, khi quy hoạch các KCN, tỉnh Đồng Nai đã rất chú trọng tới công tác BVMT, kiểm soát ô nhiễm. Đến nay, địa phương này có một hệ thống quản lý môi trường, hệ thống xử lý chất thải tiên tiến hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Đồng Nai là một trong số các địa phương 100% KCN có trạm xử lý nước thải tập trung và đang dần từng bước hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp theo hướng “công nghiệp xanh”. Để đạt được mục tiêu “công nghiệp xanh”, ngoài việc đầu tư, kiểm soát ô nhiễm, BVMT cũng cần có kế hoạch, hoạch định việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên (đất, nước, khoáng sản…), kéo dài tuổi thọ thiết bị, sản phẩm và đầu tư vào con người.

HN2
Ông Phan Đình Thám - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sonadezi chia sẻ tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Đình Thám - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sonadezi cho biết: Hiện nay, Sonadezi đang quản lý 9/30 KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 01 KCN tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Qua 30 năm hoạt động, chính sách của Sonadezi luôn đặc biệt quan tâm tới công tác quản lý môi trường và đất đai trong các KCN.

Tuy nhiên, chính sách quản lý về tài nguyên và môi trường của Việt Nam luôn được điều chỉnh, bổ sung theo hướng chặt chẽ, phát triển bền vững không đánh đổi môi trường. Cho nên, trong quá trình trong phát triển, quản lý các KCN, không tránh khỏi việc vận dụng và thực thi pháp luật đất đai, môi trường có sự khác biệt với thực tiễn.

Vì vậy, được sự cho phép của lãnh đạo địa phương, Tổng Công ty Sonadezi phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tập huấn này. Đây là cơ hội để Sonadezi, đặc biệt cán bộ làm công tác chuyên môn về môi trường, đất đai cập nhập, bổ sung các quy định, kiến thức mới nhất về quản lý đất đai và môi trường trong các KCN. Đây cũng là cơ hội để phản hồi những bất cập, thắc mắc trong quá trình vận dụng thực tế để các giảng viên giải đáp, hướng dẫn

“Hy vọng sau Hội nghị tập huấn này, việc vận dụng chính sách tài nguyên và môi trường vào thực tiễn ngày càng chặt chẽ, giúp cho công tác quản lý các KCN, dự án liên quan đến đất đai và môi trường của Sonadezi ngày càng nghiêm túc và hiệu quả, góp phần vào mục tiêu phát triển “công nghiệp xanh” của tỉnh Đồng Nai” - ông Phan Đình Thám nhấn mạnh.

HN3
Ồng Hoàng Văn Vy - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) trình bày Chuyên đề Môi trường KCN

Về nội dung tập huấn, theo TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT, trên cơ sở những vấn đề vướng mắc, nhu cầu thực tế của các KCN, Ban Tổ chức đã thiết kế chương trình tập trung lĩnh vực môi trường, đất đai - 02 lĩnh vực “nóng” nhất hiện nay. Trong đó, lĩnh vực quản lý môi trường KCN gồm 03 chuyên đề chính: Hệ thống  chính sách, pháp luật về quản lý môi trường KCN; Kiểm toán môi trường công nghiệp và Hệ thống quản lý môi trường theo ISO 1400; Đánh giá tác động và rủi ro môi trường công nghiệp.

Trong đó, Chuyên đề đánh giá tác động và rủi ro môi trường công nghiệp là một nội dung mới trong các quy định pháp luật về BVMT. Nội dung của Chuyên đề này gồm có đánh giá tác động môi trường và xã hội KCN (gồm có  phân tích tác động; đánh giá mức độ đáng kể và ý nghĩa của tác động; giảm thiểu tác động) và đánh giá rủi ro môi trường công nghiệp (gồm có các nguồn có thể gây rủi ro môi trường; quy trình chung và phương pháp; đánh giá rủi ro sinh thái, sức khỏe, môi trường; một số phương pháp định lượng rủi ro môi trường).

HN4
Ông Bùi Ngọc Tuân - nguyên Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Tổng cục Quản lý đất đai) trình bày Chuyên đề Quản lý sử dụng đất KCN

Lĩnh vực Quản lý sử dụng đất KCN gồm có 02 chuyên đề chính: chính sách quản lý đất đai và tài chính đất đai, giá đất. Trong đó, chuyên đề chính sách quản lý sử dụng đất KCN: Giới thiệu hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai trong quản lý sử dụng đất của KCN; những điểm mới của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan đến quản lý sử dụng đất của KCN.

Cũng theo TS. Nguyễn Đức Toàn, các giảng viên đứng lớp tại Hội nghị tập huấn là những nhà quản lý, chuyên gia giàu kinh nghiệm, gồm lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT (Tổng cục Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ TN&MT); các chuyên gia, nhà khoa học về lĩnh vực TN&MT, chuyên gia Chương trình hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB)…

Cũng tại Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường khu công nghiệp, TS. Nguyễn Đức Toàn đề nghị, trong quá trình tập huấn, cần tăng cường quá trình hỏi đáp, chia sẻ, đặt câu hỏi và giải quyết những vấn đề rất cụ thể, tìm ra những vấn đề khúc mắc. Đồng thời, khi nội dung vấn đề chưa thống nhất, giải quyết được sẽ tập hợp và giải đáp các thắc mắc của các học viên qua email.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tập huấn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO