Hội nghị gặp gỡ địa phương- Ngoại giao đoàn khu vực Tây Nguyên

09/06/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 9/6, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ Ngoại giao  phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị gặp gỡ địa phương- Ngoại giao đoàn khu vực Tây Nguyên.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn và chủ trì các hoạt động tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có hơn 130 đại biểu đại diện Bộ Ngoại giao; các cơ quan đại diện (CQĐD) nước ngoài tại Hà Nội và một số tổng lãnh sự quan nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, tổ chức quốc tế và một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài; lãnh đạo và đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu của 5 tỉnh Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn- Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Vùng Tây Nguyên bao gồm 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội  và quốc phòng của Việt Nam.

So với các vùng khác trong cả nước, Tây Nguyên có nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Tây Nguyên được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế với vị trí địa lý chiến lược (giao điểm của hai khu vực kinh tế trọng điểm: phía Nam và ven biển miền Trung, thông với Nam Lào và Campuchia), tài nguyên thiên nhiên phong phú (khoáng sản, rừng tự nhiên, đất đai… ), văn hóa đa dạng và đặc trưng, nhiều cảnh quan du lịch…

Ngày 18/7/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2020 (Quyết định số 936/QĐ-TTg) nhằm tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên.

Hội nghị lần này là sự tiếp nối 4 lần Hội nghị gặp gỡ địa phương- Ngoại giao đoàn ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, khu vực Đông Nam- Tây Nam bộ, khu vực Tây Bắc và khu vực Bắc Trung bộ trước đây. Hội nghị lần thứ 5 với mục đích nhằm tạo điều kiện cho lãnh đạo và doanh nghiệp của các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, giao lưu trực tiếp với đại diện các CQĐD nước ngoài ở Việt Nam, do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” năm 2016.

Hội nghị cũng hướng đến mục tiêu cung cấp thông tin và khảo sát thực tế về tình hình phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu phát triển của các địa phương vùng Tây Nguyên cho các CQĐD nước ngoài tại Việt Nam; hỗ trợ các địa phương vùng Tây Nguyên tiếp xúc và thiết lập “kênh quan hệ” quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, xúc tiến hợp tác và đầu tư thông qua các CQĐD nước ngoài tại Việt Nam; tạo điều kiện cho Trưởng CQĐD nước ngoài tại Việt Nam (và cán bộ phụ trách kinh tế - thương mại) trực tiếp tiếp xúc với đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp vùng Tây Nguyên, tham quan và tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh cũng như nhu cầu hợp tác trên nhiều lĩnh vực của các địa phương khu vực này.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn kỳ vọng, với sự tham gia đông đảo của các CQĐD, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên cùng nội dung được đưa ra thảo luận tại 03 phiên họp của Hội nghị sẽ góp phần giúp các bên hiểu nhau hơn. Qua đó sẽ có thêm những cơ hội hợp tác, đầu tư vào khu vực Tây Nguyên, giúp các tỉnh Tây Nguyên phát triển mạnh và toàn diện, đúng với tiềm năng, lợi thế của mình; đồng thời thông qua đó sẽ tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị với Việt Nam.

Theo chương trình làm việc, Hội nghị sẽ diễn ra qua 03 phiên thảo luận chính gồm: “Tiềm năng liên kết kinh tế vùng Tây Nguyên và nâng cao sức cạnh tranh của vùng”; “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Nguyên và nâng cao chuỗi giá trị nông sản”; “Phát triển du lịch bền vững và bảo tồn giá trị văn hóa vùng Tây Nguyên”. Tại mỗi phiên sẽ có khoảng 5 đến 6 diễn giả phát biểu; có sự phối hợp tham dự và phát biểu của lãnh đạo các tỉnh, Trưởng CQĐD và tổ chức quốc tế, đại diện hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài ra, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị, trong ngày 10/6, các đại biểu tham dự sẽ kết hợp tham quan, khảo sát thực tế tại một số cơ sở địa phương; làm việc và kết hợp tham quan, khảo sát thực tế tại tỉnh Đắk Nông.

​Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị gặp gỡ địa phương- Ngoại giao đoàn khu vực Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO