Hội nghị hợp tác các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10

05/09/2016 00:00

(TN&MT)- Chiều 5/9, UBND TP.Cần Thơ tổ chức Họp báo công bố sự kiện Hội nghị hợp tác các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tại TP.Cần Thơ, sắp diễn ra từ ngày 14-16/9.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.Cần Thơ Hồ Thị Thanh Bạch, cho biết: Với chủ đề 'Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững', dự kiến có trên 800 đại biểu đại diện chính quyền các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học... của Việt Nam và Pháp tham dự Hội nghị.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Hội nghị sẽ diễn ra 5 hội thảo chuyên đề: Hợp tác Kinh tế và du lịch; Giáo dục - Y tế; Môi trường; Biến đổi khí hậu và Nông nghiệp/Ngư nghiệp; Phát triển đô thị; Văn hoá Di sản. Mỗi Hội thảo do một địa phương Việt Nam và Pháp đồng chủ trì.

Hội nghị còn có các hoạt động bên lề, gồm: Toạ đàm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Việt - Pháp với chủ đề "Hợp tác phát triển Nông nghiệp và Du lịch bền vững"; "Những ngày văn Việt - Pháp; "Hội chợ Quốc tế Việt - Pháp"; "Hợp tác phát triển kinh tế Việt - Pháp".

Đại diện Sở Tài chính Cần Thơ cho biết, tổng kinh phí chi từ ngân sách và vận động tài trợ trên 6 tỉ đồng. Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư Cần Thơ dự kiến tham gia kỳ hội nghị này sẽ có khoảng trên 120 dự án kêu gọi đầu tư FDI vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch của tất cả các địa phương trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Minh Thế, Phó Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ, hội thảo chuyên đề về biến đổi khí hậu là một trong tâm thu hút sự quan tâm của nhiều địa phương của hai nước. Hiện đã có trên 300 đại biểu đăng ký tham dự hội thảo chuyên đề này.

Được biết, Hội nghị hợp tác các địa phương Việt - Phâp được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 tai Thành phố Lill - Pháp. Từ năm 2005, Hội nghị được tổ chức đều đặn 2 đến 3 năm 1 lần, luân phiên giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam - Pháp và đề ra phương hướng hợp tác góc giai đoạn tiếp theo. Trước Cần Thơ, đã có 2 địa phương Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này là tỉnh Thừa Thiên Huế (lần thứ 6, năm 2005) và thành phố Hải Phòng (lần thứ 8, năm 2010). Hội nghị lần thứ 9 được tổ chức tại thành phố Brest của Pháp từ ngày 9-12/6/2013.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, Hội nghị này được đánh giá là đã đóng góp tích cực trong việc củng cố quan hệ giữa hai nước cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nhất là các địa phương phía Việt Nam. Các dự án hợp tác được ký kết qua các kỳ hội nghị đã được triển khai linh hoạt, tập trung vào các lĩnh vực địa phương Việt Nam có nhu cầu, phù hợp với qui hoạch phát triển địa phương và cả nước. Hội nghị cũng đã mở ra cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác, đầu tư.

Hiện có khoảng 19 địa phương Pháp đã và đang triển khai các dự án hợp tác với 17 địa phương của Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giao dục, Pháp ngữ, văn hoá - đi sản, xây dựng hạ tầng giao thông đô thị, phát triển nông thôn, khoa học công nghệ, môi trường, nước sạch, vệ sinh...

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, cho biết, nối tiếp thành công các hội nghị trước, Hội nghị kỳ này hứa hẹn sẽ là một sự kiện có ý nghĩa, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp; tiếp tục mở ra cơ hội để các địa phương, tổ chức, cá nhân... hai nước gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Tin & ảnh: Hùng Long 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị hợp tác các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO